Những bước đầu


Hôm qua, thầy Ron dẫn mình đến xem trường học. Đây là trường dạy tiếng Thái của người Tin Lành tổ chức. Trường tỏa lạc trong một tòa nhà cao 15 tầng mới xây rất khang trang. Lớp học nằm ở tầng thứ bảy. Mình sẽ bắt đầu học tiếng Thái từ mức căn bản, mỗi ngày từ 8h sáng đến 12h trưa. Học phí của mỗi tháng là 6.200B, tương đương với gần 200 USD. Học kỳ của mình sẽ bắt đầu ngày 6 tháng 3.


Mình sẽ đến trường bằng hai phương tiện, chân và xe điện. Từ nhà đến ga xe mình phải đi bộ khoảng 1 cây số, rồi đi xe điện khoảng 10 phút là đến. Xe điện là phương tiện đi lại tốt trong thành phố Bangkok vì ở đây vấn đề ùn tác giao thông rất nghiêm trọng. Dường như trong thành phố chỉ có về khuya thì đường mới vắng xe chứ còn ban ngày thì lúc nào cũng bị ùn tác, đặc biệt là trên những con đường chính của thành phố.


Kể ra các cha DCCT ở đây có cơ sở rất tốt. Giáo xứ tỏa lạc trong khu vực gần các đại sứ quán các nước nên có nhiều giáo dân quốc tế. Sáng nay mình tham dự lễ tro lúc 8h sáng bằng tiếng Anh. Chúa Nhật ở đây có đến 3 thánh lễ bằng tiếng Anh cho người nước ngoài cũng như người Thái thông thạo tiếng Anh.


Người Thái chào nhau với cử chỉ rất tôn trọng, họ chắp hai tay trước mặt rồi nói câu: "Sawatdee ka" nếu là nữ và "Sawatdee krab" nếu là nam. Mình chưa quen cử điệu này nên việc chào hỏi của mình hơi lúng túng. Nếu mình chỉ là khách du lịch thì có lẽ sẽ không có ai quan tâm. Nhưng vì mình là người truyền giáo, đến đất nước này để sống và phục vụ, nên vấn đề hội nhập văn hóa là thiết yếu. Mình phải cố vượt qua những rụt rè để 'nhập gia tùy tục'. Nếu không thì mình sẽ gặp rất nhiều trắc trở trên con đường mục vụ tại nước này.


Bangkok, ngày 21.2.2007

No comments: