Tình yêu đáp trả tình yêu: bài học từ một người ăn xin cao thượng














Tình yêu đáp trả tình yêu. Đó là điều mà các thành viên trong nhóm giới trẻ tại nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micael ở tỉnh Nong Bua Lamphu, vùng Đông bắc Thái Lan đã cảm nhận được trong dịp tổ chức vận động đóng góp cho những nạn nhân của trận động đất tại Haiti ngày 12 tháng 1 vừa qua. Sự kiện thiên tai kinh khủng này đã khiến cho hàng trăm nghìn người bị thiệt mạng hoặc bị thương tích, và hàng triệu người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Vô số trẻ em bất chợt thấy mình trở nên những trẻ mồ côi không cha không mẹ.

Cùng với cộng đồng thế giới người dân Thái Lan đã tỏ ra rất đồng cảm với nỗi khổ đau của người dân nước Haiti, là một trong những đất nước nghèo nhất thế giới. Mọi tầng lớp trong xã hội được kêu gọi để chia sẻ với họ trong lúc gian nan, đó cũng là điều mà người dân Thái đã nhận được trong biến cố thiên tai sóng thần xảy ra tại Thái Lan những năm về trước. Vì thế họ đã nhiệt tình đáp ứng lời kêu gọi san sẻ với người cùng cực.

Nhóm giới trẻ của giáo xứ TLTT Micae không đông nhưng rất đa dạng và nhiệt tình. Nhóm bao gồm những học sinh cấp II và cấp II, những lao động di dân đến từ Việt Nam, và những bạ trẻ mồ côi bị nhiễm HIV. Dường như tất cả xuất thân từ hoàn cảnh gia đình vừa đủ sống, khó nghèo, hoặc thậm chí bần cùng. Nhưng khi các bạn nhận được tin Hội đồng Giám mục Thái Lan kêu gọi tất cả các thành phần trong giáo hội địa phương nên chung tay vào nỗ lực cứu trợ, các bạn đã nhanh chóng đáp lại lời mời gọi ấy. Sau một cuộc bàn thảo ngắn, các bạn đã quyết định đi đến một khu chợ trong phố vào ngày thứ bảy để kêu gọi người dân đóng góp. Các bạn sẽ tập họp lúc 9h sáng và có mặt trước chợ lúc 9h30 sáng.

Ngày thứ bảy đến và các bạn đã tụ họp như đã hẹn. Chỉ một vài bạn không đến được vì vướng những sinh hoạt hoặc công việc khác. Khi các bạn xuống xe phía sau khu chợ thì nỗi e ngại hiện rõ trên khuôn mặt mọi người. Trong số các bạn chưa ai từng làm điều như thế này. Các bạn cũng chưa biết sẽ nói gì để làm cho người ta sẵn sàng đóng góp. Các bạn không biết người ta sẽ nhìn các bạn như thế nào? Họ có tin vào sự chân thành của mình không? Hay họ sẽ mắng hoặc nói những lời không thiện cảm với mình? Mặc dầu các bạn ai nấy đều mặc áo của nhà thờ và trên băng-rôn có đầy đủ thông tin về nhà thờ, cha xứ, v.v. để chứng mình đây không phải là một nhóm lợi dụng thời cơ để lừa lộc người tốt bụng, nhưng các bạn cũng không tránh nỗi sự lo ngại.

Bên cạnh khu chợ có một ngân hàng. Nhóm bạn trẻ đi vòng khu chợ và dừng chân trước ngân hàng đó. Vì là ngày cuối tuần nên ngân hàng mở cửa trể, chỉ có những khách hàng đến để rút tiền từ máy ATM. Trước tòa nhà người dân đã dành một phần lòng lề đường để bày bán hàng hóa. Có một người bán kính mát, có người bán dép. Bốn năm người đang ngồi bán vé số.

Trước ngân hàng là nơi khá thuận tiện để bày bán hàng hóa. Không ai hiểu điều này hơn gã đàn ông ăn xin đang ngồi ở lề đường bên cạnh một người bán vé số. Ông ta trông khoảng 40 tuổi. Ông ta bị què vì sau lưng thấy có một cây gậy. Hóa ra không chỉ què mà còn bị mù nữa. Nhưng ông ta là một người ăn xin khá chuyên nghiệp vì ông có nguyên một giàn âm thanh đê hỗ trơ cho sự nghiệp ăn xin của mình. Giàn âm thanh của ông vừa có máy mở nhạc vừa có micro. Khi nhóm giới trẻ đến thì thấy ông ta đang nói vào micro đồng thời mở một bài hát nghe rất buồn để khiến cho những người qua lại độntg lòng với hoàn cảnh khó nghèo của ông. Ông ta có một giọng nói khá truyền cảm. Thiết nghĩ nếu ông ở trong một hoàn cảnh khác thì ông có thể hành nghề một người dẫn chương trình hoặc một phát ngôn viên đài phát thanh.

Nhóm giới trẻ đứng cách xa người ăn xin khoảng 5 mét vì không muốn giành dựt “địa bàn làm ăn” của ông ta. Các bạn bắt đầu giăng băng-rôn và kêu gọi người đi qua lại đóng góp một cách dè dặt. Cha xứ phải thúc dục các bạn hãy mạnh dạn lên. Không mấy lâu thì các bạn đã nhận được sự ủng hộ đầu tiên đến từ một người đàn bà vừa bước ra khỏi tiệm bán hàng tạp hóa. Trước cử chỉ tốt bụng ban đầu đó, các bạn cảm thấy tự tin hơn và bắt đầu kêu gọi một cách mạnh dạn hơn. Những người xung quanh bắt đầu nghe được lời rao của các bạn, trong đó có gã đàn ông ăn xin mù trên lề đường.

Các bạn trẻ đã tỏ ra hơi bất ngờ khi người đàn ông ăn xin ấy không hề tỏ ra khó chịu vì bị lấn át địa bạn. Ngược lại khi phát hiện ra việc các bạn đang làm thì ông ta đã nói vào micro rằng xin đóng góp phần của mình. Nhưng vì què đi lại khó khăn nên ông xin các bạn đến nơi ông đang ngồi để nhận tiền. Một bạn trẻ mang hộp đến và ông đã lấy tiền từ trong túi áo ra để bỏ vào. Đó là số tiền mà ông ta đã xin dược sáng hôm ấy. Số tiền không nhiều, nhưng đối với một người ăn xin cũng không phải là ít.

Hành động của người ăn xin đã làm cho các bạn trẻ bất ngờ và cảm động. Bất ngờ vì một người ăn xin mù mắt đã nắm được chính xác công việc mà các bạn đang làm và những gì đang xảy ra tại Haiti. Và cảm động vì một người ăn xin què quặt mù lòa không có gì cũng có tấm lòng để ủng hộ các bạn. Từ một bạn gái học sinh lớp 11 đến một em mồ côi bị nhiễm HIV và tất cả các bạn đều tỏ ra hâm mộ lòng bác ái của ông ta vì ông đã chứng tỏ rằng việc quan tâm đến người nghèo, san sẻ với người đói khát, thể hiện tình liên đới với anh em đồng loại là điều mà không chỉ những người giàu có mới làm được, nhưng người nghèo khổ nhất, người kém may mắt nhất cũng có thể làm được một cách rất tuyệt vời.

Nhưng người ăn xin đã không ngừng lại ở cử chỉ đóng góp mà suốt thời gian nhóm giới trẻ đứng trước ngân hàng, ông ta đã không ngừng lợi dụng cái máy phát thanh của mình để kêu gọi lòng hảo tâm của những người đi qua lại trên đường phố. Mối quan tâm của ông không còn xoay quanh hoàn cảnh khó khăn của chính mình nữa mà đã tập trung vào những nạn nhân thiên tai mà chính mắt ông cũng không hề thấy. Đối với những người ngồi bán hàng gần đó, cử chỉ và tấm gương của ông cũng làm cho họ không thể ngồi yên mãi mà phải đứng dậy để bỏ vào thùng cái gì đó, cho dù chỉ là năm mười baht. Chính các bạn trẻ cũng cảm thấy bị thúc đẩy phải đáp trả lòng tốt với lòng tốt. Các bạn mua thức ăn thức uống để tặng cho ông ta và đến nơi ông ngồi để cám ơn tấm lòng rộng lượng của ông. Những người ngồi xung quanh ai nấy đều ấn tượng với sự trao đổi tình người giữa gã ăn xin và các bạn trẻ. Một bạn trẻ trong nhóm nhận xét rằng, “Hôm nay chúng ta đã chứng kiến một phép lạ nho nhỏ.”

Đến khi các bạn rời khỏi khu chợ hai đờ đồng hồ sau thì các bạn đã nhận được số tiền ủng hộ gấp đôi số tiền dự định. Tiếng kêu gọi đóng góp của các bạn đến những người đi qua lại trên đường phố, những người ngồi trong xe hơi, xe công cộng, xe máy đã trở nên bạo dạn và lớn tiếng hơn. Các bạn không còn đứng một chỗ nữa mà đi vòng quanh chợ, đứng ở ngã tư đường kêu gọi đóng góp từ những người dừng xe ở đèn đỏ, và đi dọc đường TT của phố. Tiếng kêu của các bạn đã cất lên thật thánh thót giữa tiếng ồn ào của xe cộ và sinh hoạt của phố chợ. Sư hy sinh của một gã ăn xin què quặt mù lòa đã thúc đẩy các bạn phải tận tình hơn và phải trút bỏ đi sự e ngại của mình.

Khi trở lại giáo xứ, ngồi quay quần trong bàn cơm trưa với những món ăn đơn sơ – gỏi đu đủ, trứng chiên, và cá kho – các bạn đã ôn lại sinh hoạt sáng hôm đó. Một câu hỏi được đặt ra cho các bạn: “Điều gì đã làm cho các bạn ấn tượng nhất về sinh hoạt sáng này?” Một bạn trẻ mồ côi trả lời một cách đơn giản và ngắn gọn, “Người ăn xin mù.” Em không giải thích gì thêm v ề câu trả lời của mình, nhưng trong bàn ai cũng hiểu được điều mà em ấy đang suy nghĩ trong đầu. Không ai trong nhóm có một câu trả lời nào khác.


Nong Bua Lamphu, ngày 30.1.2010

1 comment:

Anonymous said...

Tony,
Thank you for sharing this very touching true story! I would like to use this story for this second Sunday of Lent. we can find this "mountain top experience" even we are not on the top of any mountain.