Làm chương trình radio Công giáo

Thế là nguyện vọng thực hiện một chương trình radio Công giáo trong vùng cũng đã trở nên hiện thực. Với chỉ 1000 baht một tháng, mình được giờ phát sóng mỗi ngày 1 tiếng đồng hồ vào lúc 8h tối. Đây là một thời giờ khá tốt. Chủ của đài phát thanh là một thầy giáo tên Num Lamphu. Ông ta là người rất thanh lịch và hiền hòa. Mặc dầu không phải là người Công giáo, nhưng ông tỏ ra rất cởi mở và sẵn sàng giúp đỡ để tạo điều kiện có chương trình phát thanh.

Vấn đề tìm ra đài phát thanh và một giờ phát sóng thích hợp không còn là vấn đề nữa. Vấn đề quan trọng là làm sao chương trình có nội dung hay, phù hợp với đối tượng thính giả là người Phật giáo vì trong tỉnh của mình số người Công giáo rất ít. Vì thế chương trình phải nhắm tới người Phật giáo.

Hiện nay mình đang xử dụng một phần của chương trình radio Công giáo được thực hiện bởi Văn phòng truyền thông Công giáo của HĐGM Thái Lan. Tuy nhiên mình không hài lòng hoàn toàn với chương trình do nó mang tính chất quá….Công giáo. Có nghĩa đối tượng chính của chương trình không phải là người Phật giáo mà là người Công giáo. Nhưng trường hợp của mình thì ngược lại vì NBL là một vùng hầu hết tất cả người dân là theo Phật giáo.

Vì thế nên mình đã phải “cắt xén” chương trình từ Bangkok và thêm nội dung để phù hợp với nhu cầu của giáo xứ địa phương. Mình thêm vào những bài hát thánh ca với cung điệu địa phương, thêm vào mục giới thiệu về nhà thờ Công giáo, trình bày về một số vấn đề tôn giáo mà người ta có thể chưa hiểu biết, cũng như thông báo về những sinh hoạt của giáo xứ, v.v.

Những mục này làm cho chương trình radio lấy từ Bangkok trở nên gần gũi hơn với người địa phương và giúp phầ nào đạt được mục đích truyền giáo cho cộng đồng. Mình mới làm chương trình radio được hai tuần nên còn phải mày mò nhiều thứ về nội dung cũng như kỹ thuật.

Mặc dầu vất vả vì tự tạo thêm việc cho mình trong khi không phải là chuyên nghiệp về việc làm chương trình truyền thông, nhưng mình cảm thấy đây là một công việc rất thu vị và phù hợp với linh đạo truyền giáo của hội dòng. Từ xưa đến nay hội dòng vẫn luôn chủ trương xử dụng tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng để công bố Tin Mừng. Radio cũng là một phương cách tốt đẹp trong tất cả các phương cách hiện có.

Nong Bua Lamphu, ngày 8.2.2010

1 comment:

Giuse Trung Toàn said...

Thật bất ngờ trong một lần search tài liệu để làm 1 chương trình radio công giáo cho 1 diễn đàn người trẻ lại tìm được một chia sẻ thật hay của Cha, Cám ơn Cha rất nhiều, Con hy vọng học được nhiều từ Cha
Con
Giuse Trung Toàn
Napo@nhacthanh.net