Thứ bảy đến


Cứ đến ngày cuối tuần thì các sinh hoạt mục vụ liên tục diễn ra. Buổi sáng mình đưa giới trẻ đi làm mục vụ với những cụ già neo đơn. Hôm nay nhóm đi Ban Tham Cong Penh để thăm ba người già mà ông Kham Khay giới thiệu đến. Ông Kham Khay là một giáo dân của giáo xứ. Gia đình ông ở trên đồi. Gia đình nghèo nhưng rất tốt bụng và cởi mở. Họ làm nghề chăn nuôi. Bà Kham Fang giúp việc cho các seour và làm nghề chế biến dầu và kem làm từ thảo dược.

Hôm nay đến nhà ÔB. thì được biết có con bò đang chuyển đẻ. Mới đầu định chờ xem nó đẻ như thế nào, nhưng chưa thấy có gì nên quyết định đi thăm những người già. Ba người già mà nhóm giới trẻ đi thăm hôm nay đều là lần đầu tiên được biết đến. Hoàn cảnh cả ba người rất tội nghiệp, cả ba đều có con cái nhưng không ai quan tâm chăm sóc. Cụ già Jan còn có con cái ở ngay trong xóm mà cũng không màng để trông nom người mẹ già.

Đến 12h trưa thì trở về lại nhà Bà Khăm Fang để ăn trưa. Ở đây không khi thật mát mẻ và thoải mái. Bữa ăn gồm có gỏi đủ đủ, món ăn đặc sản ở đây, cơm nếp, ốc mà cụ Jan mò được dưới ao, và một con gà nhà. Con gà này phải tốn khá nhiều công sức mới bặt làm thịt được.

Nhóm lên xe ra về lúc 2h chiều. Về tới nhà thờ thì công việc tiếp theo là làm vệ sinh nhà thờ và tập hát. Hôm nay là thứ bảy đầu tháng nên lúc 6 giờ tối có đọc kinh Mân Côi và Thánh lễ. Lễ xong là chương trình chiếu phim cho các em trong viện mồ côi. Tối nay các em xem phim Polar Express có lồng tiếng Thái. Chúng nó rất thích thú với nội dung của cuốn phim nay.

Chiều hôm nay các bạn trẻ Việt Nam cũng đã bắt đầu việc trang hoàng nhà thờ cho lễ Noel. Mặc dầu con hơi sớm, nhưng vì mình cũng muốn tạo một chút nào không khí cho ngày đại lễ nên chỉ mới vào tuần thứ hai mùa vọng mà mình đã dựng cây Noel lên xong xuôi rồi.

Giờ đây ngồi viết nhật ký mà cặp mắt dường như mở không ra được nữa. Mình đi ngủ sớm để chuẩn bị cho ngày Chúa Nhật và các sinh hoạt bận rộn trong ngày.

Nong Bua Lamphu, ngày 5.12.2009

No comments: