Tàu chở hàng Việt Nam tông vào tượng đài thánh Anna tại Thái Lan

Tàu chở hàng của Việt Nam mang tên Hải Phòng 18 vào 07 giờ tối hôm qua tông vào tượng đài thánh Anna bên cạnh dòng sông Tha Jin nơi tỏa lạc Giáo xứ thánh Anna, Tha Jin, tỉnh Samut Sakhon.

Tượng Thánh Anna và Mẹ Maria cao 8 mét được đặt trên một căn "sala" bên cạnh dòng sông rất thoáng mát và đẹp mắt. Được biết người ta có gắn máy để khiến cho tượng có thể xoay vòng khi máy được bật lên. Cha xứ ở giáo xứ thánh Anna là cha Withaya Ladloi, đại diện của TGP Bangkok về mục vụ cho người Việt Nam. Ngài cũng là linh mục người Thái gốc Việt. Cha cho hay là nếu thuyền đâm vào điểm trước hoặc sau tượng đài một chút thì sẽ gây thiệt mạng vì khúc phía trước có nhiều người ngư dân đang hoạt động. Còn đi một khúc nữa thì sẽ gặp một ngôi chùa và trên bờ sông vào giờ đó có rất nhiều người đang ăn tối. Vì thuyền đâm vào tượng đài nên chỉ gây hư hại cho tượng đài nhưng không ai biệt thương hoặc thiệt mạng. Phải chăng đó là ý của thánh nữ??

Theo nguồn tin tức Thái Lan thì đến lúc sáng nay vẫn chưa liên lạc được với tàu trưởng và chưa xác nhận được quốc tịch của tàu. Vì tai nan xảy ra vào tối trước và thuyền chưa được kéo vào bến. Chiếc tàu chở hàng nói trên thuộc loại lớn và lần đầu tiên đi vào khu vực xảy ra tai nạn. Và lý do dẫn đến tai nạn có thể do trục trặc máy móc trên tàu hoặc vì không quen lối đi trên dòng sông này.

 Cách đây một tháng mình đã đến thăm giáo xứ thánh Anna lần đầu tiên với các cha ca seour trong ban điều hành Hiệp hội Công giáo Việt Nam tại Thái Lan và được chứng kiến vẽ đẹp của tượng đài này bên cạnh sông Tha Jin. Sự hư hại này thật là đáng tiếc. Từ tối hôm qua đến nay trên facebook đã có rất nhiều người Công giáo Thái Lan đưa hình tượng đài khi còn nguyên vẹn cũng như sau khi bị tàu đâm để tưởng nhớ đến một tượng đài uy nghi bên dòng sông Tha Jin.



Bangkok, ngày 7.2.2014

No comments: