Thứ tư tuần thánh





Ngày mai Tam Nhật Phục Sinh chính thức bắt đầu. Lần đầu tiên mình cử hành các nghi thức trong ba ngày lễ, mà lại bằng tiếng Thái nữa nên có phần khó khăn hơn. Có những điều mình muốn làm nhưng không thể được, ví dụ như hát bài Exultet vì mình không biết cung điệu của bài này bằng tiếng Thái như thế nào. Mình hỏi cô chơi đàn cho nhà thờ cô cũng không biết.

Bây giờ là tối thứ tư. Bên ngoài hiên nhà thờ khoảng 30 em thiếu nhi và giới trẻ đang xem phim Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Có em tuổi còn rất nhỏ. Mình sợ phim quá bạo lực đối với các em. Vì thế trước khi cho các em xem, mình đã đến nói với các seour chăm sóc các em rằng phim khá bạo lực. Nếu seour thấy em nào không nên xem thì đừng cho đến. Thế nhưng dường như không thiếu em nào cả. Các bạn trẻ người Thái cũng như người Việt cũng đến xem.

Đây là lần đầu tiên mình chiếu phim ở hiên nhà thờ. Làm được như thế này là do mình có được một cái projector mua từ Mỹ cách đây vài tháng. Mình gắn giàn âm thanh cũng như treo một cái ra vải màu trắng lên tường nhà thờ làm màn ảnh. Thế là có một rạp chiếu phim giả chiến. Đứng ngoài cổng nhà thờ thấy các em thiếu nhi và giới trẻ chăm chú xem phim làm mình nảy ra một ý kiến đơn giản nhưng thật hay. Tại sao không chiếu phim lành mạnh và đạo đức cho các em xem vào mỗi tối thứ sáu hoặc thứ bảy hằng tuần. Như thế hy vọng một số em, đặc biệt là các em trong nhà mồ côi mà không thích đi nhà thờ sẽ trở nên tốt hơn và xiêng năng đi lễ lạt hơn. Nếu cứ mỗi tối thứ bảy các em tụ họp tại sân nhà thờ để xem phim như vậy thì sẽ thật là vui.

Lễ Tam Nhật Phục Sinh đã đến. Mình đã chuẩn bị xong các bài giảng trong các nghi thức. Không biết số giáo dân đến tham dự sẽ nhiều hay ít. Chắc chắn sẽ có một số người không đến tham dự vì bận rộn, vì ở xa, hoặc vì không thấy đây là một điều quan trọng. Làm cho biến cố Phục Sinh xảy ra trong đời sống họ thật khó khăn, đôi khi có cảm giác như không thể nào làm được. Nhưng dù sao đi nữa mình vẫn tin rằng trên thế gian này còn có Chúa thì còn có phép lạ.

Nong Bua Lamphu, ngày 8.4.2009

No comments: