Sài Gòn những ngày trước Tết


Sài Gòn những ngày trước Tết thật nhộn nhịp, khắp nơi người ta thấy hoa mai hoa đào được trưng bày, mặc dầu trong những ngày này thì đa số những hoa mai đào đều là hoa....giả. Trước nhiều quán cà phê và nhà hàng, các cây xanh ngẫu nhiên được biến thành những cây mai và đào rực rở. Nhưng chẳng bao lâu nữa thì ta không chỉ thấy đồ giả mà sẽ chứng kiến những nụ mai và đào thực. Trên đường phố người ta bắt đầu chở về nhà những cây mai kiểng, trên nhành vô số nụ đang chờ ngay để nở tung thành những chiếc hoa vàng tươi thắm.


Mình thích nhất là Sài Gòn trong những ngày trước Tết. Ai cũng mua mua sắm sắm, ai cũng háo hức chờ Tết. Đi đâu cũng nghe nói về tiệc tất niên, và việc chuẩn bị cho những chuyến về quê ăn Tết.

Năm này, mình cũng sẽ 'về quê' ăn Tết vì mình chỉ thích Sài Gòn trước Tết, chứ mình không thích Sài Gòn vào Tết. Mồng 1 mồng 2 ở Sài Gòn buồn hiu. Nhiều người bỏ về quê, trả thành phố lại cho những người 'gốc gác' Sài Gòn, nên thành phố bổng nhiên trở nên hiu quạnh hẳn ra.

Sáng mồng 1, sau khi ra viếng mộ của Dì mình mới qua đời vào tháng 11 vừa qua, mình sẽ ra Bà Rịa để mừng Tết với nhà của Cậu mình và những đứa con của Cậu. Chắc chắn sẽ có mục ăn nhậu với những đứa con của Cậu, hay là một chuyến đi chơi Vũng Tàu hoặc Hồ Cốc.

Tối hôm qua, mình may mắn được 'chúc phúc giữa (4) người phụ nữ' khi được mời đi chơi với Kh. và 3 người bạn khác. Kh. là cô gái mình quen ở Úc đang có mặt tại SG thăm gia đình. Buổi đi chơi bắt đầu với việc ăn tối ở quán Thuận Tuấn đầu đường Nguyễn Đình Chiểu, rồi tiếp theo là một chầu ngêu sò ốc hến trên đường Trần Hưng Đạo, và kết thúc bằng những ly nước và kem tại quán cà phê Napoly.

Đây là cái Tết thứ ba mình được thưởng thức tại Việt Nam kể từ ngày mình rời Việt Nam lúc còn nhỏ. Tết bây giờ không giống như những gì trong ký ức của mình, có thể nói 'bình thường' hơn những gì mình nhớ. Tuy nhiên, Tết bây giờ cũng có những cái đặc biệt của nó. Mỗi lần thấy một chiếc xích lô chở chậu hoa mai đi trên đường phố, mỗi lần ngắm chậu hoa đào Trung Quốc mình mua trên đường Hai Bà Trưng đem về phòng khách sạn chưng, hay mỗi lần nghe một bài nhạc xuân quen thuộc phát ra từ giàn máy của một cửa tiệm nào đó, thì trong lòng mình dâng lên một cảm xúc rất đặc biệt, mà chỉ có được khi biết Tết đang đến với người dân Việt khắp nơi.

Sài Gòn, ngày 12.2.2007

No comments: