Chuyện của Kai


Hôm qua mình và hai bạn trẻ trong cộng đoàn đến bệnh viện để thăm Kai, một bệnh nhân HIV từng được chăm sóc ở trung tâm ĐMHCG. Với bệnh tình của Kai thì có lẽ vài ngày nữa thôi, anh ta sẽ không còn nữa. Mình không hiểu rõ bệnh của anh là gì, nhưng nghe nói có những vế lỡ trên người như ung thư mà bác sĩ không còn chữa được nữa.

Anh Kai là một người đồng tính. Anh đến trung tâm cách đây khoảng hai năm. Khi mới đến thì anh đang bệnh nặng, bị ho lao và tóc chỉ còn vài sợi. Nhìn anh tôi nghĩ sẽ không qua khỏi. Nhưng nhờ vào thuốc men, dinh dưỡng và sự nâng đỡ về tinh thần nên anh đã hồi phục rất tốt. Thời gian sau anh khỏe mạnh và trông như một người bình thường.

Khi đã hồi phục hoàn toàn anh đã rời trung tâm và kiếm việc làm ở tỉnh Udon Thani, trong một quán ăn trong phố. Thỉnh thoảng anh cũng ghé qua thăm trung tâm và ở lại một hai hôm. Trông anh cũng khỏe mạnh như thường. Lần cuối cùng mình gặp anh là ngày 1 tháng 12 vừa qua, nhân dịp ngày AIDS Thế giới. Anh ta đến tham dự chương trình diễu hành của TT trên đường phố của tỉnh.

Nhưng trước khi mình đi Úc thì nhận được tin là anh ta đang nằm bệnh viện với bệnh tình rất nặng. Hôm qua, nhân viên TT đến báo cho mình biết là có lẽ sẽ không khỏi. Mình đến bệnh viên thăm anh thì chứng kiến một thân hình tàn tạ, yếu đuối, nói không ra tiếng, và bốc mui khai vì vết thương trên người của anh. Mặc dầu anh nhận ra mình, nhưng khi nhân viên TT đến thăm thì họ nói anh ta không nhớ họ.

Hôm nay trong buổi sinh hoạt hàng tuần với các bệnh nhân, Pam chia sẻ rằng, đáng ra anh Kai còn sống lâu hơn thế này nữa. Nhưng lý do anh ta đến nông nỗi này là vì có nhiều hành vi bất cẩn khi sống trong xã hội trong thời gian qua. Anh đã nhiều lần quan hệ tình dục một cách bừa bãi với những người khác cùng nhiễm HIV. Và điều đó làm cho virút HIV trong người của anh càng ngày càng đột biến nên thuốc chống virút trở nên vô hiệu quả. Vì thế sức khỏe bị ảnh hưởng một cách nhanh chóng, và rốt cuộc, giờ đây anh đang đối diện với một cái chết đau đơn và cô độc, bênh cạnh không có một người thân nào quan tâm đến.

Trong buổi sinh hoạt với các bệnh nhân hôm nay cũng có chia tay với một người đàn ông, sau khi hồi phục, sẽ trở về với gia đình và tìm kiếm việc làm nuôi bản thân. Anh ta rất vui tươi và tràn đầy hy vọng sau khi sức khỏe đã tốt hơn rất nhiều so với khi mới đến trung tâm. Câu chuyện của Kai cũng là một bài học và một lời nhắc nhở đối với anh là phải biết giữ gìn sức khỏe khi không còn những người sống bên cạnh để nhắc nhở và chăm sóc cho mình như khi còn ở TT. Để duy trì đời sống lành mạnh hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức và sự quyết chí của mình khi xung quanh mình luôn luôn có những cám dỗ làm cho mình dễ buông thả.

Nong Bua Lamphu, ngày 23.2.2012

No comments: