Lớp học 1 thầy 2 trò



 Kỳ học này lãnh đạo Đại Chủng Viện Lux Mundi đề nghị mình đảm trách môn học lương tâm trong truyền thống Công giáo, môn học dành cho các thầy đang theo học bằng thạc sĩ tại ĐCV. Môn học với nội dung rất thú vị bao gồm tìm hiểu về khái niệm lương tâm từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, lương tâm trong Kinh Thánh Cửu Ước, Tân Ước rồi qua các thời đại khác nhau cho đến những văn kiện và giáo lý của Giáo hội. Nội dung của môn học khá nặng ký và mình phải chuẩn bị rất nhiều tài liệu để đáp ứng mục đích của chương trình học. Mặc dầu khâu chuẩn bị tương đối công phu, nhưng môn học năm này chỉ có vỏn vẹn 2 sinh viên là hai thầy thuộc Tu hội thừa sai Thái Lan.

Sáng nay, mình vào lớp học chờ 2 người trò tới để bắt đầu. Năm phút sau thì thầy P. mở cửa bước vào. Thấy thầy P. chỉ vào một mình, mình hỏi: - Thầy R. đâu?

Thầy P. đáp: - Thưa cha, thầy R. bị bệnh rồi.

- Ủa, bị từ lúc nào? Hôm qua mới học với nhau đây mà, sao hôm nay bệnh mau vậy?

- Thầy bắt đầu có triệu chứng từ chiều tối hôm qua cha ạ.

- Vậy giờ làm sao? Lớp chỉ có 2 người mà mất đi 1 người rồi sao học? Mà hôm nay là thầy R. phải trình bày phần nội dung về lương tâm theo ĐHY Newman nữa.

- Mình có thể trở lại đề tài đó sau không thưa cha?

- Cha nghĩ không được. Đề tài tiếp theo sẽ là văn kiện Vatican II về lương tâm. Cha không muốn thầy R. bỏ qua phần nội dung này.

- Thế mình làm sao bây giờ?

- Chỉ có mỗi cách là nghỉ một ngày rồi tìm ngày học bù thôi.

Việc dạy học ở ĐCV có khi cũng trớ trêu vậy đó. Lớp học chỉ có 1 thầy 2 trò. Không biết nên tội nghiệp cho thầy hay trò. Thầy thì phải chuẩn bị công phu nhưng chỉ giảng bài cho 2 người nghe. Trò thì trong lớp ít người quá nên thầy giảng có chán bao nhiêu cũng không thể nào dám ngủ gật.

Bankok, ngày 23.7.2019

No comments: