Ra quê

(Buổi sáng trời còn rét, bọn trẻ con trong giáo xứ đi học giáo lý rồi ra đốt lửa hơ ấm).

(Ngôi nhà thờ Huây Sườm chứa được khoảng hơn 100 người. Đây là một trong ba nhà thớ nhỏ mà cha Sốm Nức đảm trách.)

Hôm nay mình theo cha Sốm Nức đến thăm giáo xứ của ngài ở huyện Huây Sườm, cách Udon Thani khoảng 3 giờ đồng hồ lái xe. Trong xe còn có thêm cha S. đến từ Bangkok, là cha bạn của cha Sốm Nức. Cha S. được cha Sốm Nức mời đến giảng phòng cho giáo xứ của cha trong dịp giáo xứ chuẩn bị mừng lễ quan thầy vào thứ bảy tuần này. Ở giáo phận Udon Thani có truyền thống tốt đẹp là trước ngày giáo xứ mừng lễ quan thầy thì có việc chuẩn bị tinh thần bằng cách mời cha khách đến giảng phòng ba ngày liên tục.


Cha Sốm Nức quản lý 3 ngôi nhà thờ nhỏ nhưng lễ mừng quan thầy sẽ diễn ra chỉ ở nhà thờ chính nằm trên con đường lớn. Mình theo cha Sốm Nức đến đây không ngoài mục đích tìm hiểu về công việc mục vụ trong giáo phận và làm quen với văn hóa nông thôn của người Thái.


Đây là một vùng khá xa xôi vì khi đến đây điện thoại của mình đã mất sóng. Mình đang nghĩ có lẽ phải thay đổi dịch vụ điện thoại vì dịch vụ True Move mà mình đang sử dụng ít có phủ sóng ở các vùng nông thôn. Nhưng việc thay đổi số điện thoại không đơn giản vì mình phải thông bao cho người quen biết, không chỉ ở Thái Lan mà còn ở Úc, Việt Nam, và Mỹ.

Ở đây cha Sốm Nức cũng không có nối mạng nên tuần này mình phải chấp nhận sống lối sống lạc hậu, không có internet và không có điện thoại di động. Có lẽ đó cũng là một điều tốt vì chính mình thấy rằng nhiều khi mình lên mạng lướt trong khi không có việc gì cần thiết. Đôi khi mình tự nhận ra rằng mình đang phung phí thời giờ với những trang web mà không mang lại nhiều bổ ích cho mình.

Tối nay là thánh lễ đầu tiên do cha khách chủ tế và mình với cha Sốm Nức đồng tế. Cha S. giảng trong thánh lễ, một lối giảng phóng khoáng, hài hước, và giản dị. Giáo dân từ con nít đến người già cười mãi vì những câu chuyện khôi hài của ngài. Ngồi trên cung thánh nhìn xuống, mình đếm số người giáo dân đến tham dự lễ và nghe giảng khoảng 100 người. Tuy đây là con số không lớn, nhưng nó đã gấp đôi sự mong đợi của cha xứ. Việc chuẩn bị mừng lễ quan thầy của giáo xứ và mùa chay thánh rơi vào thời điểm giống nhau. Thật may biết bao khi giáo giân không chỉ có cơ hội được lắng nghe những bài giảng hay trong thời điểm này, mà con được chuẩn bị thật chú đáo để đón nhận Chúa Phục Sinh đến trong tâm hồn trong chỉ vài tuần tới.

Huây Sườm, ngày 19.2.2008

No comments: