Đi tham dư "trại tiếng Anh"











Bây giờ là 5h sáng, tia sáng bình minh đầu tiên đang hé nở tại khu vường quốc gia Nám Náo (Nước Lạnh). Đây là ngày thứ ba và ngày cuối cùng của "Trại Tiếng Anh" được tổ chức bởi trường trung học Nong Bua Pittayakarn, nơi mình đang dạy tiếng Anh bán thời gian. Số học sinh đến tham dực có khoảng 120 em. Đi cùng với các em là 13 giáo viên và 5 tình nguyện viên nước ngoài.

Mình chẳng phải là giáo viên mà cũng chẳng phải là tình nguyện viên. Mình được mời đến giúp với trại trong vai trò tổ chức các sinh hoạt vui chơi cũng như học tập liên quan đến tiếng Anh cho các bạn học sinh cùng với những tình nguyện viên đến từ Anh, Thụy Điển, Mỹ, Á Nhĩ Lan, và Đức. Và luôn tiện mình đứng ra làm "M.C." cho các chương trình văn nghệ và thi đua trong 3 ngày trại.

Đây là lần đầu tiên mình tham gia một chương trình giới trẻ tại Thái Lan. Có lẻ việc giúp cho một trại tiếng Anh là thích hợp nhất vì dù sao đi nữa thì mình sẽ không gặp phải trở ngại gì trong vấn đề này. Mình cũng may mắn có một đội ngũ tình nguyện viên thật là cởi mở, hoạt bát, và rất chịu chơi. Đặc biệt nhóm tình nguyện viên rất trẻ và đẹp trai đẹp gái nên bọn trẻ đứa nào cũng thích. Mà người Thái thì rất mê "Tây" nên mỗi lần những anh chàng Tây có hành động gì dễ thương thì bọn con gái réo lên như sáo, đó là chưa kể những đứa con trai có giới tính thứ ba còn hào hứng hơn bọn con gái nữa.

Mấy ngày nay bị ảnh hưởng bão từ miền bắc nên ở địa điểm trại cũng bị mưa lên mưa xuống. Nhiều sinh hoạt ngoài trời phải dời vào trong nhà. Nhưng không vì thế mà làm cho ba ngày trại mất phần vui nhộn và phấn khởi. Không ngờ mình và các tình nguyện viên cũng có khả năng làm cho bọn học sinh vừa vui vừa học đến nhiều như thế. Tối hôm qua khi thầy hiệu trưởng đến thăm và hỏi: - Các con có vui không? - Tụi nó đồng thanh trả lời: - Vui lắm.

Nghe vậy cũng làm cho mình mát ruột. Còn thầy trưởng khoa ngoại ngữ thì đến nói với mình: - Anh thực sự có khả năng tổ chức và lãnh đạo. Tôi không ngờ trại lần này thành công như vậy. Cám ơn anh thật nhiều. Tôi hy vọng rằng anh sẽ ở lại làm việc tại NBL rất lâu.

Những lời khen đến từ các thầy cô cũng như niềm vui hiện rõ trên nét mặt của các em làm cho mình không tiếc thời gian đã bỏ ra để đến giúp cho trại. Hai ngày qua mình phải nhờ một cha khác ở cách giáo xứ hơn 80km đến làm lễ thế cho các seour vì ngày nào các seour cũng phải có lễ. Khi các seour đến NBL thì đã ký hợp đồng với ĐGM là mỗi ngày phải có thánh lễ. Mặc dầu mình chắng có ký kết gi vào hợp đồng đó, nhưng mình cũng phải làm theo điều lệ đã thoả thuận giữa ĐGM và các seour.

Bây giờ các cô thầy và tình nguyện viên cũng đang dần dần thức giấc để chuẩn bị cho ngài cuối cùng của trại tiếng Anh. Hôm nay sẽ có tiết mục thi diễn thuyết. Sau đó là trao giải thưởng, trao chứng chỉ cũng như bế mạc trại và chia tay với mọi người. Ba ngày trôi qua cũng nhanh lắm. Nhìn ra cửa sổ của cabin, mình chỉ thấy cái bảng cảnh cáo coi chừng voi rừng, nhưng lại chưa phát hiện ra con voi nào. Ở một bụi tre thì có thấy vết chân voi và những nhành tre đã bị voi kéo xuống để ăn lá. Hôm đầu tiên voi lại phá đường dẫn nước. Không biết ngày cuối cùng ở khu rừng này sẽ được chứng kiến một con voi hoang nào không?

Nám Náo, ngày 3.10.2008

No comments: