Niềm hạnh phúc của người bị nhiễm HIV


Cứ mỗi chiều thứ năm mình có một chương trình sinh hoạt với các bệnh nhân AIDS trong trung tâm Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Trong hai tiếng đồng hồ, mình hướng dẫn các bệnh nhân trong khía cạnh đời sống tâm linh và tinh thần, và tạo điều kiện cho họ chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ, và khó khăn trong cuộc sống hầu mọi người có thể nâng đỡ và dìu dắt nhau vượt qua những gian nan trong đời sống.

Chiều nay các bệnh nhân lại có dịp nhìn lại chặng đường 1 tuần qua trong đời sống của họ. Có người cảm thấy hạnh phúc vì đã có một ngày về thăm gia đình, được ăn cơm với bố mẹ trong ngôi nhà của mình, và cảm nhận được tình yêu của bố mẹ mà trước đây anh ta từng nghỉ rằng bố mẹ không còn thương mình nữa. Một người đàn ông ở tuổi ngoài bốn mươi cảm thấy hạnh phúc vì tuần qua ông ta đã có thể bắt đầu bước đi vài bước mà không cần cái gậy. Đây là một sự tiến bộ rất lớn so với chỉ vài tuần trước đây, ông ta phải ngồi xe lăn vì căn bệnh AIDS đã làm cho ông không còn sức để đi đứng nữa. Một người khác lại cảm thấy hạnh phúc vì ông ta có cơ hội để làm những việc khác nhau trong trung tâm như làm vườn, quét dọn, cắt cỏ. Việc ông ta có thể làm những công việc này có nghĩa là ông ta có đủ sức khỏe để rời trung tâm và có thể tìm công việc để nuôi bản thân và đứa con trai của ông ở nhà.

Tuy nhiên cũng có những người khác đang lo lắng và đau đớn vì chân tay không được mạnh khỏe. Có người bị đau đầu. Có người mắt cảm thấy mờ đi. Những triệu chứng đau đớn và yếu dần về thể lý làm cho một số bệnh nhân bất an và lo lắng cho mạng sống của mình.

Trong chương trình sinh hoạt hôm nay, mình đã cho họ xem video về chàng trai người Úc tên Nick Vujicic, một chàng trai không có tay chân bẩm sinh, nhưng đã vượt qua mọi cản trở để sống một cuộc sống tích cực, hạnh phúc và bổ ích. Anh ta đi khắp thế giới để nói chuyện cho hàng triệu khán giả lắng nghe. Và anh ta làm được rất nhiều điều mà bao nhiêu người khác có đầy đủ chân tay đều không làm được.

Sau khi xem xong video clip về Nick Vujicic thì các bệnh nhân đã cảm thấy rất ấn tượng và đã có một cái nhìn tích cực hơn về hoàn cảnh của mình. Những bệnh nhân này sau khi nhìn Nick xong thì không còn nói về chính mình một cách tiêu cực nữa, mà lại xem mình như những người có đầy đủ chân tay hoàn chỉnh. Bổng nhiên họ không còn cảm giác mặc cảm, tự ti, mà lại thấy rằng hóa ra họ còn may mắn hơn anh chàng Nick trong video rất nhiều.

Trong chương trình sinh hoạt hàng tuần với các bệnh nhân, ngoài việc bồi dưỡng tâm linh, mình luôn giới thiệu cho họ một lối suy nghĩ nghiêm túc về bệnh tình của mình và yêu cầu mỗi người phải tự chủ trong việc đem lại sức khỏe, bình an và hạnh phúc cho chính mình. Chủ đề của buổi sinh hoạt hôm nay là "hạnh phúc đến từ trong tôi". Không ai có thể định đoạt sự hạnh phúc của mình. Chính mình quyết định mình sẽ hạnh phúc hay đau khổ, sống tích cực hay sống tiêu cực, chất chứa niềm hy vọng hay là sống trong sự thất vọng. Mình tin rằng, sau mỗi lần sinh hoạt và chia sẽ, các bệnh nhân lại có một vài điều mới để suy gẫm và cố gắp áp dụng trong hành trình hồi phục của họ.

Nong Bua Lamphu, ngày 13.10.2011

No comments: