Những "tông đồ" đặc biệt.






Trong thánh lễ thứ năm Tuần Thánh của mình có đúng 15 người "đàn ông" đến tham dự. Nói là "đàn ông" nhưng trong đó có cả một em trai chỉ mới học lớp 9. 2/15 người có trách nhiệm giúp lễ, còn lại 13 người. Thế là 12/13 người được tuyển làm các tông đồ cho mình rửa chân. 12 "tông đồ" của mình có đến 5 người là không phải Công giáo. Có 6 người là các bạn trẻ lao động Việt Nam. Và có một cụ già 75 tuổi.

Mình cũng thắc mắc không biết từ xưa đến nay đã có bao giờ có nghi thức rửa chân mà các tông đồ lại đặc biệt như trong giáo xứ mình hôm nay. Chắc cũng hiếm lắm.

Dù sao đi nữa thì Thánh lễ ngày thứ 5 Tuần Thánh cũng đã diễn ra tốt đẹp. Số người đến tham dự thuộc con số trung bình, không bao giờ đầy đủ vì lúc nào cũng có người này đi người kia vắng mặt. Sự quan trọng của Thánh lễ không hiện lên trong thâm tâm của họ. Thế là họ đặt tất cả các công việc và nhu cầu khác lên trước Thánh lễ.

Sau khi lễ chấm dứt thì bắt đầu chầu Mình Thánh Chúa. Gần hết những người lớn dường như ra về ngay sau khi lễ chấm dứt, chỉ có các bạn trẻ là ở lại và thay phiên nhau chầu cho đến nửa đêm. Các seour dòng Mẹ Têrêxa cũng chầu cho đến hơn 10h30 mới về nhà nghỉ.

Khi trời đã về khuya, mình đi bộ bên ngoài nhà thờ, nhìn vào bên trong thấy các bạn trẻ ngồi trước những ngọn nên lung linh xung quanh Mình Thánh Chúa, cầu nguyện và hát thánh ca, mình thật cảm động. Các bạn trẻ của mình thật đạo đức. Trong tuần thánh có một số em xin ở lại nhà thờ suốt thời gian Tam Nhật Phục Sinh và ngủ lại trong căn phòng sau nhà áo. Ban ngày thì giúp việc và ban tối thì tham dự nghi thức. Các em hăng say và đạo đức một cách ngạc nhiên, dường như để bù lại cho những giáo dân thờ ơ nguội lạnh mà chính các em cũng nhận ra điều này.

Thứ năm Tuần Thánh đã trở nên thứ sáu rồi. Mình cần nghỉ ngơi vì ngày mai còn nhiều việc. Vừa là nghi thức ngày thứ 6 tuần thánh vừa là lễ kết thúc chương trình sinh hoạt thiếu nhi mùa hè. Cái mệt nó lẫn với cái vui khó diễn tả. Có lẽ đó là niềm vui Phục Sinh đang đến sớm.

Nong Bua Lamphu, ngày 10.4.2009

2 comments:

lotus said...

Thua CHA, nghi thuc "rua chan" ko chon phu nu phai ko a???

Fr. Anthony Le Duc, SVD said...

Lotus mến, theo sách chỉ dẫn thì phải chọn "đàn ông" để làm tông đồ. Thời nay ở nhiều nơi các cha cũng chọn các giáo dân nữ để làm tông đồ trong nghi thức rửa chân. Ở giáo xứ mình, mình có ngỏ ý với những người trong hội đồng giáo xứ (nữ) là nếu thiếu nam thì cho nữ vào được không thì họ không muốn. Họ muốn các tông đồ phải là nam.