Chơi và làm


Mấy ngày lễ Songkran (năm mới Thái) mình chở các bạn trẻ ngồi trên chiếc xe pick up cũ kỷ của mình đi quanh thành phố để chơi trò chơi tạt nước. Tụi nó mang lên xe hai thùng nước thiệt to và thêm mấy cái gáo nước. Đi đến đâu gặp người là tạt đến đó. Có khi nữa đường hết nước phải xin người dọc đường cho nước. Nói là tạt nước nhưng cũng bị người ta tạt lại không ít. Có khi thì hai xe tạt nhau. Có khi thì người đứng trên đường với người trên xe tạt nhau. Có đưa đi chơi nước, xuống đường nhảy múa nên về nhà khan cả cổ. Có đứa da mỏng mà giang nắng hàng giờ đồng hồ nên bị cháy thê thảm. Nhưng có thế mới biết là có đi chơi Songkran. Mình thì không được chơi Songkran, chỉ làm tài xế cho bọn nó đi chơi vì không có đứa nào biết lái xe. Vả lại làm linh mục mà tạt nước rồi xuống đường nhảy múa cũng khó xem. NBL nhỏ xíu. Giáo dân hoặc là những người khác biết mình nhìn thấy cũng kỳ.

Hai ngày qua thì không còn chơi nước nữa mà chúng nó phải giúp mình chuẩn bị cho cắm trại giới trẻ ba ngày. Chỉ vài chục người đi cắm trại mà việc chuẩn bị không phải là ít, đó là chưa nói đến cả tháng qua phải đi quyên góp để có ngân quỷ để tổ chức cắm trại. Cũng may là trong thời gian kinh tế khó khăn mà vẫn có nhiều người sẵn sàng chia sẻ và nâng đỡ khi biết mình đang tổ chức cắm trại.

Cả ngày hôm qua mình đưa các bạn trẻ đến nơi tổ chức trại để dựng lều, làm cổng trại và chuẩn bị những thứ khác. Thời tiết ở đây dạo này lúc mưa lúc nắng. Mùa mưa năm nay đến sớm nên 5-6 ngày qua ngày nào cũng có mưa. Không biết hôm nay trại hè bắt đầu có bị mưa nữa hay không? Khi không có mưa thì nắng cũng gắt lắm.

Tối qua thầy Púk đến từ Ban Dung để giúp mình tổ chức sinh hoạt cho trại. Hôm nay sẽ có thêm thầy Đìm và cha Maitri cũng đến. Cha Maitri là người chủ trì các buổi chói chuyện cho trại viên trong ba ngày. Ngài là một linh mục hiền lành và dễ thân thiện.

Giáo xứ mình nhỏ, số giáo dân lại ít, nhưng mình vẫn cố gắng tổ chức các sinh hoạt đầy đủ như thể sẽ có rất nhiều người đến tham dự. Có người hỏi mình tại sao cha tốn nhiều công sức để làm những thứ này. Mình nói chỉ vài chục người người đi lễ cũng phải làm cho họ cảm nghiệm được tình yêu của Chúa mà gia tăng đức tin. Chỉ 20 người đi dự trại cũng phải làm cho họ vui và phấn khởi. Như thế thì mới nuôi dưỡng đức tin cho giáo dân và tôn trọng sự hiện diện của họ trong đời sống cộng đoàn. Hy vọng rằng với những nỗ lực của mình thì sau này sẽ đơm hoa kết qủa, để niềm tin của Chúa được lớn mạnh nhiều hơn trong cộng đoàn của mình.

Nong Bua Lamphu, ngày 16.4.2009

No comments: