Mày mò với tiếng Thái


Mầy ngày qua, mình tự mày mò học tiếng Thái qua những trang web trên mạng. Mình ôn lại bảng chứ cái, học cách phát âm cao, thấp, lên, xuống, và luật đọc tiếng Thái tuỳ theo dấu, theo phụ âm, theo nguyên âm... Nói chung là có nhiều luật lắm. Mình có nhờ một đồng nghiệp của sư huynh Ron là thầy giáo dạy tiếng Anh tại trường cấp III (người Thái) để giúp mình cách phát âm.


Mình phát âm bảng chữ cái tương đối chuẩn (đó là theo phản hồi của người kèm), chỉ có một chữ cái 'ร' thì mình không tài nào phát âm được. Nó có âm như 'r' nhưng không đọc 'rờ' dứt khoát nhưng phải uốn lưởi rồi đọc 'rrrr' như trong tiếng Tây ban nha. Tiếng Việt mình không có kiểu đọc này, tiếng Anh cũng vậy. Ai đã học tiếng Tây ba nha thì có lẽ thông thạo hơn về kỹ thuật phát âm chữ 'ร'. Còn mình chưa bao giờ học tiếng Tây ban nha thì coi như là....bó tay.


Nhưng dù sao đi nữa thì mình phải nỗ lực để học tiếng Thai hầu nghe được và nói được. Chứ ai muốn ở xứ người mà quanh năm suốt tháng chỉ nói chuyện được với vài người mà thôi. Tính mình vốn khá năng động, nên không giao tiếp được với người bản xứ là một điều khá bức xúc. Mình tin rằng một khi vào lớp rồi thì tốc độ tiếp thu ngôn ngữ sẽ thăng tiến một cách nhanh chóng và có phương pháp.


Nong Bua Lamphu, ngày 25.2.2007

No comments: