Tốt khoe, xấu che




Dự tính ban đầu của mình cho sáng thứ bảy là đi tham dự lễ quan thầy của một giáo xứ trong TGP. Bangkok. Nhưng sáng nhìn ra sau vườn thấy một vũng nước tù với rong rêu mọc đầy trên nền đất nên gạt ý đi tham dự lễ. Mình nói với thầy Chalerm: - Sáng nay cha con mình sẽ khắc phục cái tình trạng khó nhìn và nguy hiểm phía sau nhà. Không gian này vừa bẩn vừa nguy hiểm vì nền đất rất trơn.

Thầy Chalerm hỏi: - Vậy cha định làm thế nào? Chỗ của mình thì thấp trong khi nước thì cứ tràn qua từ phía hàng xóm vì họ xây nền cao hơn mình. Cho dù trời không mưa thì bên kia vẫn có nước thấm qua.

- Cha nghĩ mình phải làm vệ sinh chỗ này và đặt một số cây cảnh ở đó để che bớt cái không đẹp. Với lại nếu có cái gì ở đó thì sẽ không có ai vô tình bước vào rồi không may trượt té.

Ăn sáng xong mình và thầy Chalerm lái xe ra khu vực bán cây cảnh ở Bangyay. Sau một giờ đồng hồ lướt qua năm sáu tiệm thì cũng tìm ra được những loại cây phù hợp với khu vực sau nhà. Đem cây về nhà bạn Anh cũng ra để giúp làm vệ sinh và điều chỉnh lại máy bơm nước để hút nước được tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề chỉ được khắc phục ở ngọn chứ không phải ở gốc vì tình trạng nước ứ qua từ phía hàng xóm vẫn tiếp tục. Dù sao thì phía bên mình cũng có cách để cho sự việc được cải thiện. Một phần là phải chăm làm vệ sinh để hạn chế rong rêu và rác rến ứ đọng lại. Một phần là dùng cây cảnh để che bớt những gì nhìn không đẹp mắt. Mỗi lần nhìn ra sau vườn thay vì thấy một vũng nước lầy thì có thể đưa mắt nhìn những lá cây và nụ hoa xinh tươi.

Thực tế của cuộc sống là không phải lúc nào mọi thứ sẽ tốt đẹp như mình mong muốn. Cái gì khắc phục được thì ta hãy khắc phục. Còn những gì xấu mà không thể khắc phục được ngay thì áp dụng phương pháp hiệu quả nhất đã có từ muôn đời, đó là “tốt khoe, xấu che.”

Bangkok, 27.7.2019

No comments: