Cụ già neo đơn


Gần đây mình phát hiện ra trong họ đạo có một cụ già neo đơn đã 75 tuổi. Cụ trước đây là một cảnh sát có chức vị, có 5 người con đã trưởng thành và ở các tỉnh khác nhau. Con cái ai nấy cũng đã thành đạt, có một người con trai làm trại gà ngay trong tỉnh NBL. Thế mà cụ Songbun lại phải ởmột mình trong một căn chòi lá rách nát. Cụ phải tự lo lấy tất cả, ngay cả việc đi chợ nấu ăn hằng ngày.

Cách đây hai ngày mình và thầy Pú đi thăm cụ thấy cụ đang leo trên nóc nhà để sửa lại cái mái đang bị giột. Mình kêu cụ xuống để cho thầy Pú lên sửa thế. Cụ không chịu, bảo là tự làm được. Tính cụ rất tự trọng. Cụ không thích ai phải giúp đỡ cụ. Cú nói không thích nương nhờ ai, ngay cả con cái. Dù sao đi nữa thì cụ cũng từng là cảnh sát, và cụ rất tự hào vệ quá khứ của cụ.

Biết là lòng tự trọng của cụ cao, nhưng thấy nơi ỡ của cụ rách nát, cỏ mọc um tùm, sợ mùa mưa đến thì nguy. Nên mình nói với cụ sẽ cho giới trẻ tới để làm vườn cho cụ và giăng bạt chóng mưa. Cụ không chịu, nói tự làm được. Mình cũng không chịu. Mình nói là giới trẻ phải có trách nhiệm với người lớn, đây là bài học cho chúng. Cụ phải để cho chúng nó làm.

Chiều nay mình đưa nhóm giới trẻ đến nhà cụ để làm vườn. Hóa ra cụ cũng đã tự làm trước một phần. Cụ không muốn bọn trẻ đến thấy cỏ mọc um tùm. Bọn trẻ lấy dao, máy cắt cỏ, và cào xuống khỏi xe rồi vào việc. Cụ Songbun loay hoay đi mua nước ngọt và nước đá cho các bạn trẻ uống. Cụ còn chớm lửa để nấu cơm mời ăn.

Các bạn trẻ làm gọn khu vườn nhỏ bé, lấy những tấm băng-rôn của chương trình giới trẻ & thiếu nhi đem ra giăng để chống nắng chống mưa. Hóa ra những tấm băng-rôn này, sau khi xử dụng xong, cũng có bổ ích trong việc che nắng mưa cho một cụ già neo đơn. Một điều rất hay là bây giờ trong hàng xóm, họ sẽ đọc được những băng-rôn đó, và biết rằng đó là tấm băng-rôn của nhà thờ Công giáo, và các bạn trẻ đến viếng thăm và giúp đỡ cụ già chính là các bạn trẻ Công giáo.

Hôm nay các bạn trẻ đã thực sự làm trách nhiệm của mình đối với người khác, đặc biệt là với người nghèo khổ, bị bỏ rơi. Tinh thần giới trẻ và Kitô giáo đã được thực hiện một cách rất giản dị nhưng vô cùng thiết thực.


Cụ Songbun đang nấu ăn ở một lò bếp than



Nơi ngủ của cụ.

"Giám sát" công trình



Làm sạch khu vườn



Băn-rôn Chương trình thiếu nhi mùa hè của giáo xứ trở thành mái che mưa ở "mặt tiền" của nhà.


Băng-rôn trại hè giới trẻ trở thành tấm màn che nắng và mưa bên hông của nhà cụ Songbun.

"Căn nhà" giờ nay đã xinh xắn và gọn gàng hơn. Các bạn trẻ dự định sẽ quay lại làm hàng rao xung quanh nhà và trồng hoa.

Nong Bua Lamphu, ngay 22.4.2009

1 comment:

Anonymous said...

Hoan ho CHA va gioi tre...