Biết thua, biết thắng, biết tha thứ



Trong giáo xứ thánh Jude của cha Wichai có một trường mầm non có hơn 200 bé được bố mẹ gởi đến học. Hôm qua là một ngày rất đặc biệt cho trường mầm non vì là ngày thể thao truyền thống hàng năm.

Chương trình được bắt đầu với một cuộc diễu hành từ công viên cách trường hoặc khoảng hai km. Các em xếp hàng với để diểu hành với những lá cờ đầy sắc màu, những bé gái bé trai mặc áo quần truyền thống của Thái Lan, và có nguyên một đội trống tí hon. Cảnh các em xếp hàng rồi đi diểu hành trên đường theo nhịp trống thật dễ thương. Dọc đường bố mẹ của các em đứng nhìn con mình đi qua rất thích thú, những người cầm máy ảnh liên tục chụp hình.

Đoàn diểu hành tiến vào “sân vận động” lúc 9h30 sáng, và sau đó là nghi thức khai mạc ngày thi đấu thể thao với nghi thức rước đuốc xung quanh sân vận động. Cha Wichai tuyên bố khai mạc ngày thi đấu với châm ngôn Thi đấu thể thao để “Biết thua, biết thắng, biết tha thứ”.

Mình là “khác mời” đặc biệt nên chỉ ngồi ở ghế dành cho cha Wichai, Cô hiệu trưởng, và mình để thưởng thức chương trình. Trước đó cô hiệu trưởng có đưa mình ra sân công viên nơi các em xếp hàng để “khai mạc” cuộc diểu hành. Nhưng vừa đến nơi thì mưa bắt đầu rơi. Cô hiệu trưởng quay sang mình hỏi: - Chúng ta nên chờ hết mưa hay là bắt đầu luôn?

Mình nhìn trời thấy có vẻ còn sáng nên nói: - Trời này chắc không mua lắm đâu, chỉ vài hạt thôi. Chúng ta bắt đầu đi thì tốt nhất.

Thế là cô hiệu trưởng quyết định cho các em bắt đầu diễu hành, chứ để mưa thì nguy. Không ai nghĩ đến nghi thức khai mạc diễu hành nữa, chỉ nghĩ đến làm sao cho các em đừng bị ướt. Cũng may là khi các em bắt đầu di chuyển thì mưa ngừng hẳn, và sau đó chương trình diễn ra trong không khi tuy lạnh nhưng khô ráo.

Các em thiếu nhi tí hon trong trường mầm non hôm qua đã có một ngày thật vui và bổ ích. Tốt biết bao khi ngay tử tuổi lên năm lên ba, các em đã được giáo dục biết thua biết thắng, và trên hết là biết tha thứ. Đó là điều mà nhiều người không thể làm được vì họ qúa quen với lối sống chỉ biết thắng chứ không biết thua, và chỉ biết giận dỗi, hận thù chứ không biết tha thứ.

Ban Dung, ngày 2.2.2008

No comments: