Đức tin chớm nở?


Pe và May


Mình đã dạy giáo lý cho Pe và May hai tuần rồi, mỗi tuần 3 buổi. Hai em tự đến để xin học giáo lý và tỏ ra rất thích thú với việc học. Tối nay Pe chia sẻ: - Bây giờ trong lòng lúc nào cũngn ghĩ về Chúa, nghĩ về Chúa khi ăn cơm, nghĩ về Chúa khi thức dậy, nghĩ về Chúa khi đi ngủ.

May thì nói: - Nếu mà không cầu nguyện những kinh mà cha đưa thì trong người cảm thấy như thiếu gì đó.

May còn nói thêm: - Trước đây cứ vào giờ tối này thì ở nhà xem TV. Nhưng đến đây thấy thì giờ mình bổ ích hơn nhiều.

Tối nay mình dạy cho em vấn đề Chúa Giêsu sinh ra trong hoàn cảnh nào, và ý nghĩa của việc sinh ra này là gì. Bài học này rất trùng hợp với ngày lễ Noel sắp tới. Bây giờ lần đầu tiên hai em hiểu được ý nghĩa thật sự của ngày lễ Giáng sinh là gì, chứ không phải hiểu một cách mơ hồ dựa trên những phim ảnh trên truyền hình về ngày Noel. Hai em tỏ ra rất hạnh phúc với những gì mình vừa học được.

Hai em vẫn còn rất bở ngở với những gì xảy ra trong thánh lễ. Mình buộc phải hướng dẫn các em để theo kịp những gì diễn ra cũng như biết những câu đáp trong thánh lễ. Bài học này đến hơi sớm nhưng vì tính tò mò của hai em nên mình buộc phải đáp ứng.

Giáp

Giáp là người Phú Thọ. Cuối tháng 12 này mình sẽ rửa tội cho Giáp. Giáp nói mới đầu chỉ học vì đi theo bạn gái nhưng bây giờ cảm thấy đã tin. Giáp vẫn có nhiều thắc mắc và chưa hiểu về Chúa Thánh Thần. Mình giải thích cho Giáp về Chúa Ba Ngôi, nhưng cũng thừa nhận với em rằng đây là một mầu nhiệm rất khó giải thích và khó hình dùng.

Trước đây mối quan ngại lớn nhất của Giáp là việc thờ kính ông bà tổ tiên. Nhưng sau khi học đạo và hiểu biết thêm về đạo Công giáo thì đây không còn là một vấn đề nữa. Thật ra Giáp còn thấy rằng đạo Công giáo đi xa hơn vấn đề kính trọng ông bà. Giáp nói: - Ông bà thì cũng chỉ là con người. Mà con người thì phải có nguồn gốc. Vì thế nên mới tin là có Thiên Chúa.

Điệp

Điệp làm việc chung với Giáp ở trường học. Điệp là người Hòa Bình, nhưng cũng là người Mường như Giáp. Điệp cũng bên lương, theo đạo ông bà. Điệp hay đến nhà xứ chơi với các bạn Việt Nam khác. Điệp rất bình thường khi đến nhà thờ nhưng không đi lễ. Thời gian qua Điệp chỉ có tham gia một hoặc hai lần.

Tối nay mình ăn tối với các bạn Việt Nam ở trường. Có một người Thái tặng cho các bạn một con chó để làm thịt. Qua món thịt chó và một vài ly bia, đề tài tôn giáo nảy lên và mình giải thích cho các bạn trọng tâm của đời sống tâm linh. Điệp đưa ra một số thắc mắc. Mình cũng giải thích.

Điệp nói là Điệp tin có một thế giới tâm linh vì có những sự việc xảy ra mà chính em đã chứng kiến. Điệp hỏi mình: - Học giáo lý có phải theo khóa không?

- Mình nói là phải theo khóa.

Điệp nói vậy thì lúc nào mà tổ chức khóa mới thì em muốn tham gia. Mình nói bây giờ chưa có khóa mới thì Điệp cứ đi theo các bạn khác đến học giáo lý hôn nhân vì ở đây có nhiều đề tài chung chung về tâm lý và tâm linh mà ai cũng có thể nghe và hiểu được. Về đề tài giáo lý Công giáo thì mình có thể trở lại học sau. Điệp đồng ý.



Bê là anh trai của Mê. Mê đang học giáo lý tại nhà thờ. Mê là cháu gái của bà Khăm Fằng, là người giúp việc cho nhà mồ côi. Mê năm nay học lớp 11. Mê mới bắt đầu tham gia vào nhà thờ từ tháng tư vừa qua sau khi tham dự cắm trại giới trẻ. Nhưng Mê rất tận tâm với việc học giáo lý để được nhận bí tích Thánh thể. Em được rửa tội từ nhỏ nhưng vì mẹ lấy chồng bên Phật giáo, ít đi lễ, nên không được đi nhà thờ nhiều. Bây giờ em mới có cơ hội để học đạo và đi nhà thờ thường xuyên.

Bê năm nay 22 tuổi. Bê là bạn trai của Pít, là bạn của Mê. Pit học đại học ở Bangkok. Hai tuần qua Pit đi lễ với Om, là Dì của Mê. Pít là bên Phật giáo. Hôm qua Pít cũng có đi lễ và có Bê đi theo nữa. Hôm nay mình đến nhà Mê để đón em và Om đến nhà thờ tập nhạc cảnh Giáng sinh. Pít xin quá giang ra bến xe Nong Bua Lamphu. Bê đi theo để tiển bạn gái.

Trên xe mình hỏi Bê: - Em đã rửa tội chưa?

Bê trả lời: - Thưa cha rồi.

- Vậy em đã đi theo bên Phật giáo chưa?

- Thưa cha chưa. Chưa đi theo bên nào hết.

- Vậy muốn cha dạy giáo lý cho Bê không?

- Dạy cũng được.

- Vậy thì cha sẽ tìm thờ giờ để dạy cho em.

- Em biết chơi đàn guitar không?

- Thưa cha biết.

- Thế à? Chơi bao lâu rồi?

- Từ năm 13 tuổi.

- Thế à? Vậy thì tốt rồi. Chắc là phải cho em chơi đàn trong nhà thờ. Rồi vài bửa nhóm giới trẻ hát nhạc Noel cho những người già, em đi theo chơi đàn nhé.

- Vâng.

Hóa ra Bê có sở thích chơi đàn và có hỏi Mê không biết cha con cần tay đàn guitar không? Mình sẽ lôi kéo Bê vào nhà thờ, vào nhóm giới trẻ, vào sinh hoạt giáo xứ, vào đời sống tâm linh Công giáo. Bê tỏ ra sẵn sàng để được hướng dẫn, nhưng mình chưa tiếp xúc nhiều với em. Hy vọng rằng mình sẽ lối kéo em vào được với môi trường nhà thờ.

Hôm nay mình cảm thấy thật hạnh phúc với mục vụ của mình.

Nong Bua Lamphu, ngày 7.12.2009

No comments: