Giới linh mục Thái Lan hội thảo và gặp gỡ



5 giờ chiều ngày thứ hai trong tuần, trời đổ mưa như trút nước. Tại trung tâm mục vụ Ban Phu Wan (Người gieo giống) của Tổng giáo phận Bangkok, các linh mục trên khắp đất nước Thái Lan đang chuẩn bị bước vào nghi thức khai mạc chương trình hội thảo 4 ngày.  Năm nay nhân dịp Giáo hội kỷ niệm 350 năm truyền giáo trên đất Thái, chương trình hội thảo được tổ chức với chủ đề xoay quanh sứ vụ truyền giáo của Giáo hội Thái Lan trong thời đại mới.

Trong phòng sảnh của trung tâm mục vụ, mọi người đang tay bắt mặt mừng chào hỏi nhau. Mình là một trong những người đang trò chuyện với những khuôn mặt thân quen trước khi bước vào nghi thức khai mạc. Mình đến để ghi danh từ hơn một giờ chiều và là một trong những người đến sớm nhất. Lý do mình đến sớm là vì mình có hẹn để họp ở TT vào lúc 2 giờ chiều, và cũng vì vào giờ sáng mình dạy học tại Đại Chủng Viện chỉ cách TT mục vụ hơn 1km nên rất dễ dàng để cho mình di chuyển từ ĐCV qua TT mục vụ. Kể từ sau 2 giờ chiều trở đi thì bắt đầu có nhiều tham dự viên đến từ khắp nơi trên đất Thái. Trong số các tham dự viên có cả các giám mục cũng như các linh mục.

Những ngày hội thảo không chỉ là cơ hội để lắng nghe các bài thuyết trình và chia sẻ liên quan đến chủ đề, nhưng cũng là dịp để các linh mục đến từ khắp nơi trên nước Thái Lan có cơ hội để gặp gỡ và trò chuyện với nhau. Giáo hội Thái Lan là một giáo hội nhỏ bé với chỉ hơn 300.000 giáo dân. Số linh mục trên toàn nước Thái, tính cả triều lẫn dòng chỉ hơn 700 người. Thái Lan có một đại chủng viện chung để đào tạo tất cả các chủng sinh bất kể triều hoặc dòng. Vì thế ngoại trừ các linh mục truyền giáo được đào tạo ở nước ngoài thì tất cả các linh mục Thái Lan đều được đào tạo ở một cơ sở chung, đó là ĐCV quốc gia Lux Mundi. Đây cũng là nơi mà mình đang dạy học hiện nay.

Chính vị sự nhỏ bé của giáo hội Thái Lan nên mặc dầu làm việc ở các dòng và giáo phận khác nhau, nhưng mối tương quan giữa các linh mục cũng rất gần gũi. Trong ngày đầu hội thảo, mình đã có dịp gặp gỡ lại các linh mục mà mình đã từng quen biết cũng như làm quen với một số linh mục mà mình chưa biết trước đây. Thời giờ để trò chuyện với những người anh em linh mục cũng là một trong những điều giá trị nhất trong chương trình hội thảo. Chiều nay mình đã gặp cha xứ của một giáo xứ thuộc tỉnh Mae Hong Son, một tỉnh ở vùng miền bắc Thái Lan nơi cứ mỗi tháng 11, sau khi mùa gặt đã xong thì trên đồi mọc rất nhiều cây hoa giả quỳ. Nếu ai đi du lịch ở tỉnh này vào thời điểm giữa tháng thì sẽ chứng kiến trên các lưng đồi một màu vàng rực rỡ từ những bông hoa giả quỳ đua nhau nở rộ. Cha xứ mời mình đến tham quan để chứng kiến vẽ đẹp của Mae Hong Son thời điểm gần cuối năm. Mình đã xin số điện thoại của ngài để nếu có dịp đi Mae Hong Son thì sẽ ghé thăm.

Trong giờ ăn tối, mình ngồi chung bàn với cha giám đốc tiểu chủng viện Gp. Chanthaburi, một cha xứ từ Gp. Ubon Ratchathani và một cha dòng Thánh Tâm đang phục vụ tại huyện Chomthong, tỉnh Chiangmai. Mọi người vừa ăn vừa thăm hỏi nhau về công việc và đời sống. Mình chia sẻ về sứ vụ của Dòng Ngôi Lời của mình trên khắp thế giới cũng như tại Thái Lan. Là thành viên duy nhất trong Dòng Ngôi Lời tại Thái Lan tham dự chương trình hội thảo, đây cũng là cơ hội để cho các cha có cơ hội quen biết hơn với hội dòng và sứ vụ của dòng tại Thái Lan qua những gì mình chia sẻ với họ. Cá nhân mình cũng thấy vui khi có nhiều linh mục không chỉ biết mình mà cũng biết nhiều hơn về sự hiện diện của hội dòng Ngôi Lời trên xứ sở này.

Trong những ngày tới đây, mình sẽ còn thêm cơ hội để gặp gỡ và xây dựng mối tương quan gần gũi hơn với những người anh em linh mục đang phục vụ ở nhiều nơi khác nhau trên đất nước Thái Lan. Đây là một đất nước khá to lớn, nhưng giáo hội thì rất nhỏ bé. Công việc của các vị lãnh đạo giáo hội còn rất nhiều thứ phải làm. Những vị linh mục không chỉ cần kiến thức nhưng còn cần nghị lực đến từ ơn Chúa và từ sự nâng đỡ lẫn nhau trong đời sống phục vụ. Những chương trình hội thảo và họp mặt này rất bổ ích cho đời sống tâm linh cũng như tinh thần của các ngài để sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Chúa tiếp tục được thực hiện trên xứ sở chùa vàng qua nỗ lực không ngừng của mỗi người.

Nakhon Pathom, ngày 15.7.2019

No comments: