Hành hương Thái Lan



Sau vài tháng chuẩn bị, đặc biệt là khâu quãng bá, cuối cùng thì chuyến hành hương kết nối với du lịch đến hai tỉnh Kanchanaburi và Ratchaburi ở phía miền tây Thái Lan cũng đã được thực hiện tốt đẹp. Chuyến đi có tất cả 40 người tham gia, 34 người lớn và 6 trẻ em tuổi từ 3 đến 10. Khác với những chuyến hành hương từng tổ chức trước đây, năm nay còn có người tham gia từ Hà Nội, Nam Định, Nha Trang và Sài Gòn bên cạnh các bạn trẻ đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan. Mặc dầu chương trình chỉ 2 ngày 1 đêm, nhưng đã có 11 người từ Việt Nam đăng ký để đi. Điều này có nghĩa là bên cạnh chi phí dành cho chuyến hành hương, họ con phải chi thêm tiền vé máy bay và khách sạn để lưu lại Bangkok trước và sau chuyến đi.

Mặc dầu việc tổ chức có phần phức tạp vì có người đến từ nhiều nơi khác nhau, nhưng cuối cùng chuyến đi cũng đã được thực hiện đúng như mục tiêu mà mình đã đặt ra. Trong hai ngày, đoàn đã được đi dâng lễ và viếng 3 nhà thờ (Nhà thờ Đức Mẹ Nữ Vương Thế Giới, nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giê-su, và nhà thờ Thánh An-tôn). Những giờ còn lại, đoàn được đi tham quan những địa điểm nổi tiếng trong tỉnh Kanchanaburi như Rừng quốc gia và thác Erawan, Đập nước Srinakharin, chiếc cầu lịch sử bắt ngang qua sông Kwai và Chùa Hang Hổ nằm trên một ngọn đồi được bao quanh bởi những đồng lúa mênh mông. Khi không phải dâng lễ ở các nhà thờ hoặc đi tham quan thì đoàn cùng đọc kinh cầu nguyện với nhau trên xe hoặc ở khách sạn.

Có lẽ vì mục đích của chuyến đi là để hành hương và du lịch sinh thái nên mọi người trong đoàn tỏ ra vui vẻ và hòa đồng với nhau. Mặc dầu có người đến từ nhiều vùng miền trên cùng một xe nên mỗi lần nguyện kinh như Lần Chuỗi Mân Côi có phần phức tạp. Mỗi người mỗi giọng, người miền trung cố “bẹ” giọng cho hợp với người miền nam, người nam cũng tìm cách đọc theo người trung nên cuối cùng âm thanh phát ra nghe không giống vùng này mà cũng không phải vùng kia. Đọc kinh không được đồng đều, nhưng tâm hồn sốt mến thì vẫn như nhau. Và vì có tinh thần đó nên suốt chuyến đi không ai bị say xe mặc dầu có nhiều chặng đường băng qua rừng cũng khá ngoằn ngoèo. Chỉ một ngày trước khi lên đường vẫn có người muốn rút tên ra khỏi danh sách vì sợ sẽ bị say xe. Thế nhưng từ đầu tới cuối cả người lớn lẫn trẻ em vẫn khỏe mạnh và vui vẻ.

Nhờ ơn Chúa mọi người khỏe mạnh và cũng nhờ ơn Chúa mà thời tiết tương đối thuận tiện cho đoàn suốt chuyến đi. Có những lúc tưởng chừng như chương trình sẽ bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa, nhưng lạ thay mỗi khi vừa đến nơi cần tham quan thì cơn mưa lại ngừng và chỉ mưa trở lại sau khi đã tham quan xong.

Chương trình hành hương năm nay cũng như những năm trước đây là cơ hội để cho các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống tại Thái Lan khám phá và tìm hiểu thêm về đất nước nơi mình đang sống cũng như giáo hội địa phương. Nhiều bạn trẻ đã qua Thái Lan nhiều năm nhưng chưa hề biết về những ngôi nhà thờ xinh đẹp hoặc là những điểm du lịch nổi tiếng mà bao nhiêu người trên thế giới đã từng đến để tham quan. Mỗi một chuyến đi họ có thể mở mang tầm nhìn và có thêm sự hiểu biết về xã hội và giáo hội trên đất nước Thái. Đây cũng là một cơ hội để mọi người tìm ra cho mình một khoảng thời gian ngắn ngủi để thư giãn, để tìm thấy sự bình an trong tâm hồn và sự hương phấn trong cuộc sống. Mình tin rằng ít nhiều tất cả mọi người tham gia chuyến đi đã cảm nhận được những điều này để rồi khi trở lại với cuộc sống thường nhật, họ có thêm nghị lực để phấn đấu, để sống vui vẻ và chia sẻ với những người xung quanh.

Bangkok, ngày 3.7.2019

No comments: