Món quà bất ngờ


Trưa nay khi ăn trưa xong mình ngồi nghỉ ngơi trong phòng khách thì thấy một chiếc xe 16 chỗ ngồi chạy vào sân nhà thờ. Mình thấy trên xe ghi trường St. Paul. Mình đoán có lẻ đó là xe đến thăm nhà trẻ mồ côi của các seour dòng Mẹ Têrêxa. Nhưng hóa ra không phải. Từ trên xe bước xuống có hai seour. Các seour đi vào bên trong nhà thờ để tham quan. Một lát sau các seour ra và hỏi thằng Thưởng cha xứ ở đâu. Thằng Thưởng vào nhà gọi mình. Mình thấy các seour hỏi tìm mình nên liền ra đón. Mình chắp tay chào các seour theo phong tục người Thái. Hai seour tỏ ra bất ngờ khi thấy mình tự giới thiệu là chá quản xứ.

Seour lớn tuổi tên là Teresa. Seour tự giới thiệu là seour dòng St. Paul đến từ Nong Khai. Hôm nay seour đi tham dự đám tang bố của một cô giáo dạy học ở trường của các seour đảm trách. Các seour chưa bao giờ đến Nong Bua Lamphu. Hôm nay đi ngang qua tình cờ thấy có nhà thờ nên hiếu kỳ ghé vào xem.

Mình mời hai seour vào nhà xứ ngồi chơi. Các seour nói không có nhiều thời giờ nên chỉ có thể ngồi một lúc. Seour khen nhà thờ rất đẹp và sạch sẻ. Seour hỏi về mình, dòng gì, đến từ đâu, về đây làm việc được bao lâu rồi. Mình cũng kể cho seour nghe về mình và về giáo xứ, cũng như TTĐMHCG và nhà trẻ mồ côi sau nhà thờ.

Trước khi ra về seour Têrêsa bảo là muốn cúng cho mình một ít tiền. Seour lấy từ trong ví số tiền 2,000 baht - đối với mình là một số tiền khá lớn. Mình thật mừng và cám ơn seour. Mình nói với seour: - Thưa seour, con xin phép được sử dụng số tiền này vào trại giới trẻ của giáo xứ tổ chức vào tháng tới được không? Hiện nay giáo xứ cũng đang tìm tiền để lo cho sinh hoạt này.

Seour nói dĩ nhiên là được. Và seour còn nói thêm: - Nếu vậy thì seour sẽ tặng thêm một ít tiền nữa để cho cha làm việc này.

Seour đưa cho mình thêm 3,000 baht, và như thế là seour đã đóng góp cho trại giới trẻ số tiền 5,000 baht. Mình thiệt vui khi nhận được món quà bất ngờ này từ các seour. Hóa ra các seour chỉ biết đến nhà thờ mình một cách tình cờ, chỉ ghé vào vì hiếu kỳ, chỉ ngồi nói chuyện với mình khoảng 15 phút. Thế mà các seour đã đóng góp cho sinh hoạt giáo xứ tới 5,000 baht (khoảng 130USD). Mình thầm nghĩ có lẽ các seour quản lý trường học nên cũng có tài chánh. Mình ở đây thì thiếu thốn nhiều điều. Vì thế đây là món quà cả tinh thần lẫn vật chất mà Thiến Chúa đã gởi gắm đến mình qua các seour. Nỗi lo ấu không đủ tiền cho chương trình trại hè giờ cũng đã giảm đi phần nào.

Mình tiển các seour ra cổng nhà thờ và chúc các seour lên đường bình yên. Mình trở vào giáo xứ, chạy đi kiếm thằng Thưởng và thằng Thắng để khoe mới nhận được quà 5,000 baht. Tụi nó nói: -Hôm nay cha hên thiệt!

Mình đứng cười nói; - Ừ nhỉ, hôm nay cha hên thật đó.

Nong Bua Lamphu, ngày 1.4.2009


No comments: