Chuyện nơi ở mới

Tập cho các bạn trẻ Việt Nam hát và đọc kinh tiếng Thái tại nhà thờ thánh Giuda Chinakhet, Bangkok

Từ khi trở về Bangkok đầu năm 2013 sau 5 năm làm mục vụ quản xứ tại vùng Đông bắc Thái Lan, mình đã ở năm chỗ khác nhau, bắt đầu từ ký túc xá trường đại học Công giáo Assumption, rồi sau đó chuyển qua chung cư, nhà phố và hiện giờ nhà có sân vườn. Thời gian đầu thì ở một mình, nhưng những năm gần đây thì có cộng đoàn nhỏ 2-3 người. Mỗi nơi ở đều có những điều thú vị và có những mối quan hệ gần gũi với những người lân cận, đặc biệt là các anh chị em Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan.

Mình đã dọn đến nơi thứ 5 tại Soi 30, đường Ngamwongwan tính đến nay là đã được 3 tháng. 3 tháng qua, ngoài công việc mục vụ và giảng dạy mà mình phải đảm trách thì công việc trong cộng đoàn vẫn diễn ra không ngừng. Dọn đến một căn nhà cũ với một khuôn viên khá lớn, có rất nhiều việc phải làm để cho nó trở thành một nơi đáng ở. Công trình đang diễn ra trong lúc này là việc biến một căn phòng lớn thành nhà nguyện cho cộng đoàn. Việc này cha Hùng đảm trách vì ngài giỏi giang trong khâu xây dựng. Mình chỉ biết góp ý về mặt nghệ thuật. Tuy nhiên, cũng không có nhiều thứ cần góp ý vì mẫu thiết kế đã nhờ một chuyên gia vẽ ra để cho mình làm theo. Việc chính của mình là làm vườn, trồng cây, trang trí trong ngoài nhà. Mình cũng không chuyên về mãng cây cối nên nhiều khi phải trồng đi trồng lại nhiều lần nhiều cây mới được như ý. Dù sao đi nữa thì đó cũng là một thú vui, không hẳn là đam mê, mà là một sinh hoạt thư giãn mang lại niềm vui cho mình cũng như người khác khi nhìn những cây cảnh trong vườn.

Nói về mối quan hệ thì ở chỗ mới này đáng nhắc tới là mối tương quan với cha xứ tên Anucha Chaopraeknoi, quản xứ giáo xứ thánh Giuda. Nói là giáo xứ thì có thể nhiều người sẽ hiểu nhầm vì ở đây giống như là một trung tâm mục vụ hơn. Trên thực tế, đây là một tòa nhà được thiết kế từ nhiều căn nhà phố nối lại với nhau. Tòa nhà này từng là văn phòng chính của thông tấn xã Công giáo UCAN News. Tuy nhiên, sau này lãnh đạo của UCAN không còn nhu cầu có cơ sở lớn như vậy nên họ đã giao lại cho TGP Bangkok. TGP đã làm nơi này thành một trung tâm mục vụ, và gần đây đã thành lập giáo xứ nhỏ mang tên giáo xứ Thánh Giuđa Chinakhet.

Thánh lễ ngày Chúa Nhật có hai lượt, mỗi lượt chỉ 30-50 người đến tham dự. Đặc biệt lượt 7g sáng có khoảng 10-15 bạn trẻ Việt Nam lưu trú trong khu vục đến tham dự Thánh lễ. Những bạn này chủ yếu làm công việc phục vụ nhà hàng, quán bar nên khi xong việc cũng đã vài giờ sáng. Vì thế họ thường đi lễ sáng sớm rồi sau đó mới về nhà ngủ cho tới chiều rồi thức dậy để chuẩn bị đi làm tiếp.

Nhà thờ thánh Giuda chỉ cách nhà cộng đoàn mình hơn 2km. Vì thế mình cũng thỉnh thoảng đến cộng tác với cha xứ trong công việc mục vụ, cụ thể là với các bạn trẻ Việt Nam ở đó. Vì mình thấy các bạn đi lễ mà không tham dự được nghi thức trọn vẹn do vấn đề ngôn ngữ nên mình đã đến để tập cho các bạn một số bài hát hay sử dụng trong Thánh lễ tiếng Thái, đặc biệt là các bài trong bộ lễ. Ngoài ra mình cũng tập cho các bạn đọc kinh Lạy Cha và Kinh Cầu Thánh Giu-da, quan thầy của giáo xứ. Những bài hát và kinh mình đều phiên âm từ tiếng Thái ra để cho các bạn dễ đọc. Vì đa số các bạn đã có khả năng nói giao tiếp tiếng Thái nên các bạn học hát và đọc kinh rất nhanh chóng. Mình hy vọng rằng khi các bạn tham dự nghi thức đầy đủ hơn, việc đi lễ sẽ mang lại thêm niềm vui và bổ ích cho đời sống tinh thần của họ.

Cha Anucha là một người rất nhiều tình và biết chiều giáo dân. Sau mỗi thánh lễ Chúa Nhật, cha đều mang những món ăn nhẹ, hoa quả và nước uống ra để mời giáo dân. Khi có các dịp lễ quan trọng trong giáo phận, ngài cũng tổ chức xe cho giáo dân đi tham dự. Dĩ nhiên ngài luôn mời các bạn trẻ Việt Nam cùng đi với giáo dân Thái lan để xây dựng tình đoàn kết trong giáo xứ.

Sáng nay khi mình đến tập hát cho các bạn trẻ thì cha Anucha cũng cho hay, tháng 10 này sẽ có Thánh lễ mừng quan thầy của giáo xứ. Cha sẽ mời các bạn trẻ Việt Nam hát một bài trong phần hiệp lễ. Ngài nhờ mình phiên âm và dịch nghĩa của bài hát ra tiếng Thái cho giáo dân Thái Lan cùng hiểu và theo dõi. Cũng sáng nay, ngài đã trao một phong bì tiền quyên góp giúp cho một nhà thờ tại Việt Nam bị cháy cách đây không lâu. Đây là đợt thứ hai ngài gửi tiền giúp đỡ nhà thờ nói trên.

Các bạn trẻ ở đây rất may mắn khi có một cha xứ nhiệt tình và yêu mến giáo dân của mình, bất kể họ là người Thái hay người Việt. Rất tiếc trong vùng không có nhiều người đến tham dự lễ ở đây. Mình không rõ vì ở đây không có nhiều người ở, hay vì có mà họ không đi lễ, hoặc là họ chưa biết có nhà thờ. Mình hy vọng rằng sẽ có thêm các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống trong khu vực Ngamwongwan/Laksi ngày càng biết đến nhà thờ và đặc biệt là vị quản xứ tốt lành này để có thể duy trì đời sống tâm linh của mình khi đang mưu sinh trên đất Thái.

Bangkok, ngày 21.7.2019

No comments: