Cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên với bạn trẻ lương dân tại TT Central World

 

Những ngày qua mình có dịp đón tiếp một người anh em linh mục đang phục vụ tại Hoa Kỳ đến Thái Lan thăm nhân dịp chuyến đi công tác tại Việt Nam. Hôm qua, mình đưa ngài đến Trung tâm Central World --một trong những TT mua sắm lớn và nổi tiếng nhất Bangkok -- để gặp một số giáo dân để ăn trưa. Mình đến nơi sớm nên đã đưa ngài đi dạo trong khu vực phía trước trung tâm để tham quan những ngôi miếu thờ các thần Ấn độ giáo Brahma và Ganesha. Mặc dù Thái Lan là một đất nước Phật giáo, nhưng các vị thần Ấn độ giáo, đặc biệt vị thần có đầu voi vẫn được người dân Thái rất mến mộ. Hai ngôi miếu trước TT Central World luôn được nhiều người dân đủ lứa tuổi tới dâng cúng hoa, nhang, thức ăn và thức uống để cầu khẩn sự giúp đỡ của thần thánh với những nhu cầu trong cuộc sống. Vì đây cũng là nơi có nhiều khách du lịch lui tới nên không chỉ có người địa phương tới xin ơn mà còn có không ít du khách cũng làm như vậy. Khác với các nước khác, đặc biệt phương tây, việc người ta đặt những đền thờ Phật hoặc các vị thần thánh trước những trung tâm mua sắm, cơ quan nhà nước, cơ sở giáo dục…là một hình ảnh quen thuộc trong xã hội tại Thái Lan, nơi mà chiều kích tâm linh vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống thường nhật của người dân.

Sau khi tham quan các ngôi đền thờ xong, mình đưa cha khách qua khu vục bán thức ăn đường phố trước trung tâm. Ở đây có bán nhiều món ăn quen thuộc của người Thái như xôi xoài, thịt nướng, xúc xích, sôm-tằm, tôm-yum kung, v.v. Mặc dù nhìn nhiều món hấp dẫn, nhưng vì có hẹn dùng trưa với giáo dân nên đành phải để bụng cho bữa ăn. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị bước ra khỏi khu vực bán thức ăn để vào bên trong TT thì bổng nhiên một bạn gái đang bán tại quầy hàng nước mía/nước bơ nhìn mình và hỏi: - Dạ có phải cha không ạ?

Mình trả lời: - Đúng rồi. Con biết cha hả?

Bạn gái trả lời: - Dạ con chỉ biết cha qua mạng. Nhìn thấy giống giống nên con hỏi.

- Ô vậy hả? Thế con que ở đâu?

- Dạ, con quê ở Trại tiểu.

- Vậy là thuộc giáo xứ Phương Mỹ phải không?

- Dạ. Nhưng con không phải bên giáo cha ạ.

Cô bạn gái không có theo đạo Công giáo. Chồng cô cũng là người bên lương. Nhưng bạn gái ấy chia sẻ với mình rằng, bạn luôn đọc kinh Mân Côi hằng ngày. Bạn còn lôi từ trong túi ra hai bộ tràng hạt, một bộ màu trắng, một bộ màu xanh. Mặc dù đi bán hàng, nhưng bạn vẫn đưa tràng hạt theo trong người. Mình nhìn trên cổ tay của bạn cũng có một vòng đá có hình ảnh Chúa.

Cô bạn gái chia sẻ. “Con không theo đạo nhưng con rất tin vào Chúa. Và con cũng đã được rất nhiều ơn. Những người khác con biết không phải bên giáo nhưng xin ơn vẫn được cha ạ.”

Nghe người bạn trẻ chia sẻ về niềm tin của mình, mình chợ nhớt đến những lần Chúa Giê-su chữa lành những người bệnh tật với lời khẳng định rằng, “Đức tin của con đã chữa lành con.”

Thực ra, đức tin là điều không chỉ dành cho chỉ riêng một cá nhân hoặc nhóm người nào đó. Ai cũng có thể có đức tin, kể cả một người sống trong một gia đình ngoài Công giáo. Nhưng họ đã mở lòng đón nhận Chúa vào trong đời sống và tâm hồn của họ. Nhờ vậy mà họ cũng là một ‘tín hữu’ theo một cách nhìn nào đó. Ngược lại, những người được cho là ‘tín hữu’ thực thụ thì lại nhiều khi còn yếu kém về lòng tin vào Chúa.

Thấy bạn trẻ yêu mến tượng ảnh Chúa, mình muốn tặng bạn ấy một món đồ để làm kỷ niệm. Nhưng khi nhìn vào bao vải của mình thì không có gì về tôn giáo cả, chỉ mấy món đồ như ví tiền, chìa khóa xe, điện thoại. Cũng may trên bao vải của mình có gắn một móc treo chìa khóa có hình Chúa Giê-su mà một giáo dân người Thái vừa mới tặng mình cách đây 3 ngày. Mình liền tháo ra rồi tặng cho người bạn trẻ.

Mình và cha bạn đứng nói chuyện một hồi để tìm hiểu thêm về công việc của cô bạn trong thời điểm Thái Lan đang mở cửa lại. Nhận thấy vẫn còn rất nhiều thách đố. Tuy nhiên, cô bạn trẻ và chồng mình dường như đang làm tốt để đối phó với những khó khăn trong cuộc sống. Cô bạn gái mời mình và cha bạn uống nước bơ, nhưng vì đang để bụng ăn trưa nên không uống, nói sẽ trở lại sau khi ăn trưa xong. Tuy nhiên, sau đó vì phải gấp rút đi nơi khác nên mình đã không trở lại gian hàng của cô gái Việt Nam bán nước mía trước trung tâm mua sắm.

Trong thờ buổi kỹ thuật số này, công nghệ thông tin giúp cho người ta biết tới nhau trên mạng; nhưng chỉ khi nào mình thực sự đi ra ngoài nhà của mình mới có được những cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên nhưng vô cùng thú vị, giúp cho cuộc sống thêm ý nghĩa và màu sắc.

Bangkok, ngày 8.10.2022

No comments: