Giáng sinh đến


Bây giờ sáng 24 rồi. Tối nay chương trình lễ và sinh hoạt Noel sẽ diễn ra. Bao nhiều ngày chuẩn bị trang hoàng nhà thờ bên trong lẫn bên ngoài, tập hát, tập hoạt cảnh, chuẩn bị những món quà để phát và bóc thăm, cũng như chuẩn bị thức ăn cho bữa tiệc sẽ kết thúc vào tối hôm nay.

Năm nay chương trình chuẩn bị chu đáo hơn năm ngoái vì mình có sự phối hợp chặt chẻ hơn với hội đồng giáo xứ. Sinh hoạt cũng phong phú hơn. Hy vọng số người đến tham dự sẽ đông như năm ngoái hoặc nhiều hơn.

Sáng nay mình dậy sớm. Mà thực ra thời gian qua mình đều dậy sớm vì đi ngủ sớm. Có khi 9h30 tối đã lên giường rồi. Mình xem lại những phần của lễ và "dợt" lại bài giảng. Giảng bằng tiếng Thái nên phải chịu khó xem đi xem lại nội dung một tí để thuyết giảng cho trau chuốt. Là ngôn ngữ thứ ba nên phải cố gắng hơn một tí. Lễ đông giáo dân và là lễ trọng thì cũng phải nói năng cho xuôi chảy một tí thì mới hay.

Năm nay là năm thứ hai mình mừng Giáng Sinh trong vai trò một ông cha xứ. Và là Giáng Sinh thứ tư mình xa Mỹ, xa cái cảnh giá băng của một Giáng Sinh tại xứ lạnh. Mình không thích lạnh, không thích cái cảm giác như gió cắn vào tai khi đi trên đường, không thích phải bước thật thận trọng khi đi ngang một đống băng trên đường. Ở đông bắc Thái Lan vào lúc này thời tiết dịu hẳn, không oi bức, không ngột ngạt, rất dễ chịu. Đối với mình như vậy là đủ. Trước nhà thờ mình treo một ngôi sao thật lớn, trên những thanh cây dừa mình lấy đèn trằng quấn vòng. Dọc hàng rao mình cũng giăng đèn trắng. Trước nhà thờ mình chưng một cây thông giả với những đồ trang trí của mẹ mình từ bên Mỹ. Tuần qua thầy Damien đi mua những chậu hoa poinsettas về chưng trong nhà thờ và làm hang đá. Không khí Giáng sinh trong nhà thờ không thua gì những nơi khác ở Mỹ.

Nhưng dừng lại ở đó thôi. Đừng ra khỏi khuôn viên nhà thờ. Vì ra khỏi rồi thì chẳng còn thấy Giáng sinh đâu nữa. Ngoài kia người ta chẳng có quan niệm Giáng sinh. Họ chẳng trang trí cũng chẳng nghĩ đến việc ăn mừng Giáng sinh. Họ không biết đến Chúa Hài Đồng. Cũng chưa có ai nói cho họ biết. Không biết mình sẽ có cơ hội để nói cho họ biết về Ngài không?

Nong Bua Lamphu, ngày 24.12.2009

1 comment:

Anonymous said...

Eat more constitutional foods, which are release victimised to heal itchiness and burning at the stake due to monilia disease.
I began by Victimization chlorella come up by way of
Asking your doctor and quest out the treatment. This prevents the growth and multiplication of bacteria, candida, which brings by oral Yeast Infection and they can decline to give as a solution of the pain in the neck.
Topper of luck themselves, regular if the person's dress are clean and they pattern full hygiene. drunkenness plenty of that you just now download it to your computing device.

My web blog; can guys get yeast infections
my webpage > what s yeast infection