Lễ hội


Tối nay mình dẫn ba bệnh nhân trong TT ĐMHCG và sáu bạn trẻ Việt Nam đi chơi lễ hội Loi Krathong. Đây là lễ hội truyền thống rất lớn ở Thái Lan. Ở tỉnh NBL nơi tập trung lớn nhất là ở công viên và hồ nước ở khu trung tâm.


Đi một lúc thì gặp được bọn học sinh này. Tụi nó nhớ mình chứ mình cũng không nhớ mặt tụi nó lắm. Hình như nó biết mình qua lần trại tiếng Anh vào tháng 10 vừa qua.

Ở cái miếu bên cạnh bờ hồ, người ta đến thắp hương khấn vái liên tục. Thằng Nguyên cũng quỳ xuống để "khấn" điều gì đó.

Mình không rõ tại sao ở cái miếu này người ta chưng rất nhiều con gà trống. Nó là biểu tượng của điều gì mình chưa tìm hiểu.

Thằng Thắng đòi đẩy thằng Giáp xuống hồ nhưng Giáp nó chống cựa quyết liệt.

Trong lễ hội này người ta làm những cái Krathong bằng thân và lá chuối, lấy hoa trang trí, gắn thêm nến và nhang. Nhiều người bỏ tiền vào krathong. Họ cầm Krathong trên tay nhắm mắt cầu nguyện xin cho được những ơn cần thiết rồi thả xuống nước. Nếu krathong bị chìm là một điều rất xui xẻo. Không ai muốn krathong của mình bị chìm. Nếu ai đi thả krathong với người yêu thì hai người cùng cầm một cái krathong và cầu nguyện chung với nhau, rồi cùng thả krathong xuống nước.
Trách nhiệm của mấy đứa nhỏ là đi lấy que khều krathong vào để tìm xem trong đó có tiền hay không. Thằng Thắng và Nguyên thấy mấy đứa nhóc làm ăn có lợi nên cũng muốn kiếm chác.

Người ta làm krathong rất đẹp, nhưng qua tay những nhóc này thì tan tành không còn gì hết.


Ngoài thả krathong xuống nước thì người ta còn thả lồng đèn cho bay lên trời. Cái lồng đèn này là cở to nhất mà người ta có bán ở đó. Thắp lên phải đợi một lúc mới đủ sức cho nó tự bay lên.


Mấy bạn trẻ Việt Nam khi thả krathong không chịu khấn xin gì hết, cứ thả đại như thế không biết co linh không.

Khi đang chuẩn bị thả krathong thì có một em người Thái đến xin mấy anh cho ít lửa.

Boat đi mua cái krathong này 50 baht và chuẩn bị đi thả. Boat là một học sinh lớp 11. Nó đến nhà thờ học tiếng Anh mỗi ngày thứ 7 và Chúa Nhật.


Đây là bọn học sinh lớp 11 đang làm krathong bán để gây quỷ cho lớp. Trong nhóm này có hai đứa là học sinh của mình.


Hai em này học sinh lớp 10 ở trường Nong Bua Pittayakarn. Mình dạy tụi nó kỳ vừa rồi. Em gái nói với mình thả lồng đèn là để cho những khó nhọc trong đời sống của mình bay lên trời và mang lại cho mình sự bình yên.


Cái lồng đèn bay lên thiệt cao. Không biết khi lửa dập rồi thì nó sẽ rớt xuống nơi đâu.
Ánh lửa hy vọng của các bạn trẻ lao động Việt Nam.


Ánh lửa ấm áp trong những ngày đầu tiên của mùa lạnh ở vùng đông bắc Thái Lan.


Nong Bua Lamphu, ngày 12.11.2008














No comments: