Nhật ký từ Hàn Quốc (số 5)


Chuyến đi Hàn Quốc lần thứ 2 sau 6 năm đang chuẩn bị kết thúc khi mình đã có mặt tại sân bay quốc tế Inchoen để chờ lên máy bay tối nay. Mình có mặt ở sân bay sớm vì muốn gửi hành lý cho nhẹ tay rồi tìm một nơi thích hợp để làm việc cũng như trả lời những email còn “tồn đọng” trong hộp thư những ngày qua. 

 

Chỗ ngồi của mình là một góc khá thông thoáng nhìn ra phía các chiếc máy bay của hãng Asiana đang đậu để đón hành khách. Đây cũng sẽ là hãng máy bay mà mình sẽ sử dụng khi trở về lại Bangkok sau hơn hai tuần lưu lại HQ. Nhìn ra phía trước, ngoài những chiếc máy bay và những sinh hoạt của nhân viên sân bay thì mình còn nhìn thấy một dãy núi kéo dài từ trái qua phải. HQ là một đất nước rất nhiều đồi núi. Ngay cả ở Seoul cũng khó lòng tìm được một con đường hay một góc phố bằng phẳng. Có lẽ vì các con đường ở đây luôn có dốc nên trong phim ảnh khi người con trai cỏng một cô gái đang say rượu về nhà thì nó cũng là một sự hy sinh đáng kể. Phải cỏng ai đó trên vai trên con đường bằng phẳng đã khó, phải cỏng trên con đường có độ dốc thì càng khó nhọc hơn.

 

Sáng nay mình đi từ chỗ nghỉ ra sân bay mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ với hai tuyến tàu điện. Sau thời gian lưu lại đây, có thể nói mình đã trở nên khá sành sỏi với việc đi lại bằng tàu điện (dĩ nhiên với sự hỗ trợ của ứng dụng Naver). Mình đã sử dụng hết các phương tiện giao thông công cộng phổ biến tại HQ – tàu điện nhanh KTX, tàu điện tốc độ vừa ITX, tàu điện metro, xe buýt và xe taxi. Nếu có lần sau tớ HQ chắc chắn mình sẽ không còn bỡ ngỡ mà có thể hoàn toàn tự đi lại mà không cần ai hướng dẫn. Mình cũng phát hiện ra ngườ HQ, mặc dù giới cao niên ít biết tiếng Anh, nhưng người trẻ cũng tương đối giao tiếp được, cho dù khâu phát âm có nhiều vấn đề. Ngày trước khi mình đang chuẩn bị tìm đường đi từ Sangbong tới ga Seoul để lên tàu KTX đi Cheonan thì gói mạng của mình hết hạn. Không dùng được Naver, mình đành phải hỏi đường. Biết người cao tuổi không nói được tiếng Anh nên mình chỉ nhắm vào các bạn trẻ để hỏi. Cuối cùng mình cũng đã tìm tới ga Seoul để kịp chuyến tàu đi Cheonan. 

 

Một số điều đáng nhớ trong chuyến đi HQ:

 

1) Gặp gỡ nhiều chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực truyền thông Công giáo, đặc biệt Tổng trưởng Thánh bộ Truyềnn thông của Toà Thánh Vatican.

 

2) Có thêm một người đồng ý sẽ đóng góp bài viết cho tạp chí “Religion and Communication” số 2/2022.

 

3) Gặp gỡ các cha cùng dòng SVD (Cha Sâm, cha Hảo, cha Thạch) và các Cha Khiêm (Inchoen) và Cha Châu (Daegu); Dâng lễ cho 4 cộng đoàn Việt Nam tại HQ (Inchoen, Daegu, Cheonan, Seoul), trong đó có 1 lễ mừng quan thầy Mẹ La Vang và 2 lễ cưới. 

 

4) Đi tham quan các nơi: Nhà thờ chánh toà TGP Seoul, nhà thờ chánh toà Tgp Taeku, nhà thờ Thống hối và Hoà giải ở gần biên giới Bắc Triều Tiên và Nam Hàn và một số địa điểm du lịch thuần tuý.

 

5) Vào bệnh viện một lần vì tai nạn không đáng có.

 

6) Ăn khoảng 15 tô mì ăn liền HQ ở các tiệm tiện lợi khác nhau; uống khoảng 4 chai soju; ăn thịt nướng khoảng 5 lần.

 

7) Đi 1 chuyến tàu KTX, ba chuyến tàu ITX, và hàng chục chuyến tàu metro tại 5 thành phố khác nhau.

 

Nhìn lại thì đây cũng là một chuyến đi đáng nhớ và có nhiều điều để kể, để lưu lại trong ký ức. Tuy nhiên, sau khi trở về Thái Lan từ HQ, mình sẽ phải chuẩn bị cho nhiều việc đang chờ phía trước, đặc biệt là chương trình giảng thường huấn 3 ngày cho một hội dòng mà mình sẽ đảm trách vào cuối tháng 9. 

 

Seoul, ngày 31.8.2022

No comments: