Một chàng trai, một cụ già, hai tấm vé máy bay, và tương lại của nhân loại



Sáng nay mình đọc được một câu chuyện trên mạng do một tiếp viên hàng không chia sẻ về một chàng trai tên Jack. Anh ta có vé máy bay hạng nhất đi từ New York trở về London. Trước khi lên máy bay, anh tình cờ làm quen với một cụ già 88 tuổi tên Violet. Cụ Violet có vé trên cùng chuyền bay nhưng ở hạng tiết kiệm ở hàng ghế sau cùng của máy bay. Cụ già đang trở về London sau khi đi thăm con gái tại New York. Đây là lần đầu tiên cụ đi máy bay sau thời gian dài phẩu thuật đầu gối và dưỡng bệnh.

Sau khi mọi người đã lên máy bay và ổn định chỗ ngồi, anh Jack đã đi từ phía đầu máy bay tới phía sau chót của máy bay và đưa cụ Violet đến chỗ ngồi của mình. Anh đã hy sinh ghế ngồi hạng nhất của mình cho cụ Violet và ngồi vào ghế hạng tiết kiệm của cụ. Theo lời kể của tiếp viên hàng không, cụ Violet thì vô cùng vui mừng và không tin nỗi điều đã xảy ra với mình. Cụ nói đã từng ao ước có một lần được ngồi ở phía trước máy bay. Về phần anh Jack thì anh đã ngồi vào ghế phía sau máy bay một cách rất thanh thản và không hề có cử chỉ gì để khoe khoang hành động tốt của mình.

Ngày nay các nhà khoa học đang phát triển công nghệ, đặc biệt trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) để làm những công việc mà con người không muốn làm và thậm chí không thể làm. Hiện nay trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng trong nhiều việc như chuyển dịch ngôn ngữ trên Facebook và Google, lắp ráp các máy móc, và nhận diện nét mặt và âm thanh. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ  giúp lái xe không cần người điều khiển, giúp chẩn đoán bệnh tật của con người và đưa ra phương pháp điều trị, thậm chí nghiên cứu và giúp đưa ra những giải pháp cho các vấn đề lớn mà nhân loại chưa thể nào giải quyết được. Người ta dự tính trong tương lai thân thể con người sẽ được gắn những con chip (vi mạch) để điều hành sinh hoạt và giúp mỗi người giải quyết những công việc hằng ngày của mình.

Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo thì lớn khủng khiếp và có thể mang lại vô số điều bổ ích (cũng như thiệt hại) cho xã hội và cá nhân. Nhưng thiết nghĩ, không biết trí tuệ nhân tạo với những thuật toán algorithm của nó sẽ có thể giúp cho con có những quyết định ngẫu nhiên xem ra vô cùng “nghịch lý” và “bất lợi” như quyết định của Jack khi đã bỏ ra một số tiền thật lớn để mua vé máy bay hạng nhất để rồi nhường nó lại cho một cụ già trong khi mình phải ngồi trong một chiếc ghế nhỏ bé sau cùng của máy bay trên một chuyến bay dài xuyên đại dương.

Sự ngẫu nhiên, sự bất toàn, sự dại khờ và thậm chí sự ngu xuẩn đều là những thứ làm lên tính cách của con người. Tuy nhiên, người ta đang tìm cách để tạo nên những siêu nhân trong sức mạnh và trí tuệ qua khoa học công nghệ. Và dường như quá trình phát triển này ngày càng tăng tốc và công nghệ đang chuẩn bị có bước nhảy vọt dẫn đến những thay đổi mà chúng ta không ngờ có thể xảy đến trong một thời gian quá ngắn như vậy. Để trở nên những siêu nhân, xem như chúng ta đang tự nguyện vứt bỏ bản tính con người và những hành động ngẫu nhiên và nghịch lý mà chỉ có con người mới làm được.

Bangkok, ngày 19.12.2019

No comments: