Nói chuyện với cha Anusak



Hôm nay cha A., quản xứ của một giáo xứ trong TGP Bangkok gọi điện thoại tới mình. Hai người nói chuyện với nhau một lúc. Cuộc nói chuyện xoay quanh đề tài các sinh hoạt chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh và sự kiện chuyến tông du của ĐGH Phanxico đến Thái Lan vừa qua.

Cha A. nói: - Thưa cha, tối 24 Lễ Vọng Giáng Sinh, nếu cha sắp xếp được, tôi muốn mời cha đến chủ tế Thánh lễ của giáo xứ. Như cha biết, trong giáo xứ có cả người Thái và không ít người Việt, nên tôi muốn nhờ cha phụ trách Thánh lễ này.

Mình trả lời: - Vâng, tôi cảm ơn cha đã có lời mời. Tôi vui lòng nhận lời mời để dâng Thánh lễ này. Cha muốn tôi phụ trách phần nào trong Thánh lễ ạ?

- Cha chủ tế và giảng lễ luôn nhé.

-Vâng, tôi hiểu rồi. Tôi sẽ chuẩn bị cho việc đó ạ.

- Trước lễ, mời cha tới nhà xứ sớm để dùng bữa tối nhé. Có thêm một vài cha khách cũng sẽ đến để giúp giải tội trước giờ lễ. Xin cha giúp giải tội cho các bạn trẻ Việt Nam luôn nhé.

- Vâng, tôi sẽ đến dùng bữa tối với quý cha.

- Cha có cần phòng nghỉ qua đêm không?

- Thưa cha không ạ. Tối đó tôi sẽ về lại nhà cộng đoàn để nghỉ vì ngày hôm sau tôi còn phải đi dâng lễ nơi khác. Công việc chuẩn bị cho dịp lễ tại giáo xứ đang tốt đẹp chứ, thưa cha?

- Cảm ơn cha rất tốt đẹp. Các bạn trẻ Việt Nam trong giáo xứ đang giúp làm hang đá trước nhà thờ. Các bạn rất là tích cực. Tôi may mắc có các bạn trong giáo xứ của tôi.

- Và các bạn cũng rất may mắn khi có cha là cha xứ của họ. Các bạn ở đó chia sẻ với tôi nhiều lần về sự quan tâm của cha đối với họ.

- Nhưng tôi nghĩ các bạn ấy tốt thật và luôn rất hăng hái khi có việc cần giúp đỡ. Vừa rồi trong dịp lễ đại trào của Đức Thánh Cha, tôi hẹn với các bạn để đi với tôi xem điểm tổ chức cũng như làm một số công tác cho chuyến đi, họ luôn vui vẻ để làm với tôi.

- Tôi có nghe các bạn kể cho tôi nghe về việc đó. Tôi nghe nói những ngày đó cha cũng đã ký rất nhiều tờ đơn để chuyển nhượng quyền sử dụng vé thu hồi lại để giao cho người khác.

- Đúng vậy, chắc cũng phải 80 tờ đơn. Tôi thấy uổng nếu không ai sử dụng các tấm vé đó. Tôi đã thu hồi được những tấm vé mà giáo dân cả người Thái lẫn người Việt trong giáo xứ không dùng.

- Vâng, chúng tôi bên ban đăng ký vé cũng cảm thấy vậy nên đã tích cực thu hồi các vé không được sử dụng và chuyển cho người khác. Rất tiếc đến giờ chót vẫn có những người không có vé trong khi nhiều người có vé lại không đi cho nên trong sân vận động có một số chỗ bị trống.

- Đúng vậy. Nếu các cha xứ làm công tác theo giỏi việc sử dụng vé của giáo dân của mình thì chắc sẽ thu hồi lại được nhiều vé hơn.

- Chúng ta cũng đã làm hết sức của mình trong vai trò mà mình lãnh nhận. Giáo dân nước ngoài nhiều người đã gửi thư cảm ơn ban tổ chức vì họ cảm kích trước cách tổ chức và sự đón tiếp của Giáo hội Thái Lan.

- Vậy thì đáng mừng. Sau những ngày lễ đó tôi cũng kiệt sức, nhưng mọi thứ đã tốt đẹp.

- Có lẽ ai có vai trò trong dịp lễ này cách này hay cách khác đều như thế cả, thưa cha.

Sau cuộc nói chuyện vui vẻ, mình chào cha A. và hẹn gặp ngài lại tối 24 tại giáo xứ của ngài. Khi chuẩn bị tắt máy mình vẫn nghe được tiếng nói thân thiện của ngài bên kia đường giây đang nói chuyện với ai đó, có lẽ là một bạn trẻ Việt Nam đang giúp làm hang đá: “Cha mới gọi cho cha Đức….”

Bangkok, ngày 9.12.2019

No comments: