Thái Lan bị lụt




Mấy tuần qua Thái Lan bị lụt to, đặc biệt ở các tỉnh thành ở vùng miền bắc nước Thái. Và nước lũ đã chảy xuống vùng thành phố thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận gây nhiều thiệt hại về mùa màng, của cải, cũng như mạng sống. Hàng trăm người đã mất mạng sống và nhà cửa của hàng trăm ngìn hộ dân bị hư hại nặng nề. Chính phủ cố gắng tìm cách không cho nước chảy vào trung tâm thành phố Bangkok vì sợ sẽ gây thiệt hại nặng nề đến kinh tế, nhưng chuyện gì phải đến thì cũng đã đến. Khắp thành phố Bangkok, việc nước lũ vào chỉ lạ vấn đề sớm hay muộn chứ dường như không thể tránh nỗi. Cơn lũ lớn nhất trong vòng 100 năm đã làm cho các lãnh đạo thiếu kinh nghiệm của Thái Lan phải choáng váng vì không biết tìm cách nào để khắc phục vấn đề.

Cách đây vài ngày, chuyến bay của mình từ Bangkok trở lại NBL cũng đã bị hủy vì sân bay nội địa đã bị ngập nước và không thể tiếp tục hoạt động. Giờ đây chỉ còn sân bay quốc tế thì có thể hoạt động được và số lượng khách gia tăng đột biến do có quá nhiều người tìm cách trốn lũ bằng cách rời khỏi thành phố để đi tạm trú tại các tỉnh khác không gặp phải hoạn nạn. Cũng may là tỉnh NBL của mình nằm trong vùng không phải đương đầu với nước lũ này.

Nói về việc làm ăn thì ai cũng bị ảnh hưởng. Giờ đây các lao động di dân Việt Nam mà mình quen biết tại Bangkok cũng đã lần lượt trở về quê vì không còn việc để làm. Các nhà hàng, quán xá đóng cửa chờ lúc nào nước xuống thì chỉ có nước trở về quê. Chứ còn ở lại Bangkok không có việc làm, không có thức ăn thức uống, và không có tiền thì rất khó khăn. Mới hôm nay đã có ba bạn ghé qua chỗ mình trên đường trở về Hà Tỉnh. Còn có những đứa khác tại BKK cũng đã nói với mình, "Nếu lũ đến thì con sẽ lên chỗ cha để trốn." Tụi nó nói đùa nhưng e rằng cũng có thể trở thành sự thật. Ở Bangkok không có việc làm, ở tầng dưới thì ngập nước tới đầu, ở tầng trên thì không có thức ăn và nước uống. Đường nào cũng nguy cả.

Ở đây mình không bị nước ngập, nhưng chắc chắn mùa màng bị thiệt hại trầm trọng thì giá cả thức ăn thức uống sẽ phải gia tăng làm cho chi phí sẽ lên cao hơn, đặc biệt là giá gạo và hoa quả. Cũng đành phải chịu. Giờ đây mọi người chỉ biết nói chuyện về lũ lụt. Xem tin tức cũng chỉ thấy họ nói về vấn đề này. Vào xe taxi cũng chỉ nghe radio về nó. Và dĩ nhiên đề tài đang chiếm hết tâm trí của người dân cũng chỉ là thế. Nghe đâu nước sẽ tồn tại tới một tháng trời. Thời gian sắp tới, người dân Thái Lan, đặc biệt ở Bangkok và các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sẽ ăn, ngủ, và nói chuyện về sự kiện to lớn này.

Nong Bua Lamphu, ngày 29.10.2011

No comments: