Đời sống của các bạn trẻ Việt Nam tại Pattaya



Ngày Chúa Nhật vừa qua mình có dịp đi dâng lễ cho các bạn trẻ Việt Nam đang làm việc tại Pattaya. Mặc dầu nhóm đã được thành lập vài năm nay nhưng đến bây giờ mình mới có cơ hội đến để dâng lễ. Số người đi lễ khoảng 100, nhưng trên thực tế có nhiều hơn vì một số người không đến, và có thêm một số khác về quê ăn Tết chưa qua lại. Các bạn đã đón tiếp mình rất tốt đẹp và đã có một thánh lễ sốt sáng và nghiêm trang.



Nói về các bạn trẻ tại Pattaya thì phải nói rằng họ làm việc trong môi trường khá phức tạp vì Pattaya là một trong những thành phố ăn chơi tai tiếng nhất thế giới. Ở đây có đủ hình thức ăn chơi trác táng mà người địa phương cũng như khách dụ lịch có thể tìm đến. Vì thế việc thành lập được một nhóm Công giáo để có thánh lễ hàng tháng cũng như hướng dẫn các bạn trẻ trong đời sống đạo là một điều tối quan trọng.

Pattaya là một thành phố biển của Thái Lan. Ngày xưa ở đây chỉ là một làng nhỏ bé mà người dân sinh sống bằng nghề đánh cá. Nhưng từ những thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước khi chiến tranh Việt Nam đang diễn ra thì Pattaya trở nên một điểm đến cho những quân lính Mỹ vào những kỳ nghỉ ngơi. Họ tìm đến Pattaya vì nó không quá xa Bangkok và Việt Nam. Từ đó, một làng biển nhỏ bé đã trở nên ngày sầm uất hơn khi mọc lên những dịch vụ để phục vụ cho những người lính Mỹ như nhà hàng, quán bar, và dĩ nhiên là những dịch vụ đáp ứng nhu cầu tình dục của những chàng lính trẻ. Và như thế Pattaya ngày càng trở nên là một nơi biết đến vì có những dịch vụ giúp người ta ăn chơi xa đọa. Ngày nay cho dù những binh lính Mỹ không còn đến đây để nghỉ mát nữa, nhưng thay vào đó là du khách từ khắp nơi trên thế giới đến để tham quan và dĩ nhiên là ăn chơi.

Khi đến Pattaya điều đầu tiên đập vào ánh mắt là có rất nhiều quán bar và tụ điểm massage. Quán bar có nhiều loại - pub với chiếc bàn bida, nhạc sống, bar kết hợp với nhà hàng, và a-go-go bar là loại bar tai tiếng nhất. Tụ điểm massage thì cũng có nhiều loại. Có những nơi chỉ là massage Thái thuần túy để cho khách thư giản lành mạnh. Nhưng những tụ điểm massage kinh doanh tình dục cũng vô số. Và người ta cũng dễ dàng phân biệt được nơi nào là lành mạnh và nơi nào không lành mạnh để bước vào.

Đối với du khách đi tour đến Pattaya thì ngoài việc đi đảo để tắm biển, đi chợ nổi, hoặc đi mua sắm vào những giờ ban ngày thì khi vào đêm, những công ty làm tour thường tìm cách "thuyết phục" để cho du khách đi xem các loại show mang tính chất tình dục và thậm chí còn biểu diễn tình dục trên sân khấu. Những show này có giá vào cửa không hề rẻ. Tuy nhiên nhiều du khách sẵn sàng bỏ ra hàng ngìn baht để đi xem 2-3 show trong thời gian vài tiếng đồng hồ vì tính tò mò, hoặc là vì bị hướng dẫn viên du lịch thuyết phục và trấn an là khi đến Thái Lan thì việc đi xem những show đồi trụy này chỉ mang tính "tìm hiểu" và "cảm nhận" về một khía cạnh trong xã hội Thái chứ không hề phản ảnh nhân cách con người của mình. Vì thế có những du khách đứng đắn cũng siêu lòng trước lời nói thuyết phục của hướng dẫn viên du lịch. Dĩ nhiên là những người làm du lịch rất nhiệt tình trong việc thuyết phục du khách đi xem các show nói trên cũng như các show khác như show Tiffany mà diễn viên đều là những người chuyển đổi giới tính là vì chỉ như thế này thì họ mới nhận được huê hồng từ việc mua vé và chuyến tour của họ mới có lợi nhuận.



Trở lại vấn đề của các bạn trẻ Việt Nam thì đây chính là môi trường mà họ sống và làm việc. Có người làm việc trong bãi đâu xe hoặc làm bồi bàn trong các nhà hàng quán bar. Có người đi bán hoa dạo ở các tụ điểm ăn chơi, giải trí. Có người còn làm dịch vụ mát-xa trong nhà vệ sinh của các nhà hàng quán bar. Đây là một hình thức kiếm sống mà người ta chưa từng thấy ở Việt Nam hoặc ở các nước phương tây. Đó là khi một người khách nhà hàng-quán bar bước vào nhà vệ sinh, họ sẽ gặp một nhân viên túc trực đứng sau lưng, đấm bóp vai trong vòng năm ba phút và cho họ một chiếc khăn nóng/lạnh để lau mặt. Sau đó người khách cho tiền nhân viên bao nhiêu tùy lòng hảo tâm. Có khi chỉ là 20 baht. Nhưng nếu ai đó tốt bụng hoặc nổi hứng lên thì có thể cho nhân viên đến 500 hoặc 1,000 baht! Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn gặp những nhân viên mat-xa trong phòng vệ sinh. Có người thì không thể nào "làm việc" được khi có một người lạ đứng sau chạm vào vai mình. Có người thì không có nhu cầu được phục vụ như thế này và không muốn bị quấy rầy. Đ., một bạn trẻ làm việc tại một quán bar mở cửa từ 12h đêm tới 6h sáng nói, có người khi vào nhà vệ sinh họ mở cửa hé hé xem bên trong có nhân viên phục vụ không. Nếu không thì họ mới vào. Thậm chí có người đi tiểu tiện bên ngoài để tránh nhân viên phục vụ mát-xa trong nhà vệ sinh.



Mặc dầu đây là một cách kiếm sống khá lạ kỳ, nhưng nó cũng là một cách kiếm sống đàng hoàng và kiếm được nhiều tiền nên có rất nhiều bạn trẻ sống bằng cách này, không chỉ ở Pattaya mà còn ở các thành phố khác tại Thái Lan. Tuy nhiên, Pattaya là một thành phố tội lỗi. Có những người tham gia nghề mãi dâm đến từ khắp nơi trên nước Thái cũng như các nước khác, thậm chí từ Nga và Ukraine, thì cũng không thể loại trừ khả năng có những cô gái đến từ Việt Nam. Nếu có thì mình cũng không biết có bao nhiêu và họ làm việc ở đâu.

Khi đi ra khỏi gia đình và giáo xứ để kiếm sống thì đã có rất nhiều cạm bẫy mà đến sinh sống tại Pattaya thì những cạm bẫy ấy lại còn gia tăng gấp bội lần. Thế nên mình rất cảm phục khi thấy ở đây có một nhóm các bạn trẻ vẫn giữ đạo, vẫn đi lễ ngày Chúa Nhật, và đặc biệt không bỏ lễ tiếng Việt hàng tháng. Khi đến dâng lễ cho các bạn, mình vẫn nhận ra tính chất phác đạo đức của những bạn trẻ từng được nuôi dưỡng trong những môi trường Công giáo. Và cho dù đi ra xã hội, phải bôn ba với cuộc sống, và chắc chắn bị ảnh hưởng không nhiều thì ít bởi môi trường xung quanh và sự náo nhiệt, cạnh tranh trong đời sống hằng ngày, nhưng cái nền tảng đạo đức vẫn còn tác động tích cực vào lời nói và hành động của các bạn. Nhưng nếu không có người hướng dẫn, không có sự nâng đỡ tâm linh, thì việc giữ đạo của các bạn cũng sẽ suy giảm và không ai có thể đoán được rằng các bạn sẽ đi lạc vào những đường lối nào.

Bangkok, ngày 18.2.2014

No comments: