Đón Xuân 2014 tại Bangkok

Xuân năm nay mình đón tại Bangkok với các bạn trẻ Việt Nam, những bạn không được về quê ăn Tết. Tuy nhiên trước Tết hai tuần thì rất nhiều bạn trẻ làm việc tại Thái Lan đã bắt đầu lần lượt cuốn gói về quê ăn Tết với gia đình, chỉ còn một số ít vì lý do này lý do khác mà không về. Những bạn còn lại đa số rất buồn vì không được đoàn tụ với gia đình trong ngày Tết dân tộc. Tuy nhiên, mình cũng như một số bạn cũng đã có một cái Tết rất ấm cúng và đầy ý nghĩa.
Một số bạn sinh viên trong trường đại học Assumption đã đến giúp mình làm cây mai để chưng trong phòng nghỉ để tạo nên không khí Tết cho chính mình. 
Cho dù chỉ là hoa giả nhưng nó cũng làm cho mình cảm thấy phấn khởi trong những ngày chờ Tết đến.
Với một số bánh trái nữa là coi như cái Tết cũng rất đầy đủ. 
Để mang lại niềm vui cho chính minh và cho các bạn trẻ, mình tổ chức gói bánh chưng và bánh tét. Vì ở Thái Lan tìm lá giông hơi khó nên mình đã nhờ người mang lá giông từ bên Việt Nam sang để gói. Còn Thái Lan thì rất nhiều lá chuối nên việc gói bánh tét cũng đơn giản. Tuy nhiên đa số các bạn chỉ thạo gói bánh tét chứ không quen gói bánh chưng nên bánh không được đẹp cho lắm. 
Tối giao thừa các cha dòng Đaminh đã tổ chức lễ ngày trong tu xá của các ngài. Mình và một số bạn trẻ cũng đã đến tham dự thánh lễ ấm cúng này. Trong Thánh lễ cũng có phát lộc lời Chúa cho mọi người. Cha Hanh cũng đã có một cây đào để đón Tết.
Sau khi lễ xong, mọi người tập trung tại nhà của bạn Trung, trưởng nhóm Minburi để cùng đón giao thừa với những món ăn do một số bạn trẻ tự nấu, và dĩ nhiên là được thưởng thức món bánh chưng bánh tét mà các bạn đã gói và vừa mới nấu xong. Ngoài ra còn có đốt pháo bông và pháo phong vào khoảnh khắc giao thừa. Ở Thái Lan được phép đốt pháo nên rất vui. 
Ngày mồng một và mồng hai tết mình đi dự tiệc liên hoan tết ở nhà của các cha dòng Đaminh cũng như ở nhà của các bạn trẻ. Đặc biệt ngày mồng hai Tết các seour dòng Mân Côi đã tổ chức tiệc nên mình cũng đi tham dự.
Ngoài mời các bạn trẻ Việt Nam, các seour Mân Côi cũng mời một số khách nước ngoài để mừng Tết Nguyên Đán. 
Tạo dáng với nhóm múa bài "Du Xuân" trong chương trình Tết của các seour. 
Tối mồng hai mình tổ chức chơi trò chơi dân gian cho một số bạn trẻ ngoài đường trước nhà của các seour. Mọi người rất hào hứng với những trò chơi như cướp cờ, ù, và kéo co. Dĩ nhiên bên thua phải làm ngữa cho bên thắng cưỡi. 
Ngày mồng 3 Tết cha Hoàng OP dâng lễ cho các bạn trẻ tại nhà nguyện của nhà thờ Mẹ Fatima Din Daeng.
Và ngày mồng 3 Tết mình cũng được mời tham dự tiệc năm mới của một gia đình người Thái gốc Hoa. Sau khi ăn trưa ở một nhà hàng sang trọng, đại gia đình về nhà của ông Hanchai để cầu nguyện, làm nghi thức chúc lành cho năm mới. Mình và cha Aekachai được mời để có những lời chia sẻ trong nghi thức này. Ngoài ra còn có một số các seour được mời đến tham dự.

Thế là mình đã có một cái Tết rất vui vẻ và đầy đủ ý nghĩa. Cho dù ở trên đất Thái Lan, nhưng mình đã tìm cách tạo nên cho chính mình không khí Tết, và còn giúp cho các bạn cùng đón Tết với mình cảm thấy phấn khởi. Có nhiều bạn đã nói với mình rằng, năm này Tết thật vui. Và năm này chúng con đã thực sự có một cái Tết ý nghĩa. Có người lại nói chưa bao giờ được gói bánh tét ở Việt Nam. Năm này cha tổ chức mới được gói. Và cảm giác gói bánh ấy thật vui. Mình tạ ơn Chúa vì mình đã có nhiều niềm vui trong dịp Tết dân tộc năm nay.

Bangkok, ngày 5.2.2014

No comments: