Năm mới

Thế là một năm mới cũng đã bắt đầu, nhưng không khí trong giáo xứ sau những ngày Giáng Sinh thì xìu xuống hẳn. Hai Chúa Nhật qua giáo dân đi lễ ít. Nhiều người đi xa để thăm bà con vào dịp đầu năm. Có người ở nhà nhưng có lẽ họ thấy đi lễ Giáng Sinh là đủ rồi. Lòng đạo đức nhiều giáo dân của mình là thế đấy. Họ chỉ đến vào những ngày lễ lớn, nhưnng sau đó thì biến mất.

Mặc dầu những ngày cuối năm và đầu năm trong nhà thờ hơi ảm đạm, nhưng mình cũng tin rằng tình hình sẽ tốt hơn sau những ngày lễ qua đi và mọi sự trở lại với nhịp sống bình thường. Một điều vui cho mình là gần đây có một gia đình Công giáo đã dọn đến Nong Bua Lamphu từ một tỉnh khá xa để làm ăn. Họ thuê một căn nhà và sân vườn để mở tiệm bán kuấytiếu. Nơi thuê chỉ cách nhà thờ vài cây số. Gia đình gồm hai vợ chồng, một đứa con nhỏ và một người anh rể. Người chồng tên Nừng và người vợ tên Mày. Cả hai đều tỏ ra chất phác và hiền lành. Quán của họ chỉ là một quán bình dân. Vì mới đến nên họ chưa có lượng khách đông. Ngày mồng 1, cô Mày khoe với mình hôm nay bán hết sạch thức ăn. Mình hỏi như vậy thu nhập được bao nhiêu. Chị bảo lời được 300 baht. Đó là một số tiền không phải là nhiều.

Năm mới đến mình cũng có nhiều hy vong cho việc phát triển cộng đoàn Công giáo. Tuy nhiên nhiều khi nhìn qua nhìn lại cũng cảm thấy bế tắc vì ước muốn thì nhiều nhưng số giáo dân thì ít ỏi. Vắng một vài gia đình là tự nhiên trong nhà thờ cảm thấy khác hẳn. Một niềm vui khác là Thồn, người giúp việc giáo xứ của mình cũng đã bỏ ý định đi kiếm việc làm nơi khác và sẽ tiếp tục ở lại để giúp mình làm việc mục vụ giáo xứ. Thồn còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, và kiến thức cũng chưa nhiều. Nhưng Thồn có khả năng làm một số việc mà mình cần nên không có em cũng làm cho công việc của mình vất vả thêm. Tài năng lớn nhất của Thồn là biết đàn hát và đó là một điều không thể thiếu cho mục vụ giới trẻ.

Cuối năm điểm lại một số sinh hoạt quan trọng của giáo xứ, mình cũng cảm thấy thỏa mãn với những gì mình đã làm được từ ngày lãnh nhận nhiệm vụ ở xứ này. Biết rằng nhiều sinh hoạt chưa được kết quả như mong muốn. Biết rằng một số sinh hoạt chỉ là những thử nghiệm trong quá trình vạch ra chương trình mục vụ vững chắc và lâu dài cho giáo xứ, nhưng mình tin rằng những gì đã làm được trong thời gian qua đối với giáo xứ nhỏ bé này cũng rất có ý nghĩa. Mình tin rằng cộng đoàn nhỏ bé của mình đã làm được nhiều thứ mà chưa chắc một giáo xứ lớn có thể làm được. Mình nghĩ rằng họ đã cố gắng. Cũng có nhiều người rất thờ ơ, nhưng rồi cũng đã có người cố gắng và đã hy sinh rất nhiều cho cộng đoàn. Nhờ họ mà giáo xứ đã trở nên một nơi sinh động hơn với nhiều sinh hoạt tốt đẹp. Mình hy vọng rằng trong năm mới này chương trình mục vụ sẽ tiếp tục được phát triển để nhà thờ Công giáo sẽ là nơi phục vụ giáo dân Công giáo nói riêng và người dân địa phương nói chung.

Nong Bua Lamphu, ngày 3.1.2010

1 comment:

sg arch said...

Cha, có rất nhiều điều thú vị trong blog của cha. Con không phải là dân đạo, nhưng con cởi mở với tôn giáo và cũng có một niềm tin nhất định vào Chúa. Những điều cha chia sẻ trong blog, con tin cũng là ý Chúa, khi con tình cờ đọc được và cảm thấy rất ấm áp khi biết rằng những người như Cha vẫn ngày ngày hiện diện, làm đẹp thêm thế giới này.
Cầu chúc cho Cha một năm mới hạnh phúc, bình an. Linh.