Làm lễ ở miền quê


Chiều mồng 1 Tết, mình, Thước, và Thuấn chạy xe máy lên Can Lộc để thăm một số bạn trẻ khác cũng từ Thái Lan về quê ăn Tết. Nơi đến là giáo xứ Kim Lâm được đảm trách bởi cha Nga, một vị linh mục rất năng nổ, chỉ mới 33 tuổi. Một mình ngài quản lý giáo xứ và thêm 5 giáo họ lớn. Nghe nói có cha từ Thái Lan về Việt Nam thăm các bạn, và biết rằng trong giáo xứ của mình có rất nhiều bạn trẻ đi Thái Lan làm việc, cha Nga đã gọi mình từ chiều 30 Tết để mời mình xuống cùng dâng lễ vào sáng mồng 1. Nhưng mình không đi được nên đã hẹn sẽ dâng lễ với ngài sáng mồng hai.

Tuy nhiên, khi biết mình sẽ đến Can Lộc chiều mồng 1, cha Nga đã đến nhà anh Sơn để tham dự buổi tiệc cũng như mời mình về giáo xứ để nghỉ đêm. Nhà xứ là một ngôi nhà rất lớn do cha Nga tự xây lên. Ngài chia sẻ rằng giáo xứ cũng đã từng có việc tranh chấp đất đai với chính quyền, nhưng mọi chuyện đã được giải quyết êm xuôi một cách có lợi cho giáo dân. Theo như những gì nghe được thì đã từ lâu, giáo dân trong vùng này là một lực lượng mà chính quyền cũng phải dè dặt trong cách đối xử.

Tối hôm ấy theo chương là sẽ có giờ chầu vào lúc 7h30. Nhưng khi mình đến, cha Nga quyết định thay đổi giờ chầu thành giờ lễ. Mình hỏi ngài: - Thay đổi bất thình lình vậy có được không?

- Không sao hết. – Ngài trả lời.

Một lúc sau khi đang ngồi ăn tiệc trong nhà xứ (sau khi đã ăn xong ở nhà anh Sơn) thì nghe tiếng phát thanh từ loa được gắn trên nóc nhà thờ:

- Xin thông báo với toàn thể giáo dân tối nay sẽ có thánh lễ thay vì giờ chầu. Thánh lễ được cử hành bởi cha khách đến từ Thái Lan. Xin các bạn trong ca đoàn đến tham dự đông đủ để hát lễ.

Không cần nhiều điều rắc rối, không cần phải thông qua một ban ngành nào, giờ chầu đã biến thành giờ lễ do quyết định của cha xứ trong giờ chót. Không ai phàn nàn, không ai tỏ ra bất bình. Chuyện thật đơn giản. Nhà thờ vẫn đầy nhóc người, ca đoàn hát đông đủ. Mình giảng lễ mà không hề có chuẩn bị gì, nhưng cũng may là nghĩ ra đuợc vài điều để nói, và để cho bọn trẻ cười với một số chuyện hài hước dí dỏm liên quan đến bản thân.

Sau thánh lễ, khi trở lại nhà xứ, cha Nga lại bảo: - Sáng mai cha làm lễ tiếp nhé, ở giáo họ …… Cha chủ tế và giảng luôn.

Tối hôm ấy, mình đi từ nhà này sang nhà khác để thăm gia đình của các bạn trẻ mình quen biết từ Thái Lan. Mỗi nhà chỉ ở lại khoảng 20 phút. Đến đâu thì những ly trà nóng đều được rót ra và những ly rượu đế đều được mang ra để tiếp khách. Đi theo mình còn nguyên một lực lượng các bạn trẻ cũng như các thầy, trong đó có hai thầy Ca và Niên cùng dòng của mình tại Việt Nam là giáo dân của giáo xứ. Đây là điều bất ngờ mà mình chỉ biết được chiều hôm ấy, một điều tình cờ nhưng rất vui.

Thánh lễ ở giáo họ ….. sáng hôm sau còn đông hơn tối hôm trước. Ngôi nhà thờ của giáo họ có cái dome rất cao. Từ ngoài xa lộ nhìn vào đã thấy nó hiện lên giữa ngôi làng quê một cách hoành tráng. Dường như nhà thờ nào ngoài bắc cũng được xây theo kiểu Pháp thời xưa, rất khác với kiểu cách đơn giản trong Nam.

Chưa bao giờ mình được dâng thánh lễ cho nhiều giáo dân như thế. Để khỏi run, mình phải kể một câu chuyện hài hước trong phần chia sẻ lời Chúa cho mọi người cười. Vì là ngày mồng 2 Tết nên bài chia sẻ của mình xoay quanh sự quan trọng của việc sống đạo và có hiếu với tổ tiên ông bà cha mẹ, đặc biệt là các bạn trẻ đi học hoặc đi làm xa phải luôn nhớ rằng mình là ai, và mình đến từ đâu.

Chuyến viếng thăm Can Lộc kết thúc vào trưa mồng 2 sau bữa ăn trưa ở nhà anh Tường. Từ đó, mình, Thước, và Thuấn trở lại huyện Hương Sơn. Chuyến đi thật vất vả vì giá rét. Đến Đức Thọ thì lại gặp mưa nên càng buốt giá hơn.

Trước khi về lại Hòa Yên thì có hẹn với đại gia đình sẽ gặp nhau ở giáo xứ của cha Quý là bà con của gia đình. Đến nơi, cha Quý cũng mời mình ở lại dâng lễ, nhưng mình từ chối vì muốn trở về Yên Hòa để nghỉ ngơi. Thế là kết thúc một chuyến đi tuy hơi nhọc nhưng lại rất vui và đã mang lại cho mình nhiều kinh nghiệm mới thật tuyệt vời.

Hà Nội, ngày 10.2.2008

No comments: