Sứ vụ nhà giáo



Thường khi nghĩ về công việc của các linh mục thì người ta nghĩ về việc rao giảng. Nhưng ít ai nghĩ rằng linh mục cũng có thể làm công việc giảng dạy. Nhưng giảng dạy là một công việc mà mình đã làm rất nhiều từ khi mình bước vào đời sống phục vụ tại Thái Lan. Gần 13 năm trên đất Thái, mình đã giảng dạy trong rất nhiều môi trường vào cho nhiều đối tượng. Mình đã dạy tiếng Anh cho các học sinh Thái Lan cấp 1 tới cấp 3. Mình đã dạy tiếng Anh cho các giáo viên, cho các y tá, bác sĩ, cho các thương gia, cán bộ nhà nước, thậm chí cho các tù nhân. Mình đã dạy tiếng Việt cho người Thái và tiếng Thái cho  người Việt. Mình đã dạy cho sinh viên Thái Lan cũng như du học sinh từ Hoa Kỳ. Và công việc hiện nay cũng là một công việc quan trọng là dạy các môn tôn giáo học, Kinh Thánh và Thần học cho các thầy tại Đại chủng viện quốc gia Thái Lan.

Có lẽ mình rất thích việc dạy học bởi vì mỗi khi mình phải dạy cho ai kiến thức gì thì mình phải tìm hiểu nội dung cho thật kỹ càng. Điều này đòi hỏi mình phải đọc nhiều tài liệu, suy gẫm thêm về kiến thức, và tìm cách trình bày lại những gì mà mình cho là thiết yếu một cách rõ ràng nhất có thể. Khi mình là người có trách nhiệm truyền đạt kiến thức, mình trở nên một học sinh chuyên cần hơn. Mình ý thức được rằng mình cần phải nghiên cứu nội dung của môn học thật nghiêm túc để không truyền đạt lại kiến thức cho các học trò một cách bừa bãi. Việc dạy cho thế hệ đi sau những kiến thức lệch lạc là điều đáng lên án với bất cứ một nhà giáo nào. Một nhà giáo giỏi cần phải là một người học hành giỏi và cần cù. Chính vì mình phải dạy học nên mình đã học hỏi được rất nhiều điều mới mà công việc đòi hỏi mình phải hiểu biết.

Trên thực tế mình không phải là một nhà giáo quá giỏi giang. Nói về phương pháp sư phạm hay kiến thức thì không gì đáng vênh vang, nhưng mình khá cần cù nên mới dạy được nhiều môn khác nhau cho nhiều đối tượng khác nhau. Điều quan trọng là mình cảm thấy hạnh phúc với công việc, và hạnh phúc khi học trò của mình học hỏi thêm được kiến thức mà mình đã từng học hỏi để truyền lại cho họ. Mình sẽ không bao giờ trở thành một nhà truyền giáo nổi tiếng, sẽ không bao giờ trở thành một học giả nổi tiếng, một nhà giáo nổi tiếng hoặc bất cứ cái gì nổi tiếng. Mình cũng không ao ước những điều đó. Mình chỉ thích và cảm thấy thú vị khi mình có thể làm mỗi thứ một chút, không giỏi nhưng cũng không tệ. Mọi thứ cộng hưởng để rồi giúp mình hoàn tất sứ vụ mà mình đã được trao phó – sứ vụ mang tình yêu Chúa đến với người xung quanh. Đó là sứ vụ duy nhất của mỗi một người linh mục, của mỗi một nhà truyền giáo. Và cho dù là công việc gì đi nữa thì nó cũng chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó đáp ứng điều kiện và mục đích của sứ vụ yêu thương mà mình đã lãnh nhận.

Bangkok, ngày 7.7.2019

1 comment:

Anonymous said...

Cám ơn Cha vì những bài chia sẻ tâm tình, chúc Cha hồn an xác mạnh luôn trong Thần khí