Dạy tiếng Anh

Thế là tuần này mình cũng đã dạy xong lớp Tiếng Anh giao tiếp căn bản cho những người có nhu cầu xử dụng tiếng Anh trong công việc của mình, như những người làm việc tại các cơ quan nhà nước, các chủ tiệm kinh doanh, hoặc là nhân viên công ty. Ngày nay, người nước ngoài đến sinh sống ở các tỉnh thành của Thái Lan ngày càng đông, nên việc biết tiếng Anh để xử dụng trong công việc rất cần thiết.

Có rất nhiều người đến để ghi danh học lớp này, nhưng một vấn đề đã xảy ra y như mình phỏng đoán trong ngày đầu tiên đứng lớp. Đó là vào ngày cuối cùng, chỉ còn khoảng một nửa số người so với ngày đầu tiên, và thực sự đã xảy ra như thế. Đây là thực trạng của các lớp học ngoại ngữ tại Thái Lan. Số người muốn nói tiếng Anh thì nhiều, nhưng số người chịu khó đầu tư thời giờ để đi học, làm bài tập, và tự trau dồi thêm thì ít. Khi nói đến học thì ai cũng thích, nhưng rồi sau đó, hàng loạt lý do hiện lên để chi phối họ: không có thời giờ, bận đi họp, bận đi công tác, bận đi chơi, v.v. và v.v. Nhưng chung quy lại là thiếu sự kiên trì và phấn đấu để được điều mình muốn có. Người Thái cũng nhận ra bản tính này nơi con người của họ, nhưng họ chưa sửa được.

Dù sao đi nữa, sau khi có quá nhiều người ghi danh học thì cuối cùng, số học viên trong lớp đã được cân bằng ở một con số vừa phải và thuận lợi cho một lớp ngoại ngữ. Sau khi xong lớp căn bản, nhiều người đã chia sẻ rằng, giờ đây cảm thấy ít e ngại hơn khi gặp người ngoại quốc. Trước đây, thấy người nước ngoài là tránh vì sợ giao tiếp với họ không được. Nhưng bây giờ cảm thấy tự tin hơn và lại thích tìm đến họ để nói chuyện và thực tập. Vào ngày cuối cùng của lớp, như một phần trong bài thi, mình yêu cầu mỗi người phải đứng lên để nói trước lớp về một đề tài gì đó trong vòng ba phút. Đa số đã làm được ở mức độ chấp nhận được. Một điều mình cảm thấy vui là những người đến học môn này đã thực sự cố gắng nói tiếng Anh, ít nhất là trong giờ học, làm cho mình cảm thấy vui hơn với việc dạy. Điều này càng đáng mừng, đặc biệt người Thái rất mắc cở khi phải nói tiếng Anh trước nhiều người.

Mình sắp phải đi Úc để họp trong vòng hai tuần. Sau khi trở lại Thái Lan thì cũng sẽ trở lại với việc dạy tiếng Anh. Lớp thứ II với những đề tài giao tiếp khó hơn sẽ được bắt đầu ngay sau khi mình trở về. Có lẽ sẽ hơi mệt, nhưng công việc dạy học cũng là một điều rất vui đối với mình.

Nong Bua Lamphu, ngày 2.2.2012

No comments: