Gặp gỡ đồng hương ở Nong Bua Lamphu


Hôm nay thầy Ron dẫn mình đi gặp một người đàn ông Thái gốc Việt đang sinh sống tại Nong Bua Lamphu. Người đàn ông tên Hoà, sinh tại đất Thái từ năm 1950. Bố mẹ di cư sang đây từ năm 1945, quê quán ở tỉnh Nam Định.


Ông Hoà có một cửa tiệm bán vật liệu xây dựng. Ông tướng bình dị, nhưng nói chuyện khá có duyên. Ông nói tiếng Việt thông thạo, không một chút gì pha với giọng Thái. Dĩ nhiên là ông nói tiếng Thái thông thạo và còn sở hửu một ít vốn liếng tiếng Anh để giao dịch với người nước ngoài như thầy Ron. Nghe nói đâu ông trước đây có dạy tiếng Việt trong trường học phổ thông.

Gặp mình ông Hoà tỏ ra niềm nở và nói chuyện rất vui vẻ. Mình cũng giới thiệu mình là một linh mục, mặc dầu ông Hoà không phải theo đạo Công giáo. Ông cũng chẳng phản ứng gì nhiều trước thông tin mình chia sẻ với ông.

Chỉ đứng trước cửa tiệm ông dăm phút mà ông Hoà cũng đã kể cho mình nghe được rất nhiều điều thú vị về cuộc sống của ông và những người Việt di cư tại đất Thái.

- Tôi chỉ mới được chính thức trở nên công dân Thái cách đây 15 năm, mặc dầu tôi sinh ra và lớn lên ở đất nước này - Ông kể.

- Sao vậy chú?

- Bởi vì chính quyền Thái Lan rất nghi ngờ người Việt. Trước đây họ nghi ngờ người Việt dín líu với đảng Cộng Sản tại Việt Nam. Vì vậy họ không chịu cung cấp giấy tờ cho người Việt. Họ chỉ coi người Việt như là dân tị nạn. Người Việt không được trở nên công dân, không được rời khỏi chu vi cho phép.
- Vậy là mình chỉ được sống và đi lại trong khu vực nào đó thôi hả chú?
- Đúng vậy. Vì thế nên đời sống khá cực khổ.

- Vậy có ai đứng lên đấu tranh để được quyền lợi công dân không chú?

- Có chứ! Nhiều lắm mới được.

- À, mà sao chú sinh ra ở Thái Lan mà chú nói tiếng Việt không chút nào pha lẫn giọng nói của người Thái hay thế?

- Tôi nhờ học nơi những người lớn trước đây. Chứ đâu có được đến trường học tiếng Việt gì đâu. Mấy đứa con của tôi bây giờ không đứa nào nói được tiếng Việt, chỉ nói bập bẹ.

- Ở đây dân mình được bao nhiêu người vậy chú?

- Khoảng trên 70 gia đình.

- Vậy là nhiều rồi. Chắc các gia đình người Việt bây giờ không còn gặp gỡ nhau thường xuyên nữa hả chú?

- Cũng gặp nhau luôn. Vừa rồi mới tổ chức mừng tuổi những người cao niên trong dịp Tết.

Cuộc gặp gỡ với ông Hoà tuy ngắn ngủi nhưng khá thú vị vì đây là người Việt đầu tiên mình gặp được trên đất Thái. Nói chung thì đi đâu mà gặp được đồng hương đều rất quý. Ông Hoà có lấy số điện thoại của mình để khi nào rảnh ngồi uống nước nói chuyện thêm. Mình cũng hy vọng ông sẽ gọi cho mình để mình có cơ hội làm quen và tìm hiểu thêm về đời sống của đồng bào ở đây. Nếu có dịp phục vụ tại Nong Bua Lamphu sau này, chắc rằng việc gần gủi với cộng đồng gốc Việt sẽ là một trong những mục tiêu lớn của mình.

Nong Bua Lamphu, ngày 23.2.2007

No comments: