Đắp gừng


Tuần trước seour Mary Paul nói với mình rằng, nếu lấy gừng, xay ra thật nhuyển, rồi đổ nước vào nấu như cháo, để cho nguội, vắt chanh vào, rồi lấy đem đắp lên người, nơi nhức mỏi thì sẽ hết nhức mỏi. Mình làm theo ý seour và thấy quả thật là hiệu quả cho triệu chứng đau vai của mình. Chỉ cái để làm như thế này thì hơi mất thời giờ, và việc đắp gừng lên vai/lưng cũng không phải là dễ dàng. Nếu có ai giúp làm thì không khó, còn tự làm thì cũng hơi luộm thuộm. Thỉnh thoảng mình nhờ thằng Thắng giúp, nhưng khi không có nó thì tự làm.

Khi đắp gừng lên người, thoạt đầu thì thấy bình thường. Nhưng khoảng 10 phút sau là có một cảm giác rất nóng trên da, như là bôi dầu nóng vậy. Tuy nhiên, dầu nóng thì chỉ nóng trong khoảng 15 phút tới 30 phút thì hết. Nhưng đối với gừng thì chứng nào còn có gừng thì còn nóng. Mà điều lạ là cảm giác nóng đến rát da xảy ra không phải khi có gừng trên da, mà là khi mình lấy gừng đi và da tiếp xúc với không khí. Khi ấy có cảm giác như da mình sẽ bốc cháy. Sau đó, cảm giác nóng sẽ tiếp tục khoảng 15-30 phút nữa. Trong khi đắp gừng và sau đó thì tất cảm cảm giác nhức mỏi nơi cơ bắp sẽ tan biến, không còn đau nữa. Trong người cảm thấy rất nhẹ nhỏm.

Mình nghe nói uống nước gừng cũng có tác dụng giúp giảm đau trong cơ bắp. Vì vậy nên mỗi khi mình nấu gường thì mình cũng đổ nước ra để uống với mật ong. Người ta nói uống nước gừng dảm đau mà không có những tác động phụ như các loại thuốc tây. Vì vậy nên những ngày này mình cũng uống nước gừng thường xuyên để giúp thuyên giảm triệu chứng đau vai.

Nong Bua Lamphu, ngày 26.8.2011

No comments: