Sợ SIDA


Chiều qua có một phụ huynh ngày trước đã đăng ký cho con em đến tham gia chương trình mùa hè dành cho thiếu nhi tại nhà thờ gọi điện thoại đến. Bà hỏi đến vấn đề an toàn của con em khi đến học ở nhà thờ. Bà nói có nghe người khác nói điều không tốt về nhà thờ nên làm bà cảm thấy bất an. Mình hỏi bà đã nghe chuyện gì. Bà nói bà không nói ra được. Sau đó bà hỏi đến việc ăn uống như thế nào? Mình cũng trình bày cho bà ta biết về sinh hoạt, người dạy, dạy ở đâu và ăn uống ra sao.

- Thưa cô, người dạy là một cô giáo, và cũng có một vài tình nguyện viên giúp giữ trật tự. Nơi dạy là một nơi rộng rãi và thoáng. Việc ăn trưa thì các em tự mang đến. Còn nước thì ở đây có bình nước lớn cho các em uống. Nhưng nếu em nào muốn tự mang thức uống riêng đến thì cũng được.

Sau khi nói chuyện với vị phụ huynh xong, mình đện gặp cô Fốn và hòi:

- Chị nghĩ rằng bà ta quan ngại việc gì?

Cô Fốn trả lời: - Có lẻ bà tà sợ con bà bị mắc bệnh HIV/AIDS.

- Thoạt đầu tôi nghĩ rằng bà không an tâm về nhà thờ hoặc về chính tôi, nhưng suy lại những câu hỏi của bà thì tôi cũng nghĩ có lẻ bà sợ SIDA.

Việc bên cạnh giáo xứ có TT HIV và nhà mồ côi nuôi trẻ em bị HIV luôn là một vấn đề mà không thể tách biệt ra khỏi sinh hoạt và mục vụ của giáo xứ nhỏ bé này. Có người đến nhà thờ vì những trẻ em HIV. Có người lại tránh nhà thờ cũng chính vì các em ấy. Có người mang thức ăn đến nhà thờ cũng vì chúng nó, rồi cũng có người không dám ăn uống gì khi đang ở nhà thờ cũng vì chúng nó.

Trên thực tế nhà trẻ mồ côi HIV và giáo xứ là hai thành phần tách biệt. Nhà mồ côi là của các seour, và giáo xứ là của chung. Thế nhưng vì mối quan hệ giữa mục vụ HIV và giáo xứ cả trên khía cạnh không gian và tình thần quá gần gũi nên dường như không thể nào tách lìa hai việc ra được.

Từ khi đến đây mình muốn hướng giáo xứ tới một con đường mục vụ bao quát hơn vời nhiều sinh hoạt hơn. Để nơi đây không chỉ là một TT HIV như người địa phương thường nghĩ về nhà thờ, nhưng là một nơi có nhiều sinh hoạt và mục vụ đa dạng và bổ ích cho cộng đồng. Thế nhưng chắc chắn sẽ gặp rất nhiều trở ngại khi ý thức và sự hiểu biết của người dân còn quá kém cỏi khiến họ không thể thoát ra khỏi những thành kiến của mình.

Nhiều khi ngồi suy nghĩ mục vụ HIV của TT ĐMHCG và của các seour Dòng Mẹ Têrêxa là mục vụ vô cùng quý giá và hoàn toàn phù hợp với Tin Mừng của Chúa Kitô. Nhưng mục vụ này cũng chính là mối cản trở cho sự khởi xướng và thực hiện các mục vụ khác ở đây. Có lẻ sẽ cần thêm nhiều thời gian nữa thì giáo xứ mới được biết đến dưới cái tầm nhìn khác ngoài là nơi nuôi người bị nhiễm HIV.

Nong Bua Lamphu, ngày 14.3.2009

No comments: