Đi chơi








Hôm qua mình dẫn Bình, Thắng, Tăng, và Tuấn đi chơi Nong Khai và dạo thuyền trên sông Mekong. Đi bằng xe auto nên chỉ chở được 4 đứa. Nong Khai là tỉnh/thành phố ở sát sông Mekong giáp Lào. Đây cũng là một địa điểm có nhiều khách du lịch nước ngoài đến tham quan.

Nong Khai cũng không lạ lẫm gì đối với những người lao động Việt Nam vì họ phải băng qua đây khi vào Thái Lan bằng đường bộ. Thế nhưng họ chỉ băng qua thôi chứ ít ai vào nếu họ không làm việc ở đây. Mỗi tháng các bạn trẻ VN ở NBL vẫn lên xe đò đi qua Lào rồi trở lại Thái Lan để gia hạn hộ chiếu. Nhưng chúng đi rồi lại về chứ không ở lại chơi.

Tháng 10 học sinh trong trường chúng nó làm việc nghỉ học kỳ nên bọn nó rảnh hơn. Mình quyết định dẫn đi chơi. Thuê thuyền dạo sông Mekong một tiếng rưởi đồng hồ. Nước sông bây giờ còn khá cao, tuy không nhiều sóng. Màu nước đục ngàu. Khúc sông ở đây khá rộng, khoảng hơn 1 km. Thuyền đi dạo phía bên Thái rồi chuyển qua phía bên Lào. Phía bên Thái sạch sẽ hơn. Bên Lào thấy người ta quăng rác xuống bờ sông rất nhiều. Trên mặt nước cũng có nhiều rác.

Chiếc ghe mình bao chở được khoảng trên 20 người, khá rộng nhưng nhìn rất cũ kỷ, hình như bình thường là ghe chở hàng. Khi nào có nhu cầu thì biến thành ghe chở khách du lịch đi dạo. Đi một tiếng rưởi mất hết 1 nghìn baht (30 USD). Trước khi xuống thuyền mình ra chợ Đông Dương sát bên cạnh bờ sông mua chả giò, khô mực, và bia để đem lên ghe "nhậu". Chợ Đông Dương có bán rất nhiều chả giò vì ở đây có nhiều người gốc Việt định cư. Nong Khai còn có một gia đình Việt Nam mở nhà hàng bán Nem Nướng nổi tiếng cả nước Thái. Gia đình nhà vua còn đến đây ăn nữa.

Ngồi trên thuyền với mấy bạn trẻ lao động Việt Nam bổng nhiên nhớ đến vụ tai nạn tết vừa qua khi một nhóm người vượt sông Mekong trong đêm để về quê ăn Tết. Nhưng khi đang ở giữa sông thì ghe bị chìm và rút cuộc thì 13 người trong 21 người đã chết. Mình nhìn chiếc ghe của mình thấy chở 21 người có lẽ cũng không sao. Không hiểu những người đó thuê ghe gì mà làm cho gặp tai nạn khủng khiếp như vậy.

Đi dạo thuyền xong, mình chở bọn nó đi tham quan một ngôi chùa có tên là chùa Keo Kụ. Ở đây có nhiều bức tượng làm rất hoành tráng dựa trên những câu chuyện huyền thoại trong Phật giáo. Tụi nó rất thích.

Đi chơi ở Nong Khai xong thì trở về Udon Thani để mua một số đồ cho nhà thờ. Dạo này mình có mộ ít tiền sau lần quyên góp ở Bangkok nên mình sắm cho giới trẻ những thứ đồ giải trí như raquet cầu long, banh đá bóng, lưới và banh bóng chuyền, v.v. Mình hy vọng có những thứ này sẽ giúp cho sinh hoạt giới trẻ được vui hơn.

Chúa Nhật vừa rồi sau lễ bọn trẻ đem banh ra chơi thấy rất vui. Tuần tới dự định sẽ tổ chức thi đua thể thao sau lễ. Tuần tới cũng là ngày giáo xứ mừng lễ quan thầy (trể 3 tuần). Nhưng ở Thái Lan hình như hiếm có nhà thờ nào mừng lễ quan thầy đúng vào dịp lễ quan thầy của mình.

Tối qua đi về mệt quá nên vào giường sớm. Ngủ sớm thì lại dậy sớm. Mình không giống như người khác, họ nằm ngủ bao nhiêu cũng được. Dậy sớm nên ngồi viết nhật ký sớm. Giờ đây sẽ đi cầu nguyện, và sau đó chạy ra chợ sáng mua một ít thức ăn. Trong tủ lạnh giờ đây gần như đã trống trơn. Chào buổi sáng!

Nong Bua Lamphu, ngày 10.10.2008

No comments: