Đi làm giấy miễn thị thực

Hôm nay mình lại theo cha Paul đến Khon Ken để thăm giáo xứ cha tại đây. Cha Paul là một linh mục dòng Chúa Cứu Thế, người Thái gốc Việt. Cha có tên Việt là Thân. Khác với đa số các linh mục Việt kiều Thái khác, cha Paul nói tiếng Việt thông thạo. Đây là lần thứ hai mình đến Khon Ken, lần thứ nhất là đến tham dự cuộc hội nghị các linh mục trong vùng đông bác vào cuối tháng giêng.

Mình đến Khon Ken lần này có ý định muốn tìm hiểu thêm về công việc của cha tại Khon Ken, và thêm một việc thứ hai nữa là đến văn phòng Tổng lãnh sứ quán Việt Nam để xin miễn thị thực vào Việt Nam. Hôm qua, mình nhận được giấy khai sinh mà bố gởi cho mình để chứng minh rằng mình là người gốc Việt.

Chiều nay mình đến văn phòng TLSQ gặp anh Bằng, là người trước đây cấp cho mình visa đi Việt Nam và cũng là người khuyên mình hãy xin giấy miễn thị thực. Mình nghĩ rằng có tờ giấy khai sinh là thủ tục thiết yếu cho việc xin cấp miễn thị thực. Nhưng sự việc không đơn giản như mình nghĩ.

Anh Bằng bảo:

- Giấy khai sinh thì em chỉ mới chứng minh được rằng em là người gốc Việt Nam thôi. Em cần thêm giấy chứng nhận từ một hội Việt kiều ở Mỹ nữa. Mà giấy này phải do bố mẹ em đứng ra xin cho em.

- Nhưng mà bố mẹ em đâu có tham gia vào hội đoàn gì ở Mỹ để làm giấy chứng nhận cho em đâu. – Mình thắc mắc.

- Bố mẹ em có thể viết một đơn lên văn phòng LSQVN tại California để xin chứng nhận về lý lịch của bố mẹ và của em là tốt đẹp.

- Nhưng em xin ra tại Việt Nam. Mà bây giờ em lớn rồi thì tại sao không có thể tự làm đơn này mà bố mẹ em phải làm cho em?

- Theo văn hóa Việt Nam mình thì ai cũng phải có nguồn gốc. Vì vậy, mặc dầu em lớn rồi, nhưng quan hệ gia đình vẫn quan trọng.

Trao đổi với nhân viên văn phòng TLSQVN, mình phát hiện ra việc xin được cấp giấy miễn thị thực không mấy đơn giản. Mình không chỉ phải chứng minh rằng mình lá người gốc Việt, mà còn phải chứng minh rằng mình là người gốc Việt có lý lịch tốt. Mà không chỉ mình mà còn bố mẹ mình nữa.

Mình quên không đặt vấn đề lỡ bố mẹ mình qua đời rồi thì sao? Nhân viên LSQ tránh an mình là việc làm thủ tục thực ra rất đơn giản. Chỉ cần viết đơn lên LSQ ở Mỹ xin chứng nhận là xong. Nhưng trong lòng mình có cảm giác như mọi chuyện không phải dễ dàng như anh ta nói.

Việc xin giấy miễn thị thực mới nảy ra trong đầu gần đây sau khi thấy cứ mỗi lần đi VN là mỗi lần xin visa thì thật là bất tiện và tốn kém, đặc biệt khi mình ở Thái Lan thì có thể sẽ đi Việt Nam thường xuyên. Dù sao đi nữa thì mình cũng cố gắng hoàn tất giấy tờ để được miễn thị thực. Nhưng nếu quá trình xem ra phức tạp quá thì đành chấp nhận sự bất tiện vậy.

Khon Ken, ngày 26.2.2008