Mặc lấy Đức Kitô


Hôm qua mình làm phép rửa tội và thêm sức cho cô Somphet Ladi sau thời gian dạy giáo lý tân tồng cho cô. Cô Somphet đến với mình qua lời giới thiệu của cha Thân, một linh mục người Thái gốc Việt ở Khon Ken. Hiện diện trong thánh lễ có hai đứa con và một người chị gái.

Cô Somphet là người lớn đầu tiên mình tự dạy giáo lý và rửa tội. Mình rất vui khi hướng dẫn cô đến ngày mà cô có thể khoác vào mình chiếc áo trắng tượng trưng cho sự trong trắng, sự thanh sạch sau khi đã được tẩy rửa bằng bí tích thánh. Cô Somphet theo học đạo vì người chồng tương lai của cô là một người đàn ông Công giáo, một người Mỹ. Rửa tội xong cô sẽ qua Mỹ định cư và làm phép hôn phối. Tuy vậy cuộc hành trình học hỏi giáo lý của cô rất có ý nghĩa và chất chứa nhiều hồng ân mà mình tin rằng cô đã có niềm tin vào Thiên Chúa thật sự.



Mỗi tuần hai lần, cô Somphet đón xe lam từ nhà đến nhà thờ để học giáo lý. Chuyến đi mỗi chiều dài hơn một giờ đồng hồ vì nhà ở xa. Trong các giờ học, cô luôn tỏ ra rất chú tâm vào những điều mình trình bày và chia sẻ, cũng như áp dụng những điều đó vào kinh nghiệm cá nhân của cô.

Cô Somphet đã trải qua đời sống vất vã, có nhiều kinh nghiệm đau khổ. Đã từng bị người chồng bạc đãi, phải lăn lộn để nuôi hai đứa con, và bôn ba để xây dựng cuộc sống mới. Tất cả những điều này cô đã chia sẻ với mình trong giờ học giáo lý cũng như chia sẻ với cộng đoàn trong một bài viết trong tờ thông tin liên lạc của giáo xứ.


Ngày rửa tội mình mời cô lên trước cộng đoàn để "làm chứng" cho đức tin mới mẻ của cô. Cô rất run nhưng cô đã can đảm chia sẻ về những hồng ân mà cô đã nhận được từ khi có niềm tin vào Thiên Chúa.

Mình cũng kể cho cộng đoàn nghe về một giấc mơ của cô trong tuần lễ trước khi cô lãnh nhận bí tích thanh tẩy. Cô nằm mơ thấy mình đã chết. Hồn của cô đang đứng ở một nơi cao. Nhìn xuống một dòng sông thấy thân thể của mình đang nằm trên nước, đang bị nước cuốn đi. Xung quanh cô có những người thân quen. Họ nói với cô là cô đã chết. Thân thể trôi đi nhưng cô không buồn, ngược lại thấy rất bình an.

Khi tỉnh dậy cô cảm thấy hơi hoang mang, không biết giấc mơ này mang ý nghĩa gì. Cô đến chia sẻ với mình. Mình hỏi cô về giấc mơ và những cảm tưởng của cô. Sau đó mình chia sẻ với cô rằng. Giấc mơ này có lẽ không phải là một điềm xấu, nhưng là một thông điệp rất có giá trị. Giấc mơ này tượng trưng cho đời sống mới mà cô sắp sửa lãnh nhận sau khi vất bỏ đi đời sống cũ của mình. Cô đang bỏ lại một quá khứ đau thương để bước vào một tương lai tươi sáng khi đã trở nên người con của Chúa qua bí tích thanh tẩy. Cô sẽ mặc lấy Đức Kitô, sẽ đứng ở một nơi cao hơn. Cô sẽ nhìn xuống và thấy những cái cũ kỹ trôi đi theo dòng nước. Và cô sẽ cảm thấy bình an.

Trước khi rửa tội mình bảo cô Somphet hãy tìm cho mình một chiếc áo trắng để sử dụng trong nghi thức và sau đó sẽ giữ lấy làm kỷ niệm ngày rửa tội. Mình không chỉ định kiểu cách hoặc kích thước. Đến ngày rửa tội cô mang tới một chiếc áo mà cô đã nhờ một người trong xóm may. Chiếc áo dài phủ từ trên xuống, hơi giống một chiếc áo alba. Thoạt đầu mình hơi bất ngờ với chiếc áo ấy. Nhưng sau đó mình lại rất vui. Cô Somphet đã may cho mình một chiếc áo trắng thật dài, bao phủ toàn thân. Mặc vào thấy rất có ý nghĩa. Mặc chiếc áo trắng ấy có nghĩa là mặc lấy Đức Kitô. Và dĩ nhiên là không chỉ để cho Ngài che phủ một phần của con người mình mà phải toàn thân từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Phải chăng khi may cho mình chiếc áo trắng cô Somphet đã ý thức được điều đó và ước muốn cho mình mặc lấy Đức Kitô một cách trọn vẹn như thế.

Nong Bua Lamphu, ngày 3 thang 11.2008

No comments: