Giới trẻ - Sức sống của giáo xứ


Hôm nay mình đi đón bốn bạn trẻ về từ trung tâm huấn luyện giáo lý của giáo phận. Suốt tuần qua các em đi tham dự chương trình huấn luyện giáo lý mùa hè dành cho giới trẻ trong giáo phận. Ngồi trên xe nghe các em kể về những ngày qua làm mình cảm thấy rất vui trong lòng, vui và hãnh diện. Các em kể rằng các em đã nhận được rất nhiều lời khen từ các cha và các thầy vì các em không chỉ biết hết những câu hỏi giáo lý, mà còn tham gia tích cực vào các sinh hoạt của khóa huận luyện.

Rát, Tèng, Kệt, và Kềm là bốn em học sinh lớp 8-10. Ba em đầu được rửa tội chưa đầy một năm. Còn Kềm thì đang học giáo lý vở lòng. Thế mà trong giáo xứ hiện nay, các em là những người đọc các bài đọc trong thánh lễ, thay phiên nhau chơi đàn, và luôn có mặt ở tất cả các sinh hoạt chung của giáo xứ như đọc kinh đầu tháng và đi chặng đàng Thánh giá. Các em không chỉ có tinh thần trách nhiệm trong cộng đoàn rất cao, cao hơn cả những người lớn tuổi, mà các em còn rất thích làm những việc ấy.

Chính vì tinh thần và thái độ dễ mến của các em làm cho các cha các thầy đã có ấn tượng rất tốt. Khi nghe các em kể lại về những lời khen mà các cha và các thầy dành cho “con của cha Anthony” làm mình vui lắm. Các em đã không làm cho mình thất vọng chút nào khi gởi các em đến khóa huận luyện để học hỏi.

Trên đường tới nơi tham dự khóa, mình đã nhắc các em rằng: - Các em hãy để ý xem các thầy tổ chức sinh hoạt như thế nào để sau này các em sẽ tổ chức sinh hoạt như vậy cho các em thiếu nhi của chúng ta. Cha sẽ rất cần các em để xây dựng chương trình thiếu nhi ở Nong Bua Lamphu.

Các em đã không quên lời dặn của mình. Hôm nay về các em còn cho biết là đã mượn một cuốn sách sinh hoạt của các thầy để tìm hiểu thêm. Khi mình hỏi các em: - Năm lớp 11 cha biết là các em có rất nhiều sinh hoạt ở trường. Cha muốn biết là các em sẽ sẵn sàng giúp cha vào mỗi ngày Chúa Nhật để tổ chức chương trình thiếu nhi không?

Em Kệt trả lời: - Năm tới là nhiều sinh hoạt lắm. Nhưng mà ngày Chúa Nhật thì con sẽ luôn luôn ở nhà thờ. Vì vậy con sẽ giúp cha được.

Tèng cũng nói như thế. Tuần tới có một trại hè dành cho giới trẻ vùng đông bắc nước Thái được tổ chức tại nhà thờ chánh tòa. Thoạt đầu mình sẽ không cho các em đi vì sợ các em đi tham gia nhiều chương trình quá sẽ chán. Nhưng tối nay các em nói là rất muốn đi vì các cha trên giáo phận rất muốn các em đến tham dự. Ngoài ra các em còn muốn học hỏi thêm để lấy kinh nghiệm. Nghe nói vậy mình không nở nào bỏ qua dịp này nữa. Ngày mai sẽ liên lạc với cha trưởng ban tổ chức để gởi em lên đó.

Giáo xứ mình nhỏ, giới trẻ mình ít, nhưng quả thật là có chất lượng. Mình thật may mắn khi có lớp giới trẻ bên cạnh, cả người Thái lẫn người Việt, luôn luôn hòa đồng và hăng say trong những sinh hoạt của giáo xứ. Nếu không có chúng thì chắc rằng giáo xứ của mình sẽ thật buồn chán. Hôm nay là một ngày thật vui trong cuộc đời mục vụ của mình.


Nong Bua Lamphu, ngày 27.3.2009

No comments: