Gặp gỡ bạn trẻ Việt Nam tại NBL


Thế là dự định của mình được gặp gỡ những bạn trẻ người Việt đang lao động tại Nong Bua Lamphu đa trở thành hiện thực. Từ ngày Bình đến tìm mình ở nhà thờ, qua Bình, mình đã làm quen được với những bạn khác cũng đang làm việc với Bình trong một trường tư gần nhà thờ, trong đó có cả những người Công giáo lẫn bên lương. Việc của các bạn trẻ này là làm vệ sinh trong trường mỗi ngày, từ 4h sáng đến 4h chiều.

Chiều qua Bình, Thắng, và Tăng đến chơi và tham dự lễ chiều. Bình định xuống mương thả lưới bắt cá nhưng vì thấy nước chảy mạnh quá nên thả không được. Lễ xong mình và Thắng đi mua thức ăn về ăn. Luôn tiện mình chở Thắng đi một vài nơi để xem có việc làm không vì Thắng mới từ Việt Nam trở lại chưa có việc làm. Hỏi mấy nơi nhưng không nơi nào cần người. Sáng nay mình sẽ chở Thắng đi một vòng nữa để tìm việc. Nghe nói có một khách sạn của ông chủ người Việt Kiều Công giáo. Nhưng ông chủ này thì mình chưa bao giờ gặp vì có lẽ không bao giờ đến nhà thờ (một câu chuyện quen thuộc ở đây). Mình sẽ dẫn Thắng đến đó hỏi xem có việc gì làm không. Nếu không có việc ở Nong Bua Lamphu thì em đành phải đi Udon Thani tìm việc. Ở đó sẽ có nhiều việc làm hơn, nhưng mình muốn tìm cách cho em ở lại Nong Bua Lamphu vì như vậy mới có thể nâng đỡ em trong vấn đế tâm linh.

Khi mình và Thắng trở lại với những món đồ ăn và vài chai bia Leo thì lúc đó Bình cũng đã nấu xong nồi cơm. Mình dọn đồ ăn ra. Bình chạy về trường rủ thêm hai người nữa là Giáp và chị Nga. Vậy là cả thảy có 5 bạn đến ăn tối và nói chuyện với mình. Thứ bảy này mình mời tất cả mọi người đang làm việc ở trường qua nhà xứ chơi. Các bạn nói thứ bảy này sẽ đi gia hạn giấy tờ (mỗi tháng một lần) rồi sau đó sẽ đến chơi.

Ở Bangkok mình quen biết nhiều bạn trẻ Việt Nam nhưng vì mình không có giáo xứ riêng nên việc đón tiếp các bạn không thể xảy ra ở nhà mình. Nhưng đây mình đã làm “cha xứ” nên tự do trong việc đón tiếp. Mình đang và sẽ cố gắng tạo cho nhà thờ của mình trở thành một nơi nương tựa tinh thần cho các bạn, bất kể các bạn ấy bên lương hay bên giáo. Mình hy vọng rằng với số bạn đầu tiên mình quen biết này, dần dần mình sẽ còn được gặp gỡ thêm nhiều người nữa để giúp đỡ các bạn bằng cách nào có thể.

Nong Bua Lamphu, ngày 10.6.2008

No comments: