Nhiều chuyện



Có những ngày muốn viết nhật ký mà không biết viết về chuyện gì. Mình tự hỏi phải chăng mình không có gì để viết là vì mình không có làm gì? Rồi mình tự nghi vấn bản thân phải chăng mình đang ù lì trong việc truyền giáo?


Chuyện vui

- Sáng nay một bệnh nhân trong trung tâm chăm sóc HIV trở về lại với gia đình ở Udon Thani. Trước khi rời TT, bà qua gõ cửa nhà xứ xin được ban phép lành trước khi lên đường. Mình ban phép lành cho bà rồi chúc bà lên đường bình an. Bà không phải là một người Công giáo.


Chuyện buồn

- Tuần trước mình mua 200 baht tiền cá về để nuôi trong hai cái chậu đặt trước nhà xứ. Mỗi chậu có hai cây hoa sen. Một cây có hoa màu tím, một cây có hoa màu trắng. Từ khi nuôi cá đến giờ chưa đầy một tuần đã tiễn ba em về bên kia thế giới.

Chuyện không vui không buồn

- Từ thứ bảy đến giờ, Đìm (Dream) một đệ tử trong dòng Chúa Cứu Thế đến nhà xứ ở và giúp việc cho mình. Đìm là con trai của một giáo dân trong họ đạo. Nó mới 15 tuổi mà cao 1m75. Nó đọc Sách Thánh nhanh như chớp. Chúa Nhật vừa rồi cho nó lên đọc bài đọc một. Không ai nghe kịp.

Chuyện tức cười

- Sáng nay mình sai thằng Đìm đi chùi cái cửa kiếng trước nhà xứ. Mình nói với nó chùi sao cho đừng bị vết loang. Mình không hiểu tại sao bên TT bà giúp việc lau kiếng sạch boong mà ở đây thằng Bình lau cứ bị vết loang. Thằng Đìm lau xong vào báo cáo là nó không cách nào làm cho những vết loang biến đi. Dùng vải lau cũng vậy, dùng giấy lau cũng thế. Mình quyết định đưa cái chai thuốc chùi kiếng ra "nghiên cứu". Thuốc này có màu xanh như thuốc Windex. Thầy Damien trước đây mua một chai thiệt to để dùng được lâu. Mình nói thằng Binh đó là thuốc chùi kiếng. Bốn năm tháng qua nó toàn chùi kiếng bằng thuốc này. Hôm nay mình xem lại, quyết định đọc mấy cái chữ nói về sản phẩm ngoài chai bằng tiếng Thái. Hóa ra cái nước xanh xanh trong bình đó là thuốc giết vi khuẩn dành cho nhà vệ sinh và những nơi tương tự!! Thế thì làm sao đem đi chùi kiếng mà không bị vết loang được?

"Chuyện" hay "truyện"

- Tuần qua mình dạy cho mấy bạn trẻ lao động Việt Nam cách đọc các kinh và lời thưa trong Thánh Lễ bằng tiếng Thái. Mình phải phiên âm ra kiểu tiếng Việt để tụi nó đọc được. Tụi nó không đọc được âm "p" như trong chữ "people" vì tiếng Việt không có âm "p", mà chỉ có âm "ph" như "phở". Tụi nó đọc chữ "nghìn" (pằn) thành chữ "cái răng" (phằn).

Chuyện phương xa

- Hôm qua mình nhận được 3 cuốn báo Hiệp Nhất từ California do anh Cao Tấn Tỉnh gởi tặng. Trong hai số báo anh có viết bài rất sâu sắc mang tựa đề "Vì Tôi Là Linh Mục". Mình hân hạnh là một trong 4 vị linh mục mà anh biệt tặng khi viết bài này.

Chuyện nhà

- Mấy ngày hôm nay mình chuẩn bị cho việc mừng lễ quan thầy của giáo xứ vào Chúa Nhật tới. Mình chuẩn bị bằng cách đi đặt hoa, giặt khăn trải bàn thánh, liên lạc một số người để chuẩn bị thức ăn, chuẩn bị những trò chơi thể thao và thi đua cho giới trẻ, và đi mua quà để treo giải thưởng. Ngoài ra còn làm một số việc linh tinh khác. Giáo xứ nhỏ, năm này lại tổ chức mừng quan thầy "nội bộ", nên việc chuẩn bị cũng khá đơn giản.

Chuyện cuối

- Hôm nay mình nhờ thợ hàn làm cho hai cái cột treo lưới bóng chuyền và cầu lông. Đặc điểm của cột này là di chuyển được. Cột được làm như sau:

1) Lấy hai cái lốp bánh xe đã hết xử dụng, rồi đặt những cây sắt chéo ở giữa.
2) Cặm vào một cây sặt dọc có đường kính lớn.
3) Lấy xi-măng và cát đổ vào lốp xe để tạo độ nặng cũng như giữ cây sắt cho vững.
4) Lấy một cây sắt khác, hàn vào đó những chấu để giăng lưới. Có nhiều chấu khác nhau tùy theo muốn giăng lưới bóng chuyền hoặc lưới cầu lông. Bóng chuyền thì dùng cái móc ở trên còn cầu lông thì dùng cái thấp hơn
5) Sau đó xỏ cây sắt này vào cây sắt trên lốp xe có đường kính lớn hơn.
6) Cuối cùng là đặt hai cột sắt đó ở mức độ xa gần tùy nhu cầu để treo lưới và có một cuộc thi đấu thể thao tuyệt vời....đó là trường hợp có đủ cầu thủ để chơi.

Nong Bua Lamphu, ngày 14.10.2008

2 comments:

Anonymous said...

Yikes..."nhìu chuyện" thật đó chứ, and I thought I am the one that "nhìu chuyện"...hehehe...Poor fishy, did you have "a funeral" for them? I didn't know cha Đức also have a degree in Engineering?? Những ngày mún viết nhật ký mà hông bít viết về chuyện gì, try to blah blah to me then... well just a suggestion... *pouts*. I like today's blog very much :-) Please take care!

Fr. Anthony Le Duc, SVD said...

Q.A. ạ, phải "nhiều chuyện" mới viết được blog chứ. Không thôi trang blog no trống trải như bãi tha ma thì chán chết đúng không nào? OK, ngày nào không có gì viết thì nhắn tin "xàm" cho Q.A. vậy nhé.