Ngày vui





































Hôm nay giáo xứ mừng lễ quan thầy. Số giáo dân đến đông hơn thường lệ, trong đó có cả những người thân của những người Công giáo. Tuy nhiên, nhiều người Công giáo gốc lại không đến. Có lẽ vì chỉ mừng lễ quan thầy nội bộ, không mời Đức Giám Mục và các giáo xứ khác đến tham dự nên có người không quan tâm.

Khách mời đặc biệt duy nhất là cha Prasong, một linh mục dòng OMI. Cha giảng dài nhưng hay, giáo dân tỏ ra thích thú với lời chia sẻ của ngài. Chỉ tội nghiệp cho mấy người nước ngoài không hiểu ngài nói gì.

Giáo dân cũng mang đến rất nhiều thức ăn. Đặc biệt năm nay có thức ăn đến từ các nước khác nhau như Việt Nam, Thái, Lào, Nhật, Phi Luật Tân, và Tây. Ngòai ra còn nhiều loại đồ ăn tráng miệng như bánh ngọt, kem....

Thức ăn thì nhiều nhưng mình không được ăn vì bận gặp gỡ trò chuyện với giáo dân, chụp hình, và sau đó là điều khiển chương trình sinh hoạt cho bọn trẻ. Bọn trẻ rất thích thú với những trò chơi mà mình đặt ra. Ai nấy đều vui.

Mặc dầu trong bụng đau vì cả ngày không có gì lọt vào bao tử nhưng lại rất vui khi thấy thánh lễ diễn ra tốt đẹp, trong thánh lễ cũng như buổi tiệc sau đó thật vui vẻ, thân tình và ấm cúng. Điều làm cho mình vui nhất là thấy bọn trẻ thích thú với những trò chơi.

Mọi sinh hoạt kết thúc lúc 3 giờ chiều, nhưng bây giờ đã 8 giờ tối rồi mà vẫn còn vài đứa trong nhóm giới trẻ đang ngồi lại nhà xứ để chơi. Các bạn trẻ Việt Nam cũng mới vừa ra về sau khi ăn tối tại nhà xứ xong.

Trong đời sống mục vụ và truyền giáo thì có vui buồn lẫn lộn. Mình ngày càng nhận ra những mối quan hệ với nhau trong giới linh mục khá phức tạp. Và mình ngày cang nghe nhiều những lời khen chê đến từ những người khác nhau. Điều này có lẽ không tránh được. Có khi thấy mình bị hiểu lầm cũng buồn, nhưng mình cố gắng tìm sự an ủi trong những niềm vui mà công việc mục vụ mang lại cho mình.

Có lẽ những tiếng cười của các trẻ em mồ côi bị nhiễm HIV và của các bạn trong nhóm giới trẻ, sự nhiệt tình của một số giáo dân và những lời khuyến khích đến từ những người thân quen sẽ là điểm tựa để cho mình tiếp tục tiến bước trên con đường mục vụ và truyền giáo ở trong giáo xứ nhỏ bé này.

Nong Bua Lamphu, ngày 19.10.2008

No comments: