Phái đoàn ĐHY Phạm Minh Mẫn dâng lễ cho lao động di dân Việt Nam tại Bangkok

Trong ngày cuối cùng của ĐHY Phạm Minh Mẫn và phái đoàn tại Thái Lan, ngài đã dâng thánh lễ cho cộng đồng người Việt Công giáo tại Thái Lan, mà đa số là các bạn trẻ lao động di dân. Thánh lễ được tổ chức tại nhà nguyện của trường học dòng La San tại tỉnh Samut Prakan, gần Bangkok. Vì sợ lý do an ninh nên thánh lễ được tổ chức nhỏ hơn những thánh lễ khác trong quá khứ. Thánh lễ chỉ được phổ biến trước ít ngày và chỉ có những ai có giấy tờ hợp lệ mới được khuyến khích đến tham dự. Do có sự tổ chức của Seour Mari, bề trong dòng nữ Lasan nên mọi sự đã trôi chảy và không có vấn đề gì xảy ra. Có thể nói đây là thánh lễ tiếng Việt tại Bangkok mà các bạn trẻ đến tham dự trong không khi trịnh trọng nhất từ trước đến nay. Các bạn nhận thức được sự quan trọng của ngày lễ nên ai cũng có những hành động trật tự không gây nên phản cảm cho người Thái.


Một đệ tử dòng Mân Côi hát đáp cá.


ĐGM Bùi Văn Đọc chia sẻ lời Chúa.







Cuối thánh lễ mình đại diện cho cộng đoàn cám ơn ĐHY, ĐGM và linh mục đoàn. Mình phát biểu như sau:

Trọng kính ĐHY Phạm Minh Mẫn, Trọng kính ĐGM Bùi Văn Đọc. Kính thưa các cha, các tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, quả là một hồng ân bao la đối với cộng đoàn nhỏ bé chúng con khi ngày hôm nay được đón tiếp ĐHY, ĐGM và toàn thể phái đoàn đến dâng thánh lễ với chúng con trong không khí ấm cúng của Mùa Vọng khi toàn thể Giáo hội đang chuẩn bị mừng ngày Chúa Giáng trần.


Trong chuyến đi Thái Lan lần này, phái đoàn đã chứng kiến kết quả của lòng đạo đức mà người CGVN đã thể hiện trên đất Thái mà qua hàng trăm năm truyền thống đó vẫn tồn tại như một chứng cứ về niềm tin bất khuất kiên cường của người Công giáo VN, cụ thể người Việt Nam di dân, qua bao nhiêu biến cố thăm trầm trong cuộc sống.

Hôm nay phái đoàn cũng đến để chia sẻ và nâng đỡ chúng con những người CGVN trẻ tuổi đang lưu lạc trên đất Thái Lan và cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc sống đức tin trong thời đại mới. Chúng con rất cảm động vì sự quan tâm và ưu ái mà ĐHY, ĐGM và toàn thể phái đoàn dành cho chúng con.

Trước biến cố mừng lễ Giáng Sinh sắp đến, có lẻ niềm an ủi lớn nhất cho chúng con là khi Thiên Chúa giáng thế, Ngài đã chọn một nơi rất đơn sơ để sinh ra và những người đầu tiên được thấy Ngài cũng là những con người rất tầm thường bé nhỏ.

Vì thế mà sự hiện diện của ĐHY, ĐGM, và phái đoàn trong thánh lễ hôm nay nói lên một cách rất sâu xa tình thương mà TC dành cho những người con của Ngài. Cộng đoàn chúng con xin chân thành cám ơn ĐHY, ĐGM và toàn thể phái đoàn. Xin Chúa Hài đồng Giêsu, Đấng đang đến và sẽ đến ban muôn ơn lành trên ĐHY, ĐGM, và các cha. Xin Ngài ban cho quí vị sự bình an và sức khỏe phần hồn cũng như phần xác để chu toàn bổn phận dẫn dắt đoàn chiên của Chúa và phục vụ giáo hội.


Mọi người "nhào vào" chụp hình với ĐHY và các cha.


Bangkok, ngày 13.12.209

No comments: