Dạy học để truyền giáo?


Trước đây mình đã từng hình dung rằng mình sẽ đi dạy học, không phải đi dạy để đơn thuần làm một thầy giáo nhưng là một phương tiện để thực hiện công việc truyền giáo của mình. Giờ đây ý định đó cũng đã trở thành hiện thực.

Ngoài việc phụ trách giáo xứ ở đây, công việc dạy học đã trở nên một trách nhiệm quan trọng của mình. Mỗi tuần hai buổi mình đi dạy ở tiểu chủng viện tại tỉnh Udon Thani. Mỗi tuần 3 buổi, mình đi dạy học ở trường trung học Nong Bua Lamphu. Ngoài ra còn dạy tiếng Anh tại nhà thờ vào thứ bảy Chúa Nhật, cũng như dạy tiếng Thái cho các bạn trẻ Việt Nam vào mỗi tối thứ 2,4,6.

Cũng sẽ có người đặt vấn đề đi dạy học là một hình thức truyền giáo như thế nào? Chiều nay sau giờ học mình đã nhận thấy giá trị của việc dạy học trong công việc truyền giáo.

Trong giờ dạy tiếng Anh chiều nay tại nhà thờ mình chiếu cho học sinh (tất cả là Phật giáo) xem một chương trình powerpoint với nội dung kể về một câu chuyện cổ tích. Đó là câu chuyện về hai bình nước. Một bình nước thì hoàn hảo trong khi bình khác thì đã bị nứt.

Mỗi ngày một bà cụ đem hai bình nước đó đi gánh nước từ suối đem về. Vì một bình bị nức nên khi về đến nhà thì chỉ còn một nữa. Thời gian dài hai năm việc này xảy ra hàng ngày. Bình nước bị nứt cảm thấy rất xấu hổ với chính mình vì nó không làm được nhiệm vụ của mình như cái bình kia. Còn cái bình hoàn hảo thì rất tự hào với chính mình.

Một ngày nọ chiếc bình bị nứt thưa với bà cụ rằng: "Thưa bà, con cảm thấy rất xấu hổ vì con không làm được việc như chiếc bình kia. Con chỉ làm được một nữa."

Nghe vậy bà cụ nói với chiếc bình: "Con ơi, con có nhìn thấy trên đường về nhà dọc đường có nhiều loài hoa đẹp tuyệt vời không? Thực ra bà đã biết con như thế nào. Chính vì thế bà đã gieo những hạt giống dọc đường bên phía con. Mỗi lần đi ngang qua, chính con đã tưới nước cho những cây hoa đó. Bởi vậy suốt hai năm qua bà đã có những nhành hoa thật đẹp đem về để trang trí nhà."

Câu chuyện muốn nhắc nhở chúng ta hãy chấp nhận những thiếu xót của mình. Mặc dầu chúng ta không hoàn hảo, nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể làm những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chúng ta không nên so sánh bản thân với người khác mà hãy chấp nhận chính mình, và chấp nhận người khác nữa. Vì mỗi người đều có nét đặc biệt của chính mình.

Khi đọc và hiểu câu chuyện này các học sinh đã rất thích thú. Sau giờ học, một số học sinh vẫn chưa ra về còn đứng trò chuyện ở trước nhà xứ. Nã một học sinh vừa đến học với mình được hai tuần hỏi về công việc của mình tại giáo xứ. Mình cũng kể cho em nghe về trách nhiệm của mình ở đây và trình bày cho các em nghe về niềm tin Kitô giáo.

Nát một học sinh khác hỏi mình: "Thưa cha có phải câu chuyện lúc nãy là câu chuyện liên quan đến Thiên Chúa không?"

Mình trả lời: "Thực ra đó cũng chỉ là một câu chuyện về ý nghĩa của cuộc sống con người. Tuy nhiên khi cha giảng dạy thì cha cũng thường kể cho mọi người nghe những câu chuyện như thế, và từ đó áp dụng vào ý nghĩa tâm linh. Ví dụ trong câu chuyện này, chúng ta có thể xem người đàn bà trong câu chuyện là một người bình thường. Hoặc chúng ta cũng có thể so sánh bà như Thiên Chúa. Ngài thương yêu chúng ta và chấp nhận chúng ta bất kể chúng ta như thế nào. Ngài luôn nhìn thấy cái tốt trong mỗi người chúng ta."

Đây là lần đầu tiên từ khi mình bắt đầu dạy tiếng Anh cho các học sinh ở nhà thờ mà các em hỏi mình về ý nghĩa tôn giáo nhiều như thế. Mình nói với các em: "Nếu ai có thắc mắc điều gì hay muốn biết điều gì thì mời đến tham dự lễ nhé. Ở đây luôn luôn đón tiếp các em. Và cha cũng sẵn sàng trả lời những câu hỏi của các em."

Nát muốn xem phim về tôn giáo. Mình hứa sẽ thâu phim ra đĩa DVD cho em xem. Em nói sáng mai có thể sẽ đến nhà thờ dự lễ. Thực ra trước đây Nát đã từng tham dự trong một giáo phái Tin Lành 7th Day Adventist. Đây là một giáo phái có nhiều điểm khác biệt với Công giáo. Tuy nhiên em là một học sinh rất hiền hòa, muốn biết về đạo và như em đã nói, có rất nhiều câu hỏi.

Tối nay mình thâu phim ra đĩa cho Nát xem. Mình hy vọng rằng qua những bước đầu này Nát cũng như các em khác sẽ cảm thấy lôi cuốn hơn, muốn biết về Chúa hơn, và sẽ được ơn để có được niềm tin vào Ngài.

Nong Bua Lamphu, ngày 15.11.2008

2 comments:

cat bui thien than said...
This comment has been removed by the author.
cat bui thien than said...

Oops!
Cau chuyen ve hai chiec binh hay qua ha. Cam on Cha da chia se.
Little Sister