Thập niên của tôi (2012)


Năm 2012 là năm cuối cùng trong sứ vụ quản xứ của mình tại giáo xứ Micae, tỉnh Nong Bua Lamphu. Thời gian ở đó mình có rất nhiều kỷ niệm khó quên, trong đó có nhóm các bạn trẻ Việt Nam đến làm việc trong khu vực và thường xuyên đến nhà thờ để sinh hoạt. Có khi sinh hoạt người Việt riêng với nhau, nhưng đa số sinh hoạt chung với nhóm giới trẻ người Thái. Từ khi đến Thái Lan năm 2007, mình đã tham gia mục vụ di dân Việt Nam ở Bangkok cũng như vùng Isan. Năm 2010, mình cộng tác với quý cha và quý seour thành lập Hiệp hội Công giáo Việt Nam tại Thái Lan và làm linh hướng của Hiệp Hội từ đó. Khi ở vùng đông bắc Thái Lan, mình cũng giúp phát triển thêm mục vụ di dân tại các tỉnh Udon Thani, Khon Kaen và Mahasarakham. Đến bây giờ thì ở các tỉnh đó vẫn còn các nhóm Công giáo Việt Nam đang sinh hoạt đều đặn.

Riêng ở tỉnh Nong Bua Lamphu thì có nhóm Hy Vọng bây giờ đã ngừng sinh hoạt vì mỗi người đi mỗi nẻo. Ngay cả trong tỉnh cũng chỉ còn một ít người Việt làm việc ở đó. Thời đó lương trong tỉnh thật bèo. Các bạn làm ngày 12 tiếng đồng hồ chỉ được lương khoảng 4.000 baht/tháng. Vì thế mỗi khi nhóm sinh hoạt liên hoan thì chỉ có trái cây và nước ngọt chứ không mấy khi có ăn uống linh đình. Thế nhưng nhóm rất gắn bó và có nhiều sinh hoạt như chia sẻ Lời Chúa vào mỗi tối thứ sáu, tĩnh tâm và hội trại.

Bangkok, ngày 24.12.2019

No comments: