Nhật ký chuyến đi Hàn (#1)


Sau 6 năm mình trở lại Hàn Quốc, lần này cũng trong khuôn khổ của một chương trình hội nghị. Năm nay hội nghị về truyền thông do SIGNIS tổ chức 4 năm một lần sẽ diễn ra trong tuần tới tại Seoul. SIGNIS là một tổ chức truyền thông Công giáo có chi nhánh trên toàn thế giới. Chữ SIGNIS được ghép lại từ hai từ SIGN (dấu chỉ) và IGNIS (Latinh, có nghĩa là lửa).

Lý do mình đến tham dự hội nghị là vì mình được ban tổ chức mời để thuyết trình về đề tài “Cô đơn trong một thế giới siêu nối kết”. Mình là một trong 3 người được mời để thuyết trình đề tài này cho buổi hội thảo thứ nhất của chương trình. Những ngày khác thì sẽ có những đề tài khác cho các thuyết trình viên.

Sáng hôm qua chuyến bay Asiana Airlines đã hạ cánh tại sân bay Incheon lúc 5 giờ sáng. Sau đó mình tiến hành làm các thủ tục nhập cảnh, và khoảng 30 phút sau thì mình đã có mặt ở cổng số 1 để gặp cô Mikaella là thành viên của ban tổ chức hội nghị. Mình là người đầu tiên trong danh sách đón người ở sân bay sáng hôm qua. Sau đó còn có thêm đoàn từ Ấn độ và các nước khác.

Hàn Quốc vẫn yêu cầu người nhập cảnh phải xét nghiệm Covid-19 trong ngày đầu tiên đến đất nước nên mình đã sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại sân bay một cách nhanh chóng và thuận tiện. Mình chỉ mất khoảng 10 phút để làm các thủ tục xét nghiệm và chờ kết quả qua email.

Vì chương trình hội nghị ngày 15 mới chính thức bắt đầu nên hôm qua và hôm nay mình đã có thời giờ để đi tham quan một số địa điểm trong thành phố. Hôm qua một bạn trẻ tên Song, quê Hà Tĩnh từng lao động tại Thái Lan đã đón mình ở sân bay và làm hướng dẫn cho mình tới những điểm tham quan trong thành phố như nhà thờ chánh tòa của Tgp Seoul, một ngôi chùa Phật giáo trong thành phố, làng truyền thống và phố đi bộ mua sắm, v.v.

Hôm nay mình không đi tham quan vì phải tới trường đại học Sogang để làm thủ tục đăng ký tham dự hội nghị và nhận phòng. Trường đại học Sogang thuộc dòng Tên khá rộng lớn tỏa lạc ở chân đồi trong nội thành. Sau khi nhận phòng xong, mình chuẩn bị để đi dâng lễ cho một nhóm Việt Nam tại Incheon cách Seoul khoảng 45 phút lái xe. Hôm nay nhóm Incheon mừng lễ quan thầy nhóm là Đức Mẹ La Vang, đồng thời mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Qua hai bạn Tiến và Chương (quê Hà Tĩnh) cũng từng làm việc tại Thái Lan trước đây, mình được mời đến cùng đồng tế trong Thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa.

Đây là lần đầu tiên mình được dâng lễ cho người Việt tại Incheon và lần thứ hai tại HQ. Lần thứ nhất là năm 2016 khi mình có dịp dâng lễ cho nhóm Việt Nam tại Seoul. Vì hôm nay là lễ mừng quan thầy nhóm nên Thánh lễ được tổ chức rất long trọng với sự hiện diện của cha xứ thuộc dòng Phanxicô, hai thầy đang học ở ĐCV Giáo phận Incheon và một số nữ tu người Việt. Phần thánh nhạc cũng được ca đoàn chuẩn bị công phu và thể hiện rất hùng hồn. Dường như ở Thái Lan ca đoàn của một nhóm khó có thể tập dợt và thể hiện những bài Thánh ca trong một Thánh lễ trọng tốt như vậy.

Thánh lễ có số người tham dự từ 250-300 người. Ngoài các thành viên của nhóm còn có thêm đại diện từ các nhóm bạn đến từ các giáo phận khác. Cha Phê-rô Khiêm, một vị linh mục trẻ thuộc Giáo phận Đà Nẵng qua phục vụ tại Hàn Quốc là một linh mục vui vẻ, hoạt bát và nhiệt tình. Cuối Thánh lễ, cha xứ cũng có những lời phát biểu bằng tiếng Hàn được thầy Toàn dịch qua tiếng Việt rất tâm tình. Qua những chia sẻ của ngài có thể nhận thấy ngài có tinh thần mục tử với những con chiên đang sinh hoạt trong giáo xứ của ngài.

Sau Thánh lễ mình tiếp tục lưu lại để liên hoan với các anh chị em trong nhóm. Được biết vì các nhà hàng thuận tiện cho người Việt tổ chức liên hoan có không gian hẹp nên phải chia ra thành bốn địa điểm khác nhau. Vì thời gian không cho phép nên mình chỉ có thể tham dự liên hoan ở hai địa điểm. Mặc dù các bạn rất muốn mình tới chung vui với hai nhóm còn lại, nhưng mình đành phải hẹn một dịp khác để có thể về lại trường đại học Sogang để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho những sinh hoạt của hội nghị bắt đầu từ thứ hai.

Chỉ mới bước tới Hàn Quốc hơn một ngày, nhưng mình đã có những kỷ niệm đáng nhớ. Chắc chắn nhưng ngày tới sẽ còn nhiều điều thú vị hơn nữa, đặc biệt là những điều diễn ra trong hội nghị là mục đích chính yếu cho chuyến đi đến Hàn Quốc lần này.

Seoul, ngày 14.8.2022

No comments: